Home » Xã hội » Nỗi đau bên bờ Sông Lam
Cho đến bây giờ, 18 hành khách may mắn còn sống vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại chuyến xe định mệnh ngang qua vùng lũ Hà Tĩnh. Nơi đó, dưới dòng Lam cuồn cuộn sóng dữ vẫn còn những người thân nằm lại…

Xuất phát từ huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, xe khách mang BKS 48K- 5868 chở theo 37 người ra Bắc theo tuyến quốc lộ 1A. Khoảng 4h sáng 18/10, xe chạy đến Cầu Rong (Km 476), thuộc địa phận xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thì gặp nạn. Dòng nước lũ hung hãn đã nhấn chìm tất cả vào bóng tối và mang đến nỗi đau tang tóc.

Ca nô lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm người mất tích

Với giọng đứt quãng, anh Hà Xuân Tọa (46 tuổi, ở xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) còn chưa hết nỗi kinh hoàng: “Lúc đó tôi đang mơ màng ngủ vì cũng chừng 4h sáng rồi. Bất giác tôi giật mình nhìn lên phía trước thì thấy mọi người nhốn nháo la hét “xe bị nước cuốn rồi”. Nhìn ra phía ngoài chỉ thấy bốn bề nước trắng xoá. Mọi người hô đập vỡ kính để lao ra nhưng chỉ đập được một ô nên từng người một chui ra. Thế nhưng, khi thoát ra được ngoài, chỉ có anh em nào biết bơi thì cố bơi vào bờ thôi, nước chảy xiết lắm!”.

Ngồi thu lu một góc, khuôn mặt đẫm nước mắt, anh Đinh Văn Lộc (39 tuổi) ở xã Giao Thanh (Giao Thủy – Nam Định) nức nở: “Chỉ có ai biết bơi mới sống sót thôi. Đau xót quá, có người ra được bên ngoài lại phải chui vào, giờ thì mất hút dưới dòng nước lũ!”.

Anh Lộc kể: “Lúc trên xe, ngồi cạnh tôi có một cô gái chừng 17 – 18 tuổi, trắng trẻo, xinh xắn luôn bắt chuyện. Cô ấy còn kể với tôi, hơn mười năm theo gia đình vào Nam làm ăn, lần này ra Bắc thăm quê, giờ chắc quê đã thay đổi nhiều rồi, không biết còn nhận ra nữa không. Tội quá, chuyến đi trở thành biệt ly mãi mãi!”.

Cùng với gương mặt thất thần, đau khổ, nhiều hành khách còn sống sót cho hay, lúc bấy giờ họ chỉ biết cắm đầu cố bơi. Nhiều người kiệt sức phải bám vào cột điện, cành cây để chờ ứng cứu.

Một hành khách nghẹn nghào: “Trong khi mọi người đang ngủ bỗng thấy thấy xe chòng chành như đi thuyền, choàng tỉnh thì mới biết xe trôi ra giữa dòng nước mênh mông. Xe trôi được khoảng 20 phút thì nhà xe hô hào đập của kính để mọi người chui ra nhưng mãi mới đập được, lúc này xe đã trôi khoảng 200m. Đáng tiếc, một số người chui ra khỏi xe nhưng do không bơi được nên lại chui vào và bị nước cuốn trôi cả. Chắc còn nhiều người vẫn mắc kẹt trong xe rồi chú ơi!…”.

Trước tai nạn bất ngờ, ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, do nước lũ quá mạnh, cho đến nay chiếc xe và 19 người còn lại vẫn mất tích.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình (người đứng thứ hai từ trái qua) có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm và động viên nhưng người gặp nạn.

Để kịp thời giúp những người may mắn thoát chết, sáng 19/10, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật và lãnh đạo Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường động viên, thăm hỏi, hỗ trợ những hành khách thoát nạn mỗi người 2 triệu đồng; đồng thời giao chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, phương tiện triển khai các biệt pháp cứu nạn; bố trí nơi ăn, ở cho những hành khách thoát nạn đến khi họ trở về nhà an toàn.

Danh tính những người thoát chết, bước đầu gồm: Trần Văn Tấn, Trần Đăng Lực, Phạm Đình Nghiệp, Ngô Văn Đệ, Đinh Văn Lộc, Hà Xuân Tọa, Đinh Công Lâm, Phan Văn Đệ, Cao Đắc Chí, Đinh Văn Giá, Đỗ Văn Toàn, Trần Văn Tấn, Lương Hữu Thành, Lương Thị Khánh Linh, Nguyễn Thanh Thắng, Trần Thị Mây, Trần Văn Trường, Phan Anh Quế./.

Trung Thông

Theo VOVNEWS

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc