Home » Thể thao » Berbatov lập hat-trick, MU thắng sít sao Liverpool
Từ khi chuyển đến MU, chủ nhật tuần này có lẽ là ngày rực rỡ nhất của Dimitar Berbatov. Anh ghi cả ba bàn giúp đội nhà đánh bại đại kình địch 3-2 ở vòng 5 giải Ngoại hạng Anh.

Bàn mở tỷ số của Berbatov ở gần cuối hiệp một có thể xem như phần thưởng hợp lý cho thế trận trước đó có phần áp đảo và chặt chẽ của MU. Không lâu sau khi hiệp hai bắt đầu, chân sút người Bulgaria tiếp tục đem lại lợi thế cho đội chủ nhà khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Vòng 5
Thứ bảy, ngày 18/9
Stoke 1-1 West Ham
(Jones 48′ – Parker 32′)
Aston Villa 1-1 Bolton
(A Young 13′ – Davies 35′)
Blackburn 1-1 Fulham
(Samba 30′ – Dempsey 56′)
Everton 0-1 Newcastle
(Ben Arfa 45′)
Tottenham 3-1 Wolverhampton
(Van der Vaart 77′ pen, Pavlyuchenko 87′,
Hutton 90’+1 – Fletcher 45′)
West Brom 3-1 Birmingham
(Dann 51′ phản lưới, Odemwingie 59′, Olsson 69′ – Jerome 15′)
Sunderland 1-1 Arsenal
(Bent 90’+5 – Fabregas 13′)
Chủ nhật, 19/9
MU 3-2 Liverpool
(Berbatov 42′, 59′, 84′ – Gerrard 64′ pen, 70′)
Wigan 0-2 Man City
(Tevez 43′, Yaya Toure 70′)
Chelsea 4-0 Blackpool
(Kalou 2′, Malouda 12′, 41′, Drogba 30′)

Ở hai trong số bốn trận vừa qua tại Ngoại hạng Anh, MU thường rơi vào cảnh “cầm vàng lại để vàng rơi”. Và tối qua họ tưởng như lại một lần nữa phải chia điểm khi chỉ trong 6 phút Steven Gerrard ghi liên tiếp hai bàn – trong đó có một quả penalty – giúp Liverpool san bằng tỷ số 2-2.

Tuy nhiên hôm qua quả là ngày của Berbatov. Khi hiệp hai chỉ còn vài phút đá chính, anh đánh đầu chuẩn xác ấn định chiến thắng 3-2 cho MU.

Alex Ferguson là một người bảo thủ. Nét cá tính đó thể hiện trong cái cách ông luôn khẳng định rằng chỉ những trận đấu giữa MU với Liverpool mới đích thực là “derby bóng đá Anh”. Sự bảo thủ cũng được ông thể hiện qua việc luôn đặt niềm tin lớn vào Berbatov dù từ ngày chuyển đến MU anh chỉ còn là cái bóng của chính mình. Không thể khẳng định sự bảo thủ của Ferguson luôn đúng, nhưng chí ít với những gì vừa diễn ra tại Old Trafford, chiến lược gia từng có gần 25 năm dẫn dắt MU cũng đã cho thấy cái lý của riêng ông.

Không đổ máu, không có những pha bóng mang tính triệt hạ đối phương, không thẻ đỏ – như ba trận liên tiếp gặp nhau trước đây, thậm chí phải sang đến hiệp hai trọng tài mới phải rút ra chiếc thẻ vàng đầu tiên. Tuy nhiên cả MU lẫn Liverpool ít nhiều đều thể hiện được nét bản sắc riêng của hai đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh. Chính vì vậy nếu như MU xứng đáng có được trọn vẹn ba điểm, Liverpool hẳn cũng không có gì để phải xấu hổ khi rời Old Trafford.

Cuộc đại chiến lần này MU vẫn không có sự phục vụ của Rio Ferdinand do bị ốm. Trong khi đó Liverpool có sự trở lại của tân binh Joe Cole sau khi phải chịu án treo giò 3 trận vì chiến thẻ đỏ trong trận ra quân gặp Arsenal.

Berbatov (phải) trở thành người hùng với ba bàn thắng cho MU.

Với lợi thế sân nhà và đa số cầu thủ đá chính đã được nghỉ trận ra quân Champions League hôm giữa tuần, MU nhập trận mạnh mẽ và nhanh chóng tỏ ra lấn lướt. Họ không cần thăm dò mà ngay lập tức muốn tung đòn phủ đầu nhằm làm lung lạc đội khách. Ngay cả những hậu vệ như John O’Shea, Patrice Evra cũng mạnh dạn dâng cao. Không mộc mạc đến mức chỉ biết tấn công vào trung lộ như trận hòa không bàn thắng với Rangers ở Champions League, các đòn đánh của MU đã đa dạng hơn. Nani xông xáo ở biên phải – nơi anh đá thay Antonio Valencia dính chấn thương nặng. Ở khu trung tâm Paul Scholes vẫn thể hiện được phong độ của buổi hồi xuân, với sự chắc chắn và những đường chuyền dài sáng tạo.

Không so đọ được về thế trận nhưng đấu pháp phòng ngự tập trung của Liverpool cũng phần nào thành công. Có thời điểm họ đã khiến sự hưng phấn của đội chủ nhà giảm đi ít nhiều. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Liverpool ít có cơ hội chăm lo cho hàng công. Khoảng nửa đầu hiệp một, họ không tung ra được một pha dứt điểm nào, trong khi MU có đến 7 cú sút. Một trong số đó có thể đã thành bàn nếu như bốn, năm cầu thủ Liverpool không kịp bám lấy Nani khiến anh dứt điểm chệch đích phút 15 sau một đợt phát động tấn công nhanh có sự tham gia của Wayne Rooney và Berbatov.

Mãi đến phút 26 từ một quả đá phạt góc Liverpool mới có được một pha dứt điểm thực sự nguy hiểm về phía khung thành của Van der Sar. Đó là cú đá sệt rất căng của Glenn Johnson đưa bóng đi chệch cột phía xa trong gang tấc. Hai đội sau đó còn tạo thêm được một vài tình huống vây hãm khung thành của nhau, nhưng sự nguy hiểm mang tính đột biến không nhiều bởi hàng thủ mỗi bên đều duy trì được sự tập trung và bọc lót tốt.

Torres (trái) không ghi bàn như đã làm trước MU một số mùa gần đây.

Trong những mùa giải gần đây Torres luôn là mối đe dọa đáng sợ nhất cho khung thành của MU. Nhưng hiệp một trận đấu này dấu ấn anh để lại chỉ là một vài pha bóng kỹ thuật bên ngoài cấm địa. Chính Torres còn mắc sai sót nghiêm trọng dẫn đến bàn thua đầu tiên của Liverpool. Nhận nhiệm vụ đeo kèm Berbatov khi đội chủ nhà đá phạt góc, nhưng tiền đạo số một của Liverpool chỉ áp sát ôm ngang lưng đối thủ rồi để tuột ra, tạo điều kiện cho Berbatov đánh đầu vào góc gần mở tỷ số. Đây là bàn thắng thứ 5 trong 6 trận gần đây của chân sút người Bulgaria cho MU. Gần như ngay sau đó MU bị từ chối một quả penalty khi Jamie Carragher để tay chạm bóng sau cú đánh đầu chuyền về của Maxi.

Sau giờ nghỉ đội hình của Liverpool có xu hướng dâng cao hơn. Joe Cole bó vào trong chơi như hộ công sau Torres. Tuy nhiên khi những điều chỉnh chiến thuật còn chưa thể phát huy, đội khách thiếu chút nữa đã phải nhận bàn thua thứ hai. Trong tình huống lần này không phải thủ thành Reina mà chính cột dọc đã cứu thua cho Liverpool sau cú dứt điểm rất mạnh của Nani trong cấm địa. Nhưng cũng chỉ sau đó ba phút, phút 59, lưới của Liverpool đã phải chịu tung lên lần thứ hai. Lại xuất phát từ Nani bên cánh phải, bóng tìm đến Berbatov. Ở tư thế quay lưng lại khung thành của Liverpool, anh khống chế rồi ngả người dứt điểm kỹ thuật. Bóng dội mép dưới xà ngang văng vào trong lưới.

Bị dẫn trước hai bàn, Liverpool thoáng có chút căng cứng. Và bàn thắng thứ ba có thể đã sớm đến với đội chủ nhà nếu họ không kịp phá bóng trước vạch vôi, sau pha đưa bóng vào của Nani.

Gerrard ghi liên tiếp hai bàn nhưng không đủ cho Liverpool làm nên bất ngờ.

Sau hai trận đấu sân khách bị Fulham rồi Everton gỡ hòa trong lúc chiến thắng tưởng đã trong tầm tay, HLV Ferguson đã phải nhắc nhở các học trò về sự tập trung tối thiểu. Tuy nhiên một số vị trí ở hàng thủ có vẻ như chưa chịu thấm nhuần. Chính điều này đã khiến MU lâm vào một giai đoạn nặng nề không đáng có. Mở đầu là tình huống Evans phạm lỗi với Torres trong cấm địa phút 64, đem đến cho Liverpool quả phạt đền. Gerrard đã không khó khăn để đánh lừa thủ thành Van der Sar, rút ngắn tỷ số xuống 1-2 đồng thời thắp lại hy vọng cho Liverpool.

Chưa kịp chấn chỉnh lại đội ngũ, hàng thủ MU tiếp tục chệch choạc và một pha vào bóng thiếu kinh nghiệm của O’Shea đối với Torres phút 70 đã lại đem đến cho Liverpool một quả phạt ngay trước cấm địa. Gerrard đã nhắm đúng khe hở trong hàng rào do Darren Fletcher tạo ra, đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Van der Sar. Tỷ số được cân bằng 2-2. Hình dáng về một Liverpool quật khởi ngày nào như được khơi gợi trở lại.

Tuy nhiên, quyết không để chia điểm thêm trận nữa, MU dồn lên với mọi hỏa lực còn lại. “Thần tài” Federico Macheda cũng được tung vào sân. Nhưng không phải cầu thủ trẻ người Italy, cũng chẳng là Rooney hay một ai khác, lại là Berbatov ghi bàn đưa MU vượt lên dẫn 3-2 ở phút 84. Trong tình huống này O’Shea là người tung ra đường chuyền đưa bóng đến tầm đầu của Berbatov. Chỉ đến lúc này cơ hội mới chấm hết với Liverpool.

Đội hình thi đấu:

MU: Van der Sar, Evra, Vidic, O’Shea, Evans, Giggs (Macheda 82), Nani (Gibson 88), Scholes , Fletcher, Berbatov (Anderson 88), Rooney.

Bàn thắng: Berbatov 42, 59, 84

Liverpool: Reina, G Johnson, Konchesky (Agger 81), Carragher, Skrtel, Raul Meireles (Jovanovic 79), Gerrard, Cole, Maxi (Ngog 62), C Poulsen, Torres.

Bàn thắng: Gerrard 64 penalty, 70

Ngoại hạng Anh 2010-2011
TT Đội Trận H/S Điểm
1 Chelsea 5 20 15
2 Arsenal 5 10 11
3 MU 5 7 11
4 Man City 5 4 8
5 Tottenham 5 2 8
6 Newcastle 5 2 7
7 Fulham 5 1 7
8 Aston Villa 5 -3 7
9 Blackpool 5 -4 7
10 West Brom 5 -4 7
11 Sunderland 5 0 6
12 Birmingham 5 -1 6
13 Bolton 5 -1 6
14 Blackburn 5 -1 5
15 Wolves 5 -2 5
16 Liverpool 5 -3 5
17 Stoke 5 -3 4
18 Wigan 5 -11 4
19 Everton 5 -3 2
20 West Ham 5 -10 1

Theo Vnexpress.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc