Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ căng thẳng vì kế hoạch đốt kinh Koran vào 11/9
Tình hình tại Mỹ hiện đang trở nên căng thẳng khi một nhà thờ nhỏ bất chấp những chỉ trích quốc tế tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục kế hoạch đốt các bản kinh Koran vào lễ kỷ niệm vụ khủng bố 11/9 này.

Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan cho rằng việc đốt Kinh Koran vào lễ kỷ niệm 11/9 sẽ gây nguy hiểm cho nước Mỹ.

Vụ việc nổ ra sau khi mục sư Terry Jones từ một giáo hội Phúc âm ở Florida dọa sẽ đốt các bản kinh Koran để “cho thấy bản chất của Hồi giáo”.

“Chúng tôi muốn gửi ra thông điệp cho những kẻ không từ việc đe dọa tổng thống, không từ việc đánh bom các toà nhà, tấn công vào các sứ quán.” Ông cho rằng hiện không còn là lúc đối thoại mà “chúng ta sẽ đứng lên và chiến đấu”.

Ông cũng cho hay ông nhận được nhiều lời đe dọa nhưng sẵn sàng “đem mạng sống vào cuộc”.

Ông Jones đưa ra tuyên bố trên trong lúc nước Mỹ vẫn tranh cãi về việc xây giáo đường Hồi giáo gần Khu vực số không (Ground Zero) ở New York, nơi xảy ra cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001 giết chết trên 3.000 người.

Quyết định của thị trưởng New York, Michael Bloomberg, cho xây giáo đường Hồi giáo gần Ground Zero được một số báo chí và giới trí thức ủng hộ như  cố gắng đoàn kết tôn giáo và chứng tỏ giá trị Hoa Kỳ là của chung.

Nhưng phe Cộng hòa, gồm cả bà Sarah Palin, cựu ứng viên phó tổng thống đang có uy thế trở lại thì coi việc xây một giáo đường đạo Hồi gần điểm tưởng niệm là không chấp nhận được.

Vụ dọa đốt kinh Koran nay đã lan ra ngoài nước Mỹ. Tại Kabul, thủ đô Afghanistan, đã có hàng trăm người biểu tình chống ông Terry Jones.

David Petraeus, Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan cho rằng dự định của nhà thờ tại Mỹ về việc đốt kinh Koran của người Hồi giáo vào ngày 11/9 tới đây có thể gây nguy hiểm cho các binh sĩ Mỹ, và phá vỡ các nỗ lực chung trong cuộc chiến tại Afghanistan.

Tướng David Petraeus khuyến cáo rằng kế hoạch đốt thánh kinh của đạo Hồi chính là hành động mà phe Taliban sẽ khai thác cho các mục đích tuyên truyền và sẽ thổi bùng tinh thần bài Mỹ không chỉ tại Afghanistan mà trên khắp thế giới Hồi giáo.

Hiện chưa rõ báo chí và dư luận Mỹ phản ứng gì trước lời của Tướng Petraeus, người hiện có uy tín cao với chính giới và được sự tin cậy của Tổng thống Obama. Bản thân ông Obama ủng hộ quyết định cho xây trung tâm dành cho người Hồi giáo gần Ground Zero.

Căng thẳng trước lễ kỷ niệm 11/9

Báo Mỹ, tờ New York Times hôm qua có bài nói rằng nhiều công dân Hoa Kỳ theo đạo Hồi cảm thấy không khí căng thẳng trước ngày kỷ niệm 11/9.

Bài báo trích lời một số trí thức Hồi giáo ở Mỹ nói họ cảm thấy bất an. Thái độ chống lại cộng đồng Hồi giáo khiến họ không cảm thấy được chấp nhận hoàn toàn là công dân Mỹ.

Nhưng phe chống lại dự  án cho xây đền Hồi giáo vẫn tiếp tục lên tiếng.

Ngày 7/9, báo chí đưa tin nhà truyền giáo trên TV tại Hoa Kỳ, ông Bill Keller đề nghị cho xây một “trung tâm Cơ Đốc giáo” tại Ground Zero, để phản đối dự án đền Hồi giáo hay còn có tên là Park 51.

Trong một phát biểu nảy lửa, ông Keller nói: “Vì họ đã quyết định cho xây một ngôi đền đạo Hồi để rao giảng điều tôi cho là sự dối trá 1.400 năm tuổi từ Địa Ngục, tôi muốn ai đó phải đến và giảng lời của Chúa Trời.”

Dự án Park 51 theo lịch trình sẽ bắt đầu khởi công vào năm tới, với một trung tâm cộng đồng 13 tầng và thánh đường cho 500 người Hồi giáo cầu nguyện.

Theo  dantri

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc