Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Vụ khởi kiện Vedan: Tin vào công lý
các luật sư được người dân bị thiệt hại tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) ủy quyền hợp pháp đã chính thức nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Hữu hạn Vedan VN (Công ty Vedan) tại TAND huyện Tân Thành.
 

TAND huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang thụ lý đơn khởi kiện Công ty Vedan.

5 ngày sẽ nộp hết 1.254 hồ sơ

Đúng 9 giờ 30 phút, Ban Chỉ huy Thống kê thiệt hại và luật sư được ủy quyền hợp pháp phía nguyên đơn đã có mặt tại TAND huyện Tân Thành.

Để xem xét, tiếp nhận hồ sơ, TAND huyện Tân Thành đã thành lập tổ tiếp nhận gồm 6 người, do thẩm phán Trịnh Hoàng Anh cùng 5 thư ký tòa án thụ lý đơn.

Theo đoàn luật sư tỉnh BR-VT, do đây là đợt nộp hồ sơ đầu tiên của tỉnh nên các luật sư đã cung cấp cho tòa một bộ nguồn chứng cứ chung và nguồn chứng cứ riêng về thống kê thiệt hại đối với từng hộ dân riêng lẻ.

Thẩm phán Trịnh Hoàng Anh nhận định: “Sau khi xem qua các bộ nguồn chứng cứ cho thấy có đủ điều kiện để thụ lý, do đó để rút ngắn thời gian và bảo đảm thời hiệu khởi kiện, hồ sơ nào đáp ứng yêu cầu sẽ làm biên bản giao nhận chứng cứ, ra thông báo án phí ngay tại chỗ. Mặt khác, quá trình thụ lý, chúng tôi sẽ xem xét việc giảm án phí đối với các hộ đã được các cơ quan chức năng xác nhận hộ nghèo, hộ khó khăn theo quy định pháp luật”.

Đến cuối ngày 27/7, TAND huyện Tân Thành đã tiếp nhận, thụ lý tổng cộng 333 hồ sơ khởi kiện, trong đó 265 hồ sơ thiệt hại của các hộ đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, 68 hồ sơ của các hộ dân sản xuất muối.

Dự kiến đến ngày 31/7, các luật sư sẽ hoàn thành việc nộp hồ sơ khởi kiện Công ty Vedan của 1.254 hộ dân.

Ở một diễn biến khác, ông Trần Văn Cường, Phó Ban Chỉ huy Thống kê thiệt hại tỉnh BR-VT, cũng đã ký văn bản gửi Công ty Vedan bác bỏ đề xuất của công ty này xin được chụp tài liệu hồ sơ thiệt hại của dân và đàm phán thương lượng.

Trong văn bản khẳng định: “Việc đàm phán vào thời điểm này không thể tiếp tục được vì trong thời điểm này, người dân bị thiệt hại của tỉnh BR-VT đang làm thủ tục khởi kiện quý công ty ra tòa, việc trao đổi, đàm phán chỉ có thể tiến hành nếu quý công ty có thiện chí đồng ý bồi thường ngay số tiền 53,6 tỉ đồng”.

Đòi quyền lợi chính đáng cho nông dân

“Cách thực hiện trách nhiệm bồi thường của Công ty Vedan đối với người dân các tỉnh trong thời gian qua cứ tăng dần như kiểu mặc cả ngoài chợ là không thể chấp nhận. Bằng mọi giá phải buộc Vedan phục hồi những gì đã gây ra cho môi trường và người dân”- Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường-Bộ TN-MT Bùi Cách Tuyến nói.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân VN, ông Nguyễn Duy Lượng, cho biết Hội Nông dân VN rất ủng hộ lãnh đạo TPHCM và BR-VT giúp dân hoàn tất hồ sơ khởi kiện Vedan.

Chỉ có Đồng Nai là triển khai chậm dù cũng có ra văn bản hỗ trợ nông dân nhưng không trực tiếp giao cho một đầu mối nên đến nay, dù nông dân kê khai thiệt hại nhưng không có ai rà soát lại toàn bộ kê khai nên chưa thể đưa ra một con số đòi Vedan bồi thường, trong khi Vedan cứ tùy tiện đưa ra những con số không có cơ sở khoa học để kỳ kèo, trì hoãn.

Trả lời câu hỏi: Trong cuộc họp với các bộ, ngành Trung ương hôm nay, Hội Nông dân VN sẽ kiến nghị ra sao?

Ông Lượng khẳng định: “Tinh thần chính của hội là đòi lại quyền lợi chính đáng cho nông dân, những kỳ kèo của Vedan phải do pháp luật giải quyết. Chúng ta đã mất quá nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để thương thảo, trong khi lẽ ra công ty gây ô nhiễm môi trường là kẻ có tội, phải chấp nhận bồi thường ngay tức khắc.

Có lẽ qua vụ việc Vedan, các ban, ngành cũng đã rút ra được kinh nghiệm quản lý và xử lý các doanh nghiệp gây ô nhiễm một cách rốt ráo hơn, tránh thiệt hại kéo dài cho nông dân – những người bị ảnh hưởng trực tiếp khi môi trường ô nhiễm”.

Hôm nay, TPHCM nộp đơn khởi kiện

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM, các luật sư đã rà soát lại tất cả các đơn kiện cũng như thủ tục khởi kiện của nông dân xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, mọi thứ đều đã ổn. Riêng về các chứng cứ của các cơ quan chức năng cũng như người dân lưu giữ được càng lúc càng xuất hiện thêm nhiều chứng cứ mới, những giấy tờ trước kia tưởng không còn, nay thu thập được rất nhiều, lợi thế cứ nghiêng dần về phía người dân. Hôm nay (28/7), những người được ủy quyền sẽ nộp đơn khởi kiện Công ty Vedan lên TAND huyện Cần Giờ.

Chiều 27/7, ông Ao Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết ông đã chỉ đạo các ngành quyết giúp dân khởi kiện Vedan, còn việc Vedan nâng mức hỗ trợ cho nông dân từ 15 tỉ lên 30 tỉ đồng, hiện tỉnh vẫn chưa có ý kiến chính thức.

Theo Kim Cương – Thu Sương

Người lao động, dantri

Chuyên đề: ,

Comments are closed.