Home » Thế giới » Đức kỷ niệm 20 năm ngày thống nhất
Nước Đức hôm qua đã tưng bừng kỷ niệm 20 năm ngày thống nhất bằng một buổi lễ kỷ niệm lớn tại thành phố Bremen, miền bắc đất nước.

Tổng thống Đức Christian Wulff (trái) và Thủ tướng Angela Merkel tại lễ kỷ niệm

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã dẫn đầu các hoạt động kỷ niệm chính thức, với sự tham dự của hàng chục nghìn người. Thành phố Bremen là chủ nhà của sự kiện kỷ niệm chính năm nay.

Tình trạng chia rẽ của nước Đức thời hậu thế Thế giới 2 đã chấm dứt với sự thống nhất của Đông Đức và Tây Đức vào ngày 3/10/1990 – gần 1 năm sau khi Bức tường Berlin vốn chia rẽ 2 miền nước Đúc sụp đổ.

Nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Đức và các quan chức quốc tế đã tới Bremen để kỷ niệm một trong những bước ngoặt lịch sử của thế kỷ 20.

Tổng thống Đức Christian Wulff nói: “Chúng ta nhớ về ngày quan trọng này mà một dân tộc chỉ chứng kiến một lần duy nhất. Tôi xin cúi đầu trước tất cả những người đã đấu tranh cho sự tự do. Sự can đảm của họ đã làm lay chuyển thế giới”.

Ông Wulfff cũng kêu gọi “sự thống nhất mới” giữa những người Cơ Đốc giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo.

Trước lễ kỷ niệm, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi những lời chúc mừng của ông và cho biết “Đức là một trong những đồng minh thân cận và người bạn lớn nhất của nước Mỹ”.

Ông Obama nói thêm, Mỹ tôn vinh những người Đức đã giúp kéo sập Bức tường Berlin, kết thúc sự chia cắt giả tạo và khổ sở kéo dài nhiều thập niên.

Hôm qua cũng đánh dấu ngày Thế chiến I chính thức kết thúc khi Đức trả khoản nợ cuối cùng tiền bồi thường chiến tranh do phe Đồng minh áp đặt đối với nước này sau Thế chiến I.

Năm 1919, các đồng minh thắng trận – bao gồm Anh, Pháp, Mỹ – muốn đảm bảo rằng Đức không còn khả năng gây ra chiến tranh trong nhiều năm nên đã đặt ra khoản bồi thường tương đương 100.000 tấn vàng.

Nhưng kế hoạch đã đem lại kết quả ngoài mong đợi và các sử gia hiện đại cho rằng quyết định trên là nhân tố chính dẫn tới Thế chiến II.

Theo tinmoi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc