Home » Sức khỏe » Cặp song sinh dính liền vui vẻ ngắm nhìn nhau sau ca mổ tách rời

Các bác sĩ tham gia phẫu thuật tại Bệnh viện Lucile Packard Children cho biết Eva và Erika là cặp song sinh dính liền 2/3 thân thể từ xương ức xuống xương chậu, chia sẻ chung hệ tiêu hóa, tử cung, gan, bàng quang, một chân bảy ngón.

Gặp lại người chị em song sinh từng chung 2/3 thân thể với mình, Eva thích thú ngắm nhìn, nắm tay và chia sẻ đồ chơi cho em gái.

Eva và Erika Sandoval

Eva và Erika Sandoval (2 tuổi) lần đầu hội ngộ sau ca phẫu thuật tách rời. Ảnh: Health

Theo Health, cặp chị em song sinh người Mỹ Eva và Erika Sandoval 2 tuổi, bẩm sinh bị dính liền nhiều bộ phận. Sau ca phẫu thuật tách rời kéo dài suốt 18 tiếng đồng hồ mới đây, hiện sức khỏe các em đã hồi phục và đoàn tụ với gia đình. 

Một video cảm động được bác sĩ Lucile Packard, Bệnh viện Nhi Stanford (Mỹ) chia sẻ trên mạng ghi lại khoảnh khắc mẹ của cặp song sinh cẩn thận ôm bé chị Eva đến chiếc giường nơi cô em Erika đang nằm. Trong khi đó, các y bác sĩ hỗ trợ nâng vô số dây truyền dịch và thiết bị theo dõi chỉ số sức khỏe của bệnh nhi. Gặp lại nhau trên giường bệnh, Eva tươi cười ngắm nhìn, nắm tay và chia sẻ đồ chơi cho em gái. Nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến khoảnh khắc 2 chị em song sinh lần đầu hội ngộ với 2 cơ thể riêng biệt.

Các bác sĩ tham gia phẫu thuật tại Bệnh viện Lucile Packard Children cho biết Eva và Erika là cặp song sinh dính liền 2/3 thân thể từ xương ức xuống xương chậu, chia sẻ chung hệ tiêu hóa, tử cung, gan, bàng quang, một chân bảy ngón. Ê kip đánh giá đây là ca phẫu thuật phức tạp, ẩn chứa nhiều rủi ro và phải thực hiện nhiều khâu mổ phức tạp nhất mà họ từng gặp. Tiên lượng khả năng thành công khoảng 70%.

Bệnh viện phải huy động ê kip gồm 50 y bác sĩ làm việc liên tục trong 18 tiếng đồng hồ mới mổ tách thành công cặp đôi. Bác sĩ phẫu thuật Gary Hartman cho biết, sức khỏe cả 2 bé đang hồi phục tốt hơn so với dự kiến. Erika có thể trạng ốm yếu hơn Eva trước phẫu thuật nhưng lại bình phục nhanh hơn. 

Eva và Erika Sandoval trước khi được phẫu thuật tách rời.

Eva và Erika Sandoval trước khi được phẫu thuật tách rời.  Ảnh: Health

Tham gia ê kip phẫu thuật, tiến sĩ Hartman nhớ lại: “Chúng tôi phải rất cẩn thận, thực hiện tách từng chút một từ phía trên ngực xuống đến chân 2 bé. Ca phẫu thuật là thử thách đối với toàn bộ ê kip bởi phần dưới cơ thể của 2 bé chỉ có một lá gan, một bàng quang, trong khi chỉ có 3 chân”. Để đảm bảo các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động tốt và đáp ứng nhu cầu sống của cả 2, các bác sĩ đã phải chia đều các bộ phận nội tạng như bàng quang, gan…

Các bệnh nhi sẽ được theo dõi sát tại phòng chăm sóc đặc biệt trong vòng 2 tuần, nếu mọi thứ ổn định mới được xuất viện. Cha mẹ của các bé là ông Arturo và bà Aida xúc động nói trong nước mắt: “Giấc mơ đã trở thành sự thật. Đây là bước ngoặt lớn đối với các con để mỗi bé được sống độc lập, có cơ hội phát triển bản thân và khám phá mọi thứ mà thế giới mang lại”.

 Thi Trân – Theo Vnexpress
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc