Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Bản đồ 3D – tương lai của mật khẩu trực tuyến

Mật khẩu truyền thống không còn an toàn trước sự gia tăng của phần mềm ghi lại ký tự gõ từ bàn phím (keylogger), do đó các chuyên gia bảo mật đang phát triển phương pháp truy cập mới: nhấp chuột vào bản đồ 3D.

Thay vì đặt password bằng một chuỗi ký tự, người sử dụng sẽ được cung cấp một bản đồ vệ tinh 3D và họ sẽ chọn giá trị tọa độ bất kỳ để dùng làm mã truy cập. Để đăng nhập tài khoản cá nhân, họ chỉ cần phóng to bản đồ và click chuột vào vị trí bí mật đó mà không hacker hay mã độc nào có thể lần ra.

“Để đảm bảo hơn, bạn không nên chọn bản đồ là những nơi quen thuộc như thành phố đang ở mà nên tìm một khu vực bạn chưa từng đến. Vị trí tọa độ có thể chứa 10 con số của kinh độ và 10 con số vĩ độ nên bạn sẽ có một mật khẩu rất mạnh với 20 con số bí ẩn”, Catalin Cosoi, Giám đốc bộ phận nghiên cứu an ninh của BitDefender, chia sẻ trong Hội thảo về bảo mật hệ thống mạng diễn ra tại New York (Mỹ) tuần trước.

Người dùng có thể chọn tọa độ bất kỳ trên bản đồ 3D của một thành phố lạ làm mật khẩu thay cho chuỗi ký tự rất dễ bị dò tìm hiện nay. Ảnh: NYTours.

Theo BitDefender Labs, phương pháp sử dụng bản đồ có phóng to tọa độ cho phép chống lại các chương trình dò tìm mật khẩu bằng cách sử dụng từ điển cũng như vô hiệu hóa phần mềm dò tìm tọa độ di chuột. Virus có thể biết điểm nào được người dùng nhấn chuột, nhưng nó không thể xác định bản đồ nào đang được tìm đến cũng như độ phóng to là bao nhiêu lần.

Cosoi khẳng định đây là phát minh mang tính đột phá của BitDefender và hãng này đang đàm phán với 15 công ty Internet lớn như Google, Amazon, Alibaba, Baidu, eBay, Salesforce… để cùng triển khai ý tưởng này.

theo datviet

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Bản đồ 3D – tương lai của mật khẩu trực tuyến”

  1. sdsd 22/09/2010

    cái này hay nhỉ, tương lai đặt mật khẩu là chọn bản đồ đây mà ^^!

    Reply

Ý kiến bạn đọc