Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Những mánh khóe kiếm tiền ở Hồ Gươm

Chỉ với dăm phút khua môi múa mép trước mặt du khách, người phụ nữ hành nghề bói dạo đã kiếm được 20.000 đồng. Ngày nào “thần thánh phù hộ”, bà ta có thể kiếm tới cả chục “con mồi”.

Trong vai một người xem bói ở Hồ Gươm, tôi gặp một người phụ nữ ngoài 50 tuổi. Như lời giới thiệu, địa bàn hoạt động của bà này kéo dài từ đoạn bờ hồ phía trước tượng đài Lý Thái Tổ, vòng qua Hàng Khay đến cửa hàng Hapro Bốn Mùa thì dừng lại.

“Không hẳn đó là phân chia địa bàn nhưng mình hoạt động quen ở đây rồi, những chỗ khác thì có người khác làm, mình ra đó không tiện”, người phụ nữ này giải thích.

Một thầy bói đang xem tay cho khách ở Hồ Gươm (Ảnh chụp sáng 31.3). Ảnh: Lãng Phong

20.000 đồng một lần xem cháu ạ. – Đắt thế, 10. 000 đồng thôi cô nhé. – Ừ, coi như cô xem mở hàng, 10.000 đồng cũng được.” Nói rồi, người phụ nữ huyên thuyên một hồi về nào là tay đẹp, tiền đồ rộng mở, lấy vợ giàu có, làm ăn phát đạt, toàn những lời tốt đẹp được bà tuôn ra. Đặc biệt, bà ta nói không vấp tí nào, như đọc sách thuộc lòng của học sinh tiểu học.

Xem xong bà còn ngồi tỉ tê tâm sự: “Cô làm ở đây từ năm 1985 cơ. Ngày đó có đến vài chục người xem một ngày ấy chứ. Giờ người ta không xem nhiều như thế nữa, lại thêm một số người cũng ra đây cũng xem bói nên số lượng giảm đi nhiều”.

Theo để ý của phóng viên, những người làm nghề bói toán này phần nhiều đều đã lớn tuổi. Thường thì họ đội mũ vải, khẩu trang bịt kín mặt, ngồi ghế đá cạnh đường đi hoặc lượn lờ dọc bờ hồ để tìm “con mồi”. Đồ đạc của họ thì chẳng có gì ngoài một cái túi xách cũ nát, trông có vẻ phong trần….Mỗi ngày, cứ lượn lờ quanh Hồ Gươm, những đối tượng này cũng kiếm được vài trăm nghìn nhờ cái tài ăn nói và đọc thuộc lại những bài đã chuẩn bị từ trước.

Anh Nam, một nạn nhân của trò lừa đảo trên bức xúc: Mình từ Hưng Yên lên Hà Nội tham quan, ra Hồ Gươm thấy ông thầy bói mời mọc nên ngồi xuống xem. Chỉ lật tay vài đường, phán vài câu tốt đẹp như công danh thuận lợi, tương lai giàu có… ông ta đã kiếm được 20.000 đồngcủa mình.

Một người đàn ông chào bán chiếc đồng hồ với đôi bạn trẻ ven Hồ Gươm (Ảnh chụp trưa 31.3). Ảnh: Lãng Phong

Bên cạnh nghề bói toán lừa đảo, khu vực Hồ Gươm còn có mánh khóe kiếm tiền của một số người, sẵn sàng làm cho du khách vừa mất tiền vừa ấm ức.

Ven Hồ Gươm, ngày nào cũng xuất hiện những đối tượng nam nữ lượn lờ tìm cách chào bán những món hàng chôm chỉa như máy ảnh, đồng hồ, kính mắt… “Hàng em vừa chôm được ở trong xe hơi đấy” hay “Vừa thó được của mấy ông tây ba lô” …Nhiều du khách tưởng thật, sẵn sàng bỏ tiền ra mua, hí hửng vì mua được đồ xịn mà rẻ, tuy nhiên, hầu hết đều bị lừa, tiền mất tật mang.

Người Việt không mua, người đàn ông quay sang nói tiếng Anh, chào bán chiếc đồng hồ cho hai du khách nước ngoài. Ảnh: Lãng Phong

Bên cạnh đó, nhiều trẻ em bán kẹo, bánh dạo quanh hồ cũng đúc kết được rất nhiều mánh khóe kiếm tiền. Chiêu thức quen thuộc nhất là đeo bám quyết liệt các vị khách du lịch, các đôi bạn trẻ đi dạo quanh hồ, nằng nặc đòi bán được hàng mới thôi. Nếu không bán được thì buông lời trêu chọc khó nghe… Nhiều đối tượng còn để ý những khoảnh khắc sơ sẩy của khách du lịch để chôm chỉa đồ.

theo danviet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc