Home » Thế giới » Mỹ bỏ phòng họp khi Tổng thống Iran phát biểu về vụ 11/9

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 23/9 đã đưa ra phát biểu gây tranh cãi khi cho rằng phần lớn người Mỹ và người dân trên khắp thế giới tin rằng chính phủ Mỹ đã tạo dựng vụ khủng bố 11/9, nhằm bảo vệ Israel.

Tổng thống Iran Ahmadinejad phát biểu tại Đại hội đồng LHQ lần thứ 65, ở New York, Mỹ, ngày 23/9.

Phát biểu gây tranh cãi trên được Tổng thống Iran đưa ra trong ngày đầu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), kéo dài một tuần. Phát biểu đã khiến phái đoàn Mỹ rời khỏi cuộc họp. Tiếp sau đó là toàn bộ 27 nước của Liên minh châu Âu (EU) cùng đại diện từ Australia, New Zealand, Canada và Costa Rica.

Cũng trong bài phát biểu trước LHQ, Tổng thống Iran cáo buộc Mỹ là cường quốc đứng sau các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an LHQ đối với Iran, do nước này từ chối ngừng làm giàu urani, công nghệ có thể dùng làm nhiên liệu sản xuất điện hoặc để phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Ahmadinejad cho rằng Mỹ đã chi tới 80 tỷ USD để nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình và thật không công bằng khi nước này là thành viên thường trực của Hội đồng bảo an, để có quyền trừng phạt Iran vì các hoạt động hạt nhân của Iran. Iran phủ nhận tìm kiếm phát triển vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Iran, người trước đây cũng đã tỏ ra nghi ngờ về “kịch bản” các vụ tấn công 11/9, còn kêu gọi thành lập một ủy ban tìm kiếm sự thật độc lập của LHQ, để điều tra về các vụ tấn công kinh hoàng 9 năm về trước.

Ông Ahmadinejad nêu ra 3 giả thuyết về vụ 11/9. Thứ nhất “một nhóm khủng bố quyền lực và phức tạp” đã thâm nhập vào cơ quan tình báo, quân sự Mỹ – những cơ quan được lãnh đạo Mỹ ủng hộ.

Thứ hai, “một số nhân tố trong chính phủ Mỹ đã thiết kế vụ tấn công để đảo ngược nền kinh tế đang suy giảm của Mỹ và “nắm tay thép” của Mỹ ở Trung Đông, nhằm cứu nhà nước Do Thái. Phần lớn người Mỹ và người dân ở khắp các nước khác, các chính trị gia đều đồng ý với quan điểm này”.

Sau khi nghe những lời này, 2 nhà ngoại giao Mỹ đã đứng dậy và bước ra ngoài, không kịp nghe giả thuyết thứ ba: rằng vụ tấn công là sản phẩm của “một tổ chức khủng bố nhưng chính phủ Mỹ ủng hộ và tận dụng tình hình đó”.

Ông Ahmadinejad cho rằng Mỹ dùng vụ 11/9 làm cái cớ để đem quân đến Afghanistan, Iraq, giết chết hàng trăm ngàn người. Ông cũng kêu gọi Mỹ thay vào đó hãy “thiết kế một kế hoạch có lý” để trừng phạt những kẻ thâm nhập và không chiếm đóng 2 nhà nước độc lập cũng như không gây đổ nhiều máu nữa.

Mark Kornblau, người phát ngôn của Phái bộ Mỹ tại LHQ, đã ra tuyên bố phản đối ngay sau khi bước ra khỏi phòng họp. “Thay vì đại diện cho khát vọng và thiện chí của người Iran, ông Ahmadinejad một lần nữa đã chọn đưa ra những giả thuyết về âm mưu cũng như những lời nói xấu cực kỳ gớm ghuốc”.

Phan Anh

Theo AP


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc