Home » Thế giới » Hamas ‘sẽ không ngừng bắn’
Một lãnh đạo kín tiếng của Hamas đã bác bỏ tin cho rằng nhóm chiến binh Hồi giáo này đã sẵn sàng ký một lệnh ngừng bắn với Israel để chấm dứt bạo lực ở Gaza.
hamas

Các chiến binh Hamas được cho là ‘sẵn sàng chết’ để chiến đấu với Israel

Trong một đoạn băng thu âm, ông Mohammad Deif, thủ lĩnh cánh quân sự của Hamas, nói quân của ông ‘sẵn sàng chết’.

Thông điệp này được đưa ra vào cuối một ngày điêu tàn ở Gaza khi mà nhà máy điện duy nhất của vùng lãnh thổ này bị thiêu cháy.

Các cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 100 người dân Palestine, nâng tổng số thương vong của phía Palestine lên hơn 1.200 người, các quan chức Gaza cho biết.

Về phần mình, Israel đã có 53 binh lính thiệt mạng. Hai thường dân của nước này cùng một công nhân Thái Lan cũng nằm trong số tử vong.

Phá hủy địa đạo

“Chúng tôi không chấp nhận bất cứ điều kiện ngừng bắn nào,” hãng tin Mỹ AP dẫn lời ông Mohammad Deif nói, “Sẽ không có ngừng bắn nếu không chấm dứt sự hung hăng và ngưng phong tỏa.”

Israel và Ai Cập đã áp đặt lệnh phong tỏa lên Gaza để hạn chế việc đưa hàng hóa vào đây kể từ năm 2007.

 thu tuong hamas

Nhà của cựu Thủ tướng Ismail Haniyeh cũng trúng bom đạn Israel

Đoạn băng thu âm ông Mohammad Deif xuất hiện cùng thời với đoạn video ghi lại hình ảnh các chiến binh Hamas sử dụng đường ngầm để tấn công một binh lính Israel.

Israel nhấn mạnh rằng sự tồn tại của hệ thống địa đạo này mà họ cho là do Hamas đào để sử dụng cho việc đột nhập vào lãnh thổ Israel là lý do chủ chốt để họ thúc đẩy chiến dịch ‘Vành đai Bảo vệ’.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) muốn tiếp tục chiến dịch phá hủy hệ thống địa đạo này ngay cả khi đạt được lệnh ngừng bắn.

Trước đó, một lãnh đạo cấp cao của người Palestine ở Bờ Tây, ông Yasser Abed Rabbo, nói lệnh ngừng bắn có thể sắp đạt được. Ông này nói mình phát ngôn cho Hamas.

Tuy nhiên một phát ngôn nhân của Hamas đã nhanh chóng bác bỏ điều này.

Có tin Gaza bị nã pháo sau khi trời tối – nhiều giờ sau khi một loạt các mục tiêu có liên quan với Hamas được cho là đã trúng bom đạn của Israel.

 gaza

Gaza bị bắn đạn pháo suốt đêm 29/7

Trước đó, một cột khói khổng lồ bao phủ nhà máy điện duy nhất trên dải Gaza sau khi một trong những bồn nhiêu liệu của nó được cho là bốc cháy sau khi trúng đạn pháo Israel. Nhà máy điện này đã phải đóng cửa.

Giám đốc nhà máy nói với BBC rằng nhà máy điện này sẽ phải dừng hoạt động trong một năm.

Các nguồn tin cũng cho biết các đài phát thanh và đài truyền hình do Hamas kiểm soát, ba thánh đường, bốn xí nghiệp và các cơ quan chính phủ cũng bị trúng đạn pháo Israel.

Các nguồn tin an ninh Palestine nói với BBC rằng hải cảng của Gaza đã bị phá hủy.

Israel cho biết họ đã bắn trúng 110 mục tiêu hôm 29/7. Palestine nói có bảy gia đình nằm trong số hơn 100 người thiệt mạng trong ngày 29/7.

‘Quyết loại Hamas’

Cơ quan Cứu trợ Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang chăm lo cho hơn 200.000 người hiện trú ẩn tại các cơ sở của họ. Cơ quan này cũng nói rằng một số nhân viên của họ cũng đã thiệt mạng.

Có 55 căn nhà đã bị phá hủy trong các đợt ném bom vào đêm 28/7 trong đó có ít nhất ba ngôi nhà bị sập chôn vùi những người có mặt bên trong, các nguồn tin an ninh nói với BBC.

Căn nhà bỏ trống của ông Ismail Haniyeh, cựu thủ tướng Palestine thuộc Hamas, cũng bị phá hủy.

 gaza2

Tang thương bao trùm dải Gaza trong nhiều ngày qua

Một người hàng xóm có tên là Um Hani Abu Ryalah nói với hãng tin Mỹ AP rằng cả nhà bà rất kinh hoàng: “Các con tôi không thể nghe được gì vì những tiếng nổ ầm ầm và chúng run lên vì sợ.”

Trong khi đó, hỏa tiễn được phóng từ Gaza tiếp tục rơi vào lãnh thổ Israel.

Hệ thống lá chắn tên lửa Mái vòm Sắt (Iron Dome) đã chặn được bốn quả tên lửa trên bầu trời thành phố phía nam Beersheva, truyền thông Israel tường thuật.

Ở thủ đô Tel Aviv vào một số thành thị khác tiếng còi xe cứu thương đã vang lên.

Ông Peter Lerner, phát ngôn nhân của quân đội Israel, nói với hãng tin Mỹ AP rằng sức ép đang gia tăng lên Hamas.

“Israel quyết tâm tấn công Hamas để loại bỏ mối đe dọa này đối với chúng tôi,” ông nói.

Trong lúc này, một cuộc tập hợp ủng hộ cho chiến dịch của chính quyền Israel sẽ diễn ra vào tối ngày 30/7 tại Tel Aviv.

Theo bbc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc