Home » Sức khỏe » Thói quen có hại khi xem tivi ảnh hưởng sức khỏe
Xem tivi là thói quen hằng ngày của chúng ta, nhưng bạn cần tránh những thói quen có thể gây hại cho sức khỏe.

Nhưng thói quen xem tivi cực hại cho sức khỏe

Những thói quen xem tivi dưới đây có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà bạn cần tránh.

1. Xem quá nhiều

Nếu một người xem tivi nhiều hơn 4 tiếng mỗi ngày sẽ làm nguy cơ chết vì bệnh tim mạch tăng lên 80% trong vòng 6 năm.

Việc xem tivi nhiều trong thời gian dài cũng sẽ khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, ngủ không ngon giấc. Và mắt của bạn cũng chịu ảnh hưởng xấu là điều không thể tránh khỏi.

Nhưng thói quen xem tivi cực hại cho sức khỏe - Ảnh 1

Nếu một người xem tivi nhiều hơn 4 tiếng mỗi ngày sẽ làm nguy cơ chết vì bệnh tim mạch tăng lên 80% trong vòng 6 năm. Ảnh minh họa.

2. Tắt đèn khi xem tivi

Đây là thói quen của nhiều người khi cho rằng tắt đèn hình ảnh của tivi sẽ sắc nét hơn. Tuy nhiên, việc hình ảnh trên tivi không ngừng chuyển động, cường độ ánh sáng cũng liên tục thay đổi mạnh yếu khác nhau, gây kích thích rất mạnh tới mắt người xem.

Do đó, không nên tắt đèn khi xem tivi. Ánh sáng đèn điện sẽ làm giảm bớt cường độ ánh sáng trên màn hình tivi và giảm kích thích của những ánh sáng này đối với mắt người xem, từ đó giảm bớt mức độ gây hại tới thị lực.

3. Vặn âm lượng quá to

Nghe âm thanh quá to và liên tục không chỉ ảnh hưởng đến tai của bạn mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần như mệt mỏi, cáu gắt, giảm tập trung, kém trí nhớ, đau nửa đầu… Chưa kể việc bạn đã làm phiền đến những người xung quanh và hàng xóm.

4. Vừa ăn vừa xem ti vi

Vừa ăn vừa xem ti vi khiến thần kinh bị chi phối, ảnh hưởng tới sự tiết dịch tiêu hóa dẫn đến khó hấp thụ thức ăn, không ngon miệng, lâu dần đánh mất vị giác thưởng thức món ăn hoặc nuốt mà không nhai, dễ có hại cho dạ dày.

Nhưng thói quen xem tivi cực hại cho sức khỏe - Ảnh 2

Vừa ăn vừa xem ti vi khiến thần kinh bị chi phối, ảnh hưởng tới sự tiết dịch tiêu hóa dẫn đến khó hấp thụ thức ăn. Ảnh minh họa.

5. Xem tivi khi trời mưa sấm sét

Khi trời mưa, sấm sét rất dễ đánh vào ti vi. Dòng điện lớn theo ăng-ten truyền xuống không những làm hỏng tivi, mà còn có thể gây hỏa hoạn hoặc tai nạn. Vì vậy, tốt nhất là nên cất ăng-ten, rút ổ cắm điện ti vi khi thấy trời mưa dông, có sấm sét.

6. Độ sáng đèn nền quá cao hoặc quá thấp

Độ sáng quá cao và độ sáng quá thấp là 2 nguyên nhân phổ biến nhất cho những bệnh lý về mắt mà người dùng thường mắc phải khi xem tivi hoặc sử dụng màn hình máy tính. Việc cài đặt độ sáng sai sẽ khiến cho mắt bạn nhanh bị mỏi, giảm độ tinh tế, giảm khả năng nhận biết màu sắc và độ tương phản.

Thông thường, việc điều chỉnh thông số backlight trên tivi sẽ phụ thuộc vào môi trường sáng xung quanh. Nếu phòng đặt tivi hay màn hình vi tính của bạn sáng sủa, êm dịu, thoải mái, dễ chịu bạn nên điều chỉnh backlight cao. Ngược lại, nếu thường xuyên tắt đèn để xem tivi, bạn nên giảm độ sáng xuống thấp hơn.

Ngọc Anh- Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc