Home » Kinh doanh » Giá USD bất ngờ nhảy vọt
Ngân hàng Nhà nước tuyên bố không có chuyện điều chỉnh tỷ giá

Giá USD ngày 18-10 bất ngờ tăng cao. Ảnh: CAO THĂNG

Sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke tỏ ý dè dặt về việc triển khai QE2 (các chính sách nới lỏng tiền tệ thông qua việc tiếp tục bơm tiền để cứu nền kinh tế) vào cuối tuần trước, giá USD trên thị trường thế giới tăng 0,2% so với đồng EUR và một số đồng tiền chủ chốt khác.

Theo đó, sáng 18-10 tại TPHCM, giá USD giao dịch trên thị trường tự do cũng bất ngờ biến động mạnh. Từ mức giá 19.850 đồng/USD (thu vào) và 19.930 đồng/USD (bán ra) vào cuối tuần trước, sáng cùng ngày, nhiều điểm thu đổi ngoại tệ đồng loạt đẩy giá USD lên 19.980 đồng/USD (thu vào) và 20.800 đồng/USD (bán ra), tăng đến 870 đồng/USD.

Không những thế, vào thời điểm từ 10 giờ đến 11 giờ sáng cùng ngày, nhiều điểm thu đổi còn nâng giá USD bán ra lên đến 21.000 đồng/USD. Tuy nhiên vào buổi chiều giá bắt đầu giảm dần và chốt ở 19.920 đồng/USD (thu vào) và 20.000 đồng/USD (bán ra) vào lúc 16 giờ 30.

Cùng với thị trường tự do, theo phản ánh của một số doanh nghiệp, phí giao dịch USD tại các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng dần dần “leo thang” theo, tuy nhiên vẫn ở mức nhiều doanh nghiệp chấp nhận được.

Là một trong những doanh nghiệp phải thanh toán gấp cho nhà cung cấp nước ngoài một hợp đồng, chị Trần Thị Ánh Lan, chủ một doanh nghiệp ở Bình Thạnh cho biết: “Vào lúc 10 giờ 30, tỷ giá USD niêm yết ở các NHTM vẫn ở mức từ 19.490 – 19.500 đồng/USD nhưng khi mua nếu cộng hết các loại phí giao dịch vào thì giá họ bán ra cho doanh nghiệp chúng tôi là 19.950 đồng/USD”.

Theo ghi nhận của phóng viên, không phải cá nhân và doanh nghiệp nào cũng được các NHTM xét cho mua USD với mức giá trên mà chỉ có những khách hàng “thân tín” đã từng mở LC và có chứng từ rõ ràng mới được chấp nhận cho mua.

Theo các doanh nghiệp, thông thường vào những tháng cuối năm, do doanh nghiệp cần USD để thanh toán hoặc nhập hàng bán tết nên giá USD thường tăng. Khác những năm trước là sau khi tăng thường giảm trở lại, từ tháng 8 đến nay, tỷ giá USD vẫn trong xu hướng tăng nhiều hơn giảm.

Giao dịch USD tại Ngân hàng Á Châu. Ảnh: CAO THĂNG

Dù trước đó, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TPHCM, lượng kiều hối gửi về TPHCM ước tăng khoản 20% so với cùng kỳ. Song song đó, theo số liệu từ các NHTM, trong 9 tháng đầu năm, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam thông qua các NHTM cũng như các tổ chức kinh tế trên địa bàn TPHCM đạt hơn 3,04 tỷ USD, tăng 17,94% so với cùng kỳ.

PGS-TS Trần Huy Hoàng, Trưởng khoa Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế TPHCM cho rằng, giai đoạn này là thời điểm đáo hạn vốn vay ngoại tệ của những tháng đầu năm nên cung – cầu ngoại hối có căng thẳng. Mặc khác, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới cũng gây áp lực lớn lên tỷ giá.

Chiều 18-10, trong khi giá vàng thế giới ở mức 1.360,5 USD/ounce giảm 8,4 USD/ounce so với mức chốt ngày cuối tuần thì giá vàng SJC, SBJ, PNJ-DAB chốt ở mức 33,07 – 33,09 triệu đồng/lượng (thu vào) và 33,12 – 33,15 triệu đồng/lượng (bán ra).

Với mức giá này, giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới khoảng 400.000 đồng/lượng.

Chưa có phương án điều chỉnh tỷ giá

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá USD tăng mạnh vì trên thị trường xuất hiện tin đồn Ngân hàng Nhà nước sắp điều chỉnh biên độ tỷ giá VND/USD. Tuy nhiên, chiều tối qua, trao đổi với phóng viên SGGP, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu khẳng định: “Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước chưa có phương án nào điều chỉnh về tỷ giá”.

Như vậy, có thể thấy rằng, những thông tin không chính thức trên thị trường hiện nay chỉ là thông tin đồn thổi, không loại trừ khả năng xuất phát từ một bộ phận cố tình làm giá.

Một số chuyên gia cho rằng, tỷ giá biến động gần đây chủ yếu do tác động của giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, giá USD tự do tăng có thể ảnh hưởng một phần từ đồng USD bước sang ngày phục hồi thứ hai liên tục, tăng giá 0,2% so với rổ tiền tệ gồm các đồng tiền chủ chốt. Ở trong nước, một số doanh nghiệp đến kỳ đáo hạn trả nợ ngoại tệ vào dịp cuối năm cũng có thể gây căng thẳng về mặt tâm lý thị trường.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của SGGP, trong những ngày tới, phía Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường hỗ trợ về ngoại tệ để giảm bớt áp lực từ vấn đề này, tạo thanh khoản tốt hơn cho thị trường.

Theo sggp

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc