Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » ‘Bão’ giá do khan vàng
Ông Lưu Quang Điền, Phó Tổng giám đốc SJC Hà Nội lý giải hiện tượng giá vàng trong nước cuối giờ chiều bán ra cao hơn giá thế giới tới 1,1 triệu đồng/lượng là do khan vàng.

Giao dịch vàng tại Hà Nội. Ảnh: Phạn Yên.

Hôm qua, giá vàng quốc tế tăng vọt thêm 27 USD/Oz lập kỷ lục giá mới 1.340 USD/Oz .Lập tức thị trường vàng trong nước ghi nhận một ngày ‘bão’ giá.

Trong nước từ đầu giờ sáng ngày 6-10, vàng đã liên tục “nhảy” giá. Tâm bão diễn ra quãng giữa sáng đến trưa. Ngay sau khi vọt lên mức 31,85 triệu đồng, rồi 31,9 triệu đồng/lượng, chỉ ít phút trước thời điểm 12 giờ trưa, vàng chính thức chạm ngưỡng 33 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận tại hệ thống cửa hàng của các Cty cho thấy, bảng giá điện tử của các doanh nghiệp SJC, PNJ, liên tục được điều chỉnh. Tuy nhiên, do e ngại sự nhảy múa bất thường của giá vàng, hầu hết các DN đều chọn cách niêm yết bán- và mua cách nhau quãng 100 ngàn đồng/lượng.

Tại Hà Nội, với mỗi lượng vàng chỉ từ sáng đến trưa đã vênh thêm gần 1,5 triệu đồng, nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” không rời máy tính để liên tục update (cập nhật) thông tin. Tuy nhiên, không nhiều người chọn cách bán ra mà thay vào đó sức mua tăng vọt.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, chỉ tính trong ngày lượng vàng bán ra tại Cty Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Nông nghiệp (3 chữ A) đã lên tới hơn 1.000 lượng. “Đa phần khách hàng đến mua là những người cắt lỗ do đã trót vay vàng lúc giá thấp, nay không còn giữ được bình tĩnh mua trả nợ”- Ông Trúc cho biết.

Lý giải hiện tượng giá vàng trong nước cuối giờ chiều bán ra cao hơn giá thế giới tới 1,1 triệu đồng/lượng, ông Trúc thừa nhận khan vàng. Sau hơn tuần gửi đơn lên Ngân hàng Nhà nước xin cấp quota nhập 1 tấn vàng, đến nay đề nghị của đơn vị này vẫn chưa nhận được hồi âm.

Ông Lưu Quang Điền, Phó Tổng giám đốc SJC Hà Nội cũng cho hay: Khách mua vàng tại Cty này trong buổi sáng 6-10 tăng mạnh, trong đó có nhiều khách mua lớn với mục đích cắt lỗ. “Thị trường đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Với những khách mua dưới 10 lượng thì chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng, nhưng với những khách mua chừng từ 100 lượng trở lên thì phải chia làm 2-3 đợt bán”, ông Điền nói.

Tuy nhiên, lời khuyên mà các doanh nghiệp lớn như SJC, 3 chữ A gửi tới người dân lúc này đều chung ý giá vàng rất có thể quay đầu giảm mạnh 50-60 USD/oz. Nếu vậy, giá trong nước cũng sẽ điều chỉnh giảm.

Nóng cùng giá vàng, USD trên thị trường tự do cũng vọt lên mức cao. Tính đến 13h, một số điểm thu đổi ngoại tệ công bố giá bán ra lên đến 19.880 đồng, trong khi mua vào là 19.780 đồng. Cơn sốt ngoại tệ âm ỉ mấy ngày nay được giới kinh doanh rỉ tai ngoài tác động tâm lý cũng đang có sự gom USD của một số nhà buôn đang tìm đường nhập vàng lậu nhằm đáp ứng nhu cầu trên thị trường. Một đại diện của công ty lớn cho hay cung không đủ cầu, nếu phía Ngân hàng Nhà nước không có động thái gì, và giá vàng vẫn trong xu hướng tăng, thì buôn USD tiếp tục kiếm lời.

Theo tienphong

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc