Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Thời nhà Nguyễn thế kỷ 19: Việt Nam rộng lớn gấp đôi bây giờ

Thời nhà Nguyễn vào thế kỷ 19, lãnh thổ Việt Nam hết sức rộng lớn, đỉnh điểm vào thời vua Minh Mạng lãnh thổ Việt Nam rộng 575.000 km2, tức gần gấp đôi so với diện tích ngày nay.

đại bác thời nhà Nguyễn

Đại bác thời nhà Nguyễn. Ảnh wikiwand.com

Vậy lãnh thổ Việt Nam thời nhà Nguyễn gồm những vùng đất nào mà có thể rộng lớn dến vậy?

Sau khi vua Gia Long lên ngôi Vua, nhà Nguyễn được xây dựng rất mạnh mẽ, khiến các nước lân bang ở phía tây là Ai Lao và Campuchia đều phải thần phục, mong nhận được sự bảo hộ từ Việt Nam.

Ai Lao thần phục

Thời kỳ này Việt Nam và Xiêm La (tức Thái Lan ngày nay) đều đặt ảnh hưởng lên Ai Lao, khiến quốc vương Ai Lao phải xin thần phục cả hai nước. Nhiều xứ ở Ai Lao xin được đặt dưới quyền bảo hộ của Đại Nam, các vùng ngày nay gọi là Sầm Nứa, Trấn Ninh, Cam Môn và Savannakhet giáp với Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị đều xin trở thành nội thuộc; nhà Nguyễn cho sáp nhập vùng này vào lãnh thổ, phân thành các châu, phủ thuộc Việt Nam.

Bản đồ Việt Nam ngày nay. (Ảnh từ internet)

Bản đồ Việt Nam ngày nay. (Ảnh từ internet)

Bản đồ Việt Nam thời nhà Nguyễn sau khi sáp nhập vùng đất từ Lào. (Ảnh từ lichsunuocvietnam.com)

Bản đồ Việt Nam thời nhà Nguyễn sau khi sáp nhập vùng đất từ Lào. (Ảnh từ lichsunuocvietnam.com)

Campuchia mong được bảo hộ

Thế kỷ 15 đến thể kỷ 19 được xem là thời kỳ tăm tối của đất nước Campuchia khi mà sức mạnh của đế quốc Khmer không còn.

Vào thế kỷ 15 Xiêm La chiếm được kinh thành Angkor, đến cuối thế kỷ 16 thì chiếm được kinh thành mới là mới ở Lovek.

Đến thế kỷ 17, các đời chúa Nguyễn ở phương nam trợ giúp người Khmer nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của Xiêm La, nhờ đó người Khmer liên tục giành được chiến thắng. Cuối thế kỷ 17 nhà Nguyễn lập ra phủ Gia Định kiểm soát cả vùng Đông Nam bộ.

Năm 1771 Xiêm La cho quân tiến đánh Campuchia, đường thủy tiến đánh Hà Tiên. Chúa Nguyễn phải cho quân sang cứu Campuchia và đánh quân Xiêm La ở Hà Tiên. Cuộc chiến kết thúc bằng việc Xiêm La và Việt Nam cùng rút khỏi Campuchia, Xiêm La giữ quyền chi phối Campuchia, còn Việt Nam giữ được vùng Hà Tiên.

Năm 1833 diễn ra cuộc nổi dậy của Lê Văn Khôi ở thành Gia Định, vua Minh Mạng cử Trương Minh Giảng đến dẹp loạn, Lê Văn Khôi thua chạy đến cầu xin Xiêm La trợ giúp. Quân Xiêm La nhân hội này tiến đánh Việt Nam, thế nhưng bị quân của nhà Nguyễn đánh bại.

Không chỉ thế nhà Nguyễn cho quân sáng đánh Xiêm La ở Campuchia, chiếm giữ và bảo hộ hầu hết đất nước này khỏi bị ảnh hưởng bởi Xiêm La, chỉ còn vùng đất nhỏ là Nam Bàn là thuộc về người Khmer. Nhà Nguyễn sáp nhập các vùng đất Campuchia vào lãnh thổ, đặt tên là Trấn Tây Thành, chia ra thành nhiều phủ, huyện, sắp đặt các quan lại người Việt đến cai trị.

Bản đồ Việt Nam năm 1835 sau khi sáp nhập các vùng đất của Ai Lao và Campuchia

Bản đồ Việt Nam năm 1835 sau khi sáp nhập các vùng đất của Ai Lao và Campuchia. (Ảnh từ lichsunuocvietnam.com)

Năm 1835 diện tích Việt Nam vô cùng rộng lớn, bao gồm vùng đất Ai Lao (tức Lào ngày nay), hầu hết phần đất của Campuchia, diện tích rộng 575.000 km2 tức gần gấp đôi so với Việt Nam bây giờ (331.698 km2 tính cả diện tích trên biển)

Trước sự lớn mạnh của mình, năm 1839 vua Minh Mạng cho đổi tên nước từ Việt Nam thành Đại Nam, tức quốc gia rộng lớn hùng mạnh phương nam.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Bài liên quan:

>> Lãnh thổ nước Việt xưa kia lớn gấp 10 lần ngày nay


4 ý kiến dành cho “Thời nhà Nguyễn thế kỷ 19: Việt Nam rộng lớn gấp đôi bây giờ”

  1. Mai Phương Tuấn 24/08/2017

    Thật sự rất tiếc cho Việt Nam. Nhưng lịch sử luôn là lịch sử. Không phải mong muốn gì cũng có thể thay đổi được lịch sử.

    Reply
  2. Nguyenphuongquynh 13/09/2017

    Thế mới hiểu không nên phủ nhận hoàn toàn công lao của các bậc Vua, Chúa! Bởi đó chính là lịch sử, là máu thịt của dân tộc! Chả ai đang nắm quyền lại bảo chế độ của mình là xấu, nhưng liệu các thế hệ sau này có khen không nhỉ?

    Reply
    • namnguyen 01/02/2018

      Nhà Nguễn đã xâm chiếm và tiêu diệt cả Champa đó bạn.Xâm chiếm thì rất nhiều cường quốc đã làm nhưng xâm chiếm rồi hủy diệt cả con người,văn hóa,sách chữ…thì hiếm đấy.Dân số Champa xưa tương đương Việt mà giờ còn sót chút ít.Nghĩ mà dị với người ta.

      Reply
  3. minh 03/04/2018

    NHÀ NGUYỄN ĐÃ ĐẦU HÀNG PHÁP ; VÀ CÁI KẾT CHO 100 NĂM NÔ LỆ; VIỆT NAM BỊ CHIA TÁCH NHỎ LẠI ! NẾU KO ĐẦU HÀNG – LS HIỆN ĐẠI VN CÓ THỂ SẼ KHÁC; KO BỊ MÂT HOÀNG SA- NHIỀU ĐẢO TRƯỜNG SA.

    Reply

Ý kiến bạn đọc