Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Giải cờ vua siêu ĐKTQT Dortmund 2010: Bất ngờ Lê Quang Liêm

Hai chiến thắng liên tiếp đưa Lê Quang Liêm xếp thứ nhì Giải Cờ vua Siêu Đại kiện tướng Dortmund, thành tích quá ấn tượng với tân binh trẻ nhất và Elo thấp nhất giải

Quy tụ hai nhà vô địch thế giới (VĐTG), một á quân thế giới trong 10 năm gần đây, thêm vào 3 vị khách mời được tuyển chọn rất khắt khe, Giải Cờ vua Siêu Đại kiện tướng (ĐKT) Dortmund 2010 thuộc hàng top 5 giải “đóng” (kỳ thủ tham dự hạn chế, thể thức thi đấu vòng tròn), uy tín nhất làng cờ thế giới.

Với thể thao VN, Dortmund 2010 càng đáng chú ý hơn khi lính mới tò te tại “siêu giải” này là ĐKT Lê Quang Liêm, người dù ít kinh nghiệm nhất (19 tuổi, trẻ nhất giải) và hệ số Elo thấp nhất giải (2681) vẫn chễm chệ chiếm ngôi nhì bảng sau lượt đi với thành tích ngoạn mục: 2 hòa, 1 thua, 2 thắng trước nhà VĐTG 2002 và á quân thế giới 2004!

Nhiều người vẫn nghĩ cờ vua thật nhẹ nhàng với những quân cờ bằng gỗ nặng chỉ vài gram. Thực tế khó ai có thể cảm nhận hết lao động gian khổ và gánh nặng tâm lý đè lên Quang Liêm tại Dortmund khi sau 2 ván đầu hòa chững chạc, ĐKT VN đã gục ngã trước đối thủ Mamedyarov, hạt giống số 2 của giải.

Càng đáng lo hơn khi Quang Liêm có dấu hiệu bị bắt bài: Cả hai ván cầm quân đen chống khai cuộc đóng, Liêm đều để đối phương tạo chốt thông xa nguy hiểm. Nếu ở ván đầu, Liêm đứng vững trước nhà VĐTG 2000 – 2004 Kramnik (cũng là hạt giống số 1) thì đến ván sau, Mamedyarov khai thác thành công nhược điểm này để buộc kỳ thủ VN đầu hàng và khiến Liêm rơi xuống nhóm chót bảng.

 

Lê Quang Liêm (phải) trong ván thắng Leko rạng sáng 20-7. Ảnh: Chessbase

 

Tuy nhiên, khi tình hình căng thẳng nhất lại chính là lúc Quang Liêm bùng nổ, thể hiện bản lĩnh và tài năng. Trong ván 4 đối đầu Ponomariov chễm chệ ở ngôi đầu bảng và thể hiện phong độ cực tốt (hai ván đầu ra quân thắng cả hai!), kỳ thủ VN đã không tự ti, tấn công chiến thắng bằng đòn thí quân đẹp mắt. Với chúng tôi, ván thắng này ấn tượng không kém gì kỳ tích của nữ kỳ thủ VN Hoàng Thanh Trang (nay đã nhập quốc tịch Hungary) lọt vào bán kết Cúp Cờ vua nữ thế giới 8 năm về trước!

Điều kỳ diệu không dừng lại: Ván kế tiếp, dù cầm quân đen, Liêm vẫn buộc ĐKT Leko, cựu thần đồng và á quân cờ vua thế giới 2004, phải đầu hàng. Trong phòng ngự Karo – Kan khá êm ả, Liêm chủ động không nhập thành, dâng chốt phản công cánh vua. Sự táo bạo đã được đền bù: Liêm buộc đối thủ mất quân và dù kháng cự điên cuồng cuối cùng vẫn tự dừng đồng hồ. Hai ván thắng liền đưa Liêm lên ngôi nhì bảng sau lượt đi (3,5 điểm, chỉ kém Ponomariov 0,5 điểm), thành tích quá ấn tượng với tân binh trẻ nhất và Elo thấp nhất giải.

Hồi đầu năm 2010, khi Liêm thắng liên tục hai giải lớn Moscow Open và Aeroflot Open tại Nga, trang web uy tín chessbase đã đăng bài “dạy” làng cờ thế giới cách xưng hô đúng với kỳ thủ VN: Hãy gọi tên Liêm, chứ đừng gọi họ Lê như người nước ngoài! Hôm nay, họ không cần nhắc lại vì làng cờ đã không còn xa lạ và bắt đầu nhìn Liêm như thành viên tương lai của top 20 thế giới. Vẫn còn 5 ván lượt về (khởi tranh từ đêm 21-7) rất căng thẳng trước mặt. Nếu anh bảo vệ được vị trí trong top 3 dẫn đầu, chắc chắn đây sẽ là thành công ấn tượng nhất của cờ vua chuyên nghiệp VN trong lịch sử!

theo nld.com.vn, tinthethao.com.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc