Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Trung Quốc kéo giàn khoan vào biển Đông, biểu tình nổ ra ở Sài Gòn

Trung Quốc lại đưa dàn khoan Hải Dương HD 981 đến vùng biển ngoài khơi cửa vịnh Bắc Bộ, tại tọa độ 17°09′07″.5 vĩ Bắc và 110°02′09″.7 kinh Đông đây là nơi chưa có phân định ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trung Quốc điều giàn khoan đến vị trí này trong bối cảnh mà Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chuyến thăm Mỹ và Nhật Bản.

Ngay sau chuyến đi của ông Phúc, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Trung Quốc là tướng Phạm Trường Long đã ghé Việt Nam hôm 18/6 nhưng đã phải hủy ngang chuyến đi và về nước ngay trong ngày hôm đó.

Tở New York Time dẫn lời từ các chuyên gia phân tích từ chính phủ Trung Quốc cho biết, tướng Phạm Trường Long đã nổi giận trong phiên họp kín với Việt Nam về tình hình biển Đông.

New York Time cũng phân tích tướng Phạm Trường Long có vẻ đã nổi giận vì chiến thăm của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Mỹ, Nhật Bản; cũng như việc tập trận chung giữa Việt Nam và Nhật Bản trên biển Đông nhằm chống việc đánh bắt cá trái phép.

(Xem bài: Tướng TQ hủy ngang chuyến thăm VN vì biển Đông?)

Hôm 20/6 báo chí trong nước cũng đưa tin vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan tại biển Đông, nhưng chỉ 1 giờ sau đó đã cho gỡ tất cả các bài này.

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào biển Đông  khiến nổ ra cuộc biểu tình tại Sài Gòn vào sáng ngày 25/6/2017. Khoảng vài chục người tập trung ở tòa nhà Plaza đường Điện Biên Phủ giương biểu ngữ  và cùng hô to “đả đảo Trung Quốc xâm lược”.

Biểu tình

Ảnh facebook

bieu-tinh-2

bieu-tinh-3

Cục Hải Sự Trung Quốc thông báo giàn khoan sẽ tác nghiệp ở giếng Lăng Thủy trên Biển Đông từ ngày 16.6.2017 đến ngày 15.9.2017, đồng thời yêu cầu tất cả các phương tiện đường biển của Việt Nam phải tránh xa khu vực giàn khoan 2 km.

Ánh Sáng


01 ý kiến dành cho “Trung Quốc kéo giàn khoan vào biển Đông, biểu tình nổ ra ở Sài Gòn”

  1. nguyễn văn sơn 26/06/2017

    Nhục quá, cả một bộ máy tốn cơm dân mà im hết.

    Reply

Ý kiến bạn đọc