Home » Chia sẻ, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Công nghệ sạc điện không dây cho ô tô
Cùng với sự phát triển của công nghệ xe điện, công nghệ sạc không dây sẽ giúp chủ nhân của những chiếc xe điện cảm thấy thuận tiện hơn mỗi lần sạc pin.

Hiện nay, hầu hết công nghệ sạc áp dụng cho các loại xe điện đều sử dụng công nghệ dây cáp. Điều này có nghĩa là để sạc pin, bạn cần sử dụng dây điện và phích cắm để cắm vào ổ sạc.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển một phương thức sạc điện mới chắc chắn sẽ khiến chủ nhân của những chiếc xe điện hài lòng. Đó là công nghệ sạc không dây. Công nghệ này sẽ giúp bạn “vứt bỏ” đống dây nhợ lằng nhằng làm bạn vướng víu.

Xe được đưa vào trạm sạc điện một cách tự động.

Năm 1820, Andre-Marie Ampere đã khám phá ra hiện tượng điện từ. Đó là khả năng sinh ra từ trường của dòng điện và khả năng truyền từ trường đó sang môi trường gần nó. Những năm sau đó, Nicola Tesla đã nghiên cứu và tiến hành những thí nghiệm dựa trên lý thuyết của Ampere và đã thành công khi thắp sáng bóng đèn mà không dùng dây điện. Ông nhận ra rằng khi điện di chuyển qua dây dẫn nó sẽ tạo nên một từ trường. Từ trường này có thể được khuếch đại bằng cách sắp xếp các sợi dây điện thành một cuộn dây. Cuộn dây được quấn càng nhiều vòng thì từ trường sinh ra càng mạnh. Và từ trường này có thể cung cấp điện cho vật ở gần từ trường.

Tuy vậy, việc truyền năng lượng điện như vậy lại có những hạn chế. Rõ ràng là từ trường có xu hướng khuếch tán ra môi trường xung quanh và khoảng cách hợp lý giữa vật cần sạc và từ trường cũng là một vấn đề.

Trạm sạc Plugless Power.

Tính đến thời điểm này cũng có vài công ty hiện đang phát triển công nghệ sạc điện không dây. Tuy vậy, Evatran là hãng duy nhất quyết định cho ra mắt sản phẩm vào năm 2011. Hệ thống sạc điện không dây dựa trên nguyên lý điện từ của hãng được mang tên “Plugless Power”. Thực ra, “Plugless Power” là một máy biến thế được chia làm hai nửa: một nửa là adapter được bố trí trên xe và một nửa được đặt tại trạm sạc điện cố định. Khi 2 nửa này ở gần nhau, adapter bố trí trên xe sẽ nằm trong từ trường do trạm sạc điện sinh ra và do đó, pin sẽ được sạc.

Để có thể sạc được, các lái xe phải lái xe tới thật gần trạm sạc điện. Khoảng cách yêu cầu là 5cm. Khi trạm sạc điện phát hiện ra chiếc xe, nó sẽ tạo ra một rào chắn để tránh va chạm giữa xe và trạm sạc. Khi xe đã dừng lại, quá trình sạc điện sẽ được bắt đầu. Theo Evatran, thời gian sạc điện theo công nghệ mới này sẽ không có sự khác biệt so với công nghệ truyền thống.

Quá trình sạc.

Mặc dù khoảng cách giữa xe và trạm điện khá gần, nhưng vẫn có khoảng 10% hiệu suất bị tiêu hao. Hãng cho biết, đây là hiệu suất tiêu hao nằm trong phạm vi cho phép và nó sẽ không ảnh hưởng tới thời gian sạc. Hệ thống sạc điện không dây sẽ giúp việc sạc pin trở nên tiện lợi hơn nhiều. Đặc biệt, Evatran phát triển hệ thống này phù hợp với tất cả các loại xe điện, do đó, chủ nhân của những chiếc xe điện sẽ không cần phải cải biến thiết kế cũng như hệ thống điện của xe.

Tuy vậy, để sử dụng được hệ thống sạc điện này, họ phải tốn thêm tiền để lắp đặt thêm một adapter cho xe. Giá của một chiếc adapter dự kiến là 800 USD.

Theo Zing

Chuyên đề: , , , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc