Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Miền Trung sẵn sàng ứng phó với mưa lũ
Sáng sớm nay (16/10), lũ trên các sông ở Quảng Bình và Thừa Thiên Huế đã vượt gần mức báo động 3; các sông ở Quảng Trị, Quảng Nam lên mức xấp xỷ báo động 2, riêng sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên trên mức báo động 2.

Chiều và đêm 15/10, trên địa bàn các tỉnh bắc miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa vừa đến mưa to, một số vùng miền núi như Tuyên Hóa, Minh Hóa và vùng Tây Quảng Ninh, Lệ Thuỷ (Quảng Bình), Đắckrông (Quảng Trị), Nam Đông (Thừa Thiên Huế); Đông Giang, Nam Giang (Quảng Nam) có mưa to đến rất to.

Đêm 15/10, mực nước một số sông như Kiến Giang, sông Gianh ở Quảng Bình, Bến Hải, Thạch Hãn tỉnh Quảng Trị, sông Bồ và sông Hương ở Thừa Thiên Huế; sông Vu Gia của Quảng Nam đang lên nhanh.

UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công điện khẩn, yêu cầu tất cả các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn cử người trực thường xuyên, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ và sẵn sàng triển khai phương ánh ứng phó khi cần thiết.

Ông Nguyễn Ngọc Giai, Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Bình cho biết: “Ưu tiên nhất của chúng tôi là phương án ứng cứu di dời dân những vùng vừa mới bị thiệt nặng do đợt lũ vừa qua. Hiện nhà cửa của nhân dân đang trong giai đoạn sửa chữa, phục hồi. Chúng tối cũng bảo đảm sinh hoạt, có đủ lương thực thực phẩm cho dân đủ dùng trong vài ngày tới. Các lực lượng quân sự, công an triển khai để sẵn sàng di dời dân…”.

** Tại Quảng Trị, chiều 15/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã cử các đoàn đi kiểm tra những công trình hồ chứa xung yếu trên địa bàn, kịp thời phát hiện để xử lý sự cố, đảm bảo an toàn khi mưa lớn; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Các địa phương như Vĩnh Linh, Gia Linh, Hải Lăng, Triệu Phong… đang khẩn trương giúp dân khắc phục hậu quả đợt 1ũ vừa qua, đồg n thời triển khai phương án ứng phó với mưa lũ.

** Tại Thừa Thiên Huế, chiều qua, một cơn lốc xoáy quét qua bản Hạ Long, xã miền núi Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế làm 1 người chết, 4 người bị thương, 20 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 40 nhà tốc mái, hàng chục héc-ta cao su, rừng trồng và hoa màu bị hư hại. Hệ thống điện, nước sạch bị hư hỏng. Ngay sau khi cơn lốc đi qua, lãnh đạo xã Phong Mỹ và huyện Phong Điền đã kịp thời có mặt, chỉ đạo việc khắc phục hậu quả gió lốc. Trước mắt, huyện hỗ trợ gia đình có người thiệt mạng 4,5 triệu đồng để lo mai táng, mỗi người bị thương 1,5 triệu đồng.

Đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã kêu gọi được hơn 4.300 tàu thuyền đang đánh bắt trên biển vào bờ trú đậu an toàn. Gần 300 cán bộ chiến sỹ Biên phòng cùng cano, tàu cao tốc… ứng trực để sẵn sàng sơ tán dân.

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, trực ban tác chiến bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh và Bộ Tư lệnh Biên phòng, bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các đơn vị trên hai tuyến biên giới triển khai công tác phờng chống lụt bão. Chúng tôi cũng cử lực lượng xuống các địa bàn xung yếu phối hợp cùng địa phương, kiểm tra các vùng có khả năng ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…”./.

Theo VOVNEWS

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc