Home » Thế giới » Bị bùn đỏ “đốt cháy tới tận xương”

Theo các nhà chức trách Hungary, sẽ phải mất ít nhất một năm và hàng chục triệu đô la mới có thể làm sạch được dòng sông bùn đỏ tại 7 ngôi làng ở Hungary. Và để làm được điều đó, Hungary sẽ phải yêu cầu sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính từ Liên minh châu Âu.

Robert KIS – một người đàn ông bị thương tại thị trấn Devecser cho biết, ông đã bị bùn đỏ “đốt cháy tới tận xương”, còn xe của vợ ông bị dòng nước lũ lật đổ và cuốn trôi xa 30 m tới cuối vườn cho tới khi mắc vào hàng rào.

Balazs Holczer, 35 tuổi, một người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng cho biết: “Tôi đang mong đợi được trở về nhà nhưng có lẽ nhà của chúng tôi không còn như trước kia nữa. Tại thời điểm xảy ra thảm họa, vợ và con tôi bị mắc kẹt ở trong nhà. Cô ấy đã cố cho con trai tôi ngồi lên vai để được an toàn, còn cô ấy bị bỏng nghiêm trọng từ thắt lưng trở xuống. Họ vẫn còn đang ở trong bệnh viện. Con trai tôi bị sốc thực sự. Nó nói rằng không bao giờ muốn quay trở lại đó vì cảm thấy an toàn hơn khi ở trong này”.

Ít nhất 390 người dân đã được di dời và 110 người được giải cứu khỏi vùng ngập lụt.

Bà nội trợ Tunde Erdelyi, người may mắn chạy thoát kể lại rằng: “Khi tôi nghe thấy tiếng ầm ầm của dòng nước lũ, tôi đã nhảy qua cửa sổ và chạy tới khu đất cao hơn”. Chồng bà bị bỏng nặng, đã được trực thăng đưa tới Budapest điều trị.

Tại Kolontar, thị trấn gần nhất với các nhà máy sản xuất nhôm, khi thảm kịch xảy ra, bà Erzsebet Veingartner (góa phụ 61 tuổi) đang ở trong nhà bếp của mình. Bà nói:

“Tôi nhìn ra ngoài và thấy thứ gì đó chuyển động giống như một cơn sóng lớn. Tôi đã mất tất cả đàn gà, vịt, khoai tây và cả những dụng cụ làm việc của người chồng quá cố. Một đống củi giúp chúng tôi sống sót qua mùa đông trong tầng hầm giờ cũng trở thành vô ích”.

Một người dân khác cho biết: “Trần nhà tôi cao 3 m trong khi bùn ngập tới 2,5 m. Lúc đó các con tôi đang ở nhà cùng với cha tôi. Ông đã 85 tuổi nhưng vẫn cố gắng giữ cửa sổ để cho các con tôi trèo lên mái nhà để tránh bùn. Ông đã được đưa tới bệnh viện với các chấn thương nghiêm trọng ở chân”.

Ông Ferenc Steszli, 60 tuổi, ở Kolontar kể lại rằng: “Tôi đã cố chạy lên hiên nhà nhưng dòng nước đã chảy nhanh hơn cả mức tôi có thể chạy được”.

Hồ chứa bị vỡ

Được biết, cho tới thời điểm này, đã có 6 người thiệt mạng, 120 người khác bị bỏng hóa học do tiếp xúc với loại bùn độc hại này, trong đó ó 8 người ở tình trạng nguy kịch và 6 người khác vẫn còn mất tích. Theo các chuyên gia, con số nạn nhân tử vong sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những ngày tới. 400 hộ gia đình đã được sơ tán tới nơi an toàn và trực tiếp 7.000 người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này.

Trong số các nạn nhân đã thiệt mạng gồm một thanh niên, một em bé 3 tuổi và một phụ nữ lớn tuổi. Họ được mô tả lại rằng đã bị bùn độc hại ăn mòn da sau khi ngấm qua quần áo của họ. Và nếu 120 người bị thương khác không được xử lý y tế kịp thời, tình trạng của họ có thể nghiêm trọng hơn do các vết bỏng có thể nhiều ngày sau mới xuất hiện trên da của họ.

Thủ tướng Hungary, Viktor Orbán, cho biết, thảm kịch trên có thể đã được gây ra bởi lỗi của con người vì theo kết quả điều tra ban đầu, không có dấu hiệu cho thấy nó là do nguyên nhân tự nhiên.

Chính phủ Hungary đã đình chỉ sản xuất của công ty MAL ZRT (chủ sở hữu nhà máy) và công ty buộc phải sửa chữa các hồ chứa bị hư hỏng cũng như các vấn đề khác về môi trường có liên quan.

(theo bee)

Chuyên đề:

3 ý kiến dành cho “Bị bùn đỏ “đốt cháy tới tận xương””

  1. Tùng 08/10/2010

    “thảm kịch trên có thể đã được gây ra bởi lỗi của con người” _<

    Reply
  2. Hà Thanh 08/10/2010

    Đây là bài học cho dự án boxit Tây Nguyên!

    Reply
    • Mỹ Xuân 08/10/2010

      Hi, Hà Thanh cũng ở Tây Nguyên à, Mình cũng ở Đắc Lắc nè, đúng là dự án booooxxit ở Tây Nguyên nên bị hủy bỏ, Nhà nc ta thật là…haizzzzzzzzzzz. KO biết sẽ xảy ra thảm kịch j cho ng dân Tây Nguyên đây :(

      Reply

Ý kiến bạn đọc