Home » Chia sẻ » Đam mê thành công
Bạn có biết mình sẽ làm gì hay trở thành người như thế nào nếu bạn có cơ hội không? Một buổi sáng năm 1888, Alfred Nobel, nhà phát minh chất nổ, người có một tài sản khổng lồ nhờ sản xuất và bán vũ khí hủy diệt, thức giấc và đọc thấy bảng cáo phó của mình đăng trên báo. Ở đây có sự nhầm lẫn. Anh của ông mới là người quá cố và phóng viên đã vô ý ghi nhầm. Đây là lần đầu tiên ông Alfred mới nhận thấy mình qua cách nhân loại nhìn ông:” Ông vua chất nổ, một thương gia buôn bán cái chết, và người ta chỉ nhớ đến ông vì chuyện đó mà thôi. Đọc bảng cáo phó mà ông thấy kinh hòang. Ông thấy cần phải để cho nhân loại hiểu được ý nghĩa và mục đích sống thật sự của ông! Ông quyết định sử dụng toàn bộ gia sản của mình để cho nhân loại thấy đựợc lý tưởng cuộc đời ông. Và từ đó giải thưởng Nobel ra đời.

Chìa khóa thành công-ảnh minh họa-nguồn Internet

Gần giống như vậy, năm 1987, Matt Lamb làm chủ và điều hành một nhà tang lễ riêng ở Chicago. Cũng vào năm đó bác sỹ chẩn đoán ông đã mắc phải một căn bệnh nan y. Matt đã ngưng việc điều hành nhà tang lễ để đeo đuổi niềm đam mê thật sự của mình – hội họa. Tài nghệ của Matt nhanh chóng thu hút giới nghệ thuật quốc gia, ông trở nên rất nổi tiếng. Sau thành công trong nghề nghiệp mơ ước, cũng là lúc bác sỹ phát hiện trước đây đã chuẩn đoán nhầm, Matt không hề mắc bệnh nan y nào cả.

Trước đây Matt luôn cảm nhận niềm đam mê hội họa nhưng ông nghĩ rằng cần có công việc ổn định ở nhà tang lễ. Ông cũng nghĩ rằng mình không đủ tài năng để biến niềm đam mê thành sự thực nên không dám theo đuôir ước mơ. Dù lí do nào đi chăng nữa, khi thực sự theo đuổi giấc mơ ông cũng đã khẳng định được bản thân mình.

Tương tự nếu bây giờ nhắm mắt lại và thử hình dung bạn chỉ còn sáu tháng trên cuộc sống này, bạn sẽ muốn làm gì và muốn người ta nghĩ gì về bạn? Sáu tháng để được là chính mình, để ghi dấu ấn của mình với cuộc sống, để được làm những công việc bạn từng mơ ước, để được làm những việc bạn đang nung nấu. Bạn sẽ làm gì và sẽ làm như thế nào? Không có đủ thời gian để bạn lựa chọn. Không có đủ thời gian để bạn lãng phí nguồn lực. Bạn tin tưởng vào điều gì và điều gì là quan trọng nhất với bạn, ý nghĩ nhất với bạn? Điều gì luôn thường trực trong bạn? Điều gì mà bạn luôn ấp ủ muốn thực hiện? Điều gì bạn sẽ dành từng giây phút của sáu tháng ngắn ngủi để lao vào thực hiện? Điều gì bạn muốn người khác nghĩ về bạn? Điều gì bạn muỗn được viết trong bảng cáo phó của mình? Tất cả những điều đó thể hiện những điều bạn cho là ý nghĩa nhất và những đam mê mãnh liệt nhất trong bạn. Nếu như khi dồn vào đường cùng khát vọng sống của con người trở nên mãnh liệt nhất thì đó cũng là lúc đam mê cống hiến, đam mê cháy hết mình với mục đích cuộc đời được thể hiện rõ nhất và bùng nổ nhất. Vậy đam mê là gì, tại sao nó quan trọng và làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam mê luôn cháy trong bạn?

1. Đam mê là gì?

Bạn có biết con người nào đã từng sống cả đời mình với một niềm đam mê chân chính không? Bạn có từng đọc một cuốn sách hay xem một bộ phim nào về những con người như vậy. Những cuộc đời như vậy thu hút bạn bởi điều gì? Họ có cái gì, điều gì đã mang đến những thành công cho họ. Tôi nghĩ câu trả lời ở đây là ĐAM MÊ. Tất cả những người thành công đều mang trong mình ngọn lửa đam mê.

Đam mê đó là cảm giác nóng bỏng. Đam mê đó là nguồn năng lượng đốt cháy các hoạt động của bạn một cách mạnh mẽ. Hãy nhìn những người đam mê, họ hoạt động một cách say mê, nhiệt tình và đầy hào hứng. Năng lượng dường như được tỏa ra qua ánh mắt tin tưởng, qua giọng nói hào hứng, qua tất cả cử chỉ, hành vi của họ. Nguồn năng lượng đó dường như vô tận và mạnh mẽ vô cùng. Và côi nguồn cho dòng năng lượng đó chính là mục đích. Đam mê và mục đích cuộc đời luôn gắn liền nhau, không thể tách rời. Đam mê là ngọn lửa, là nguồn sáng được đốt cháy bởi mục đích của chính bạn. Người đam mê dường như không có lúc mệt mỏi. Ngọn lửa đam mê dường như không bao giờ tắt trong ánh mắt và trái tim. Sau mối lần thành công sức mạnh nội tại dường như được hoàn trả lại và đẩy một mức cao hơn. Chúng ta luôn thấy ở người đam mê một nguồn năng lượng dồi dào và vô tận.

Có rất nhiều người có nhiều “đam mê”: đam mê đồ cổ, đam mê du lịch, đam mê một ai đó…Tất cả những “đam mê” đó sẽ chỉ là ở “sở thích” nếu như nó không được khởi nguồn từ mục đích. Sở thích mang tính nhất thời và không mang năng lượng. Trong một thời điểm bạn có thể có nhiều sở thích nhưng đam mê chỉ có một. Đam mê mang tính dài hạn và liên tục. Nó có thể như mạch nước ngầm len lỏi giữa các khe đất hoặc có thể là dòng sống cuồn cuộn chảy liên tục đêm ngày.

Chuyện kể về một người học trò nhỏ và nhà thông thái Aristot. Người học trò rất mong muốn được học hỏi từ người thầy vĩ đại. Aristot hỏi cậu học trò: “Con đã thực sự muốn học chưa”. Cậu bé trả lời: “Con muốn rồi ạ”, “Con còn muốn gì nữa không”, “Dạ, không” cậu hoc trò trả lời lần nữa để khẳng định lại mong muốn học hỏi của mình. Nói xong Aristot dẫn cậu học trò ra bờ sông. Cậu học trò nhỏ ngoan ngoãn theo thầy. Hai thầy trò cứ dần dần ra giữa sông. Khi nước sông cao ngang đầu người đột nhiên Aristot dìm người học trò xuống nước. Vừa bất ngờ, vừa sợ hãi cậu học trò vùng vẫy, quẫy đạp để ngoi lên khỏi mặt nước. Aristot vẫn bình thản, cậu học trò vừa ngoi lên ông lại dìm xuống. Cứ như vậy cho đến khi người học trò đuối sức không thể vùng vẫy được nữa Aristot mới nhẹ nhàng kéo cậu lên bờ. Khi cậu bé tỉnh lại Aristot cười nhẹ nhàng và hỏi: “Lúc nãy, khi con chìm dưới nước con muốn gì”. Vừa giận thầy vừa ngỡ ngàng, khó hiểu cậu trả lời: “Con muốn thở”. “Lúc đó con còn muốn gì nữa không”, “không, con chỉ muốn thở”. Lúc này Aristot mới nhẹ nhàng nhìn âu yếm cậu bé: “Con ạ, chỉ khi nào con mong muốn học hỏi như muốn thở khi bị chìm xuống nước thì lúc đó con mới thực sự học được”.

Đam mê làm bất cứ điều gì cũng vậy, nó là một sự cương quyết trong hành động và sự kiên định trong quá trình. Đam mê đòi hỏi bạn phải đánh đổi và lựa chọn. Đam mê là một ngọn lửa nóng bỏng, nó luôn thôi thúc bạn hành động, hành động và hành động.

Bạn có thể cảm thấy niềm đam mê chân thành và sấu sắc với công việc, với lý tưởng sống, với những con người ban yêu thương… Trong mỗi trường hợp như vậy bạn sẽ đều cảm thấy những cảm xúc độc đáo để thực hiện hóa mục đích cuộc đời bạn. Những cảm xúc ấy xuất phát từ trái tim của bạn. Và đam mề là ngọn lủa nóng bỏng của mục đích được duy trì bới sự ngọt ngào của yêu thương. Đam mê là tình yêu không điều kiện với cuộc sống. Những cảm giác mạnh mẽ và sâu sắc tuôn trào một cách tự nhiên và vô điều kiện. Người đam mê như một cây xanh trong mùa xuân vói sức sống cuộn trào. Dòng nhựa rất trong và đầy hơi ấm. Cái cây vươn lên, hòa mình vào đất trời một cách mạnh mẽ, tự nhiên và vô điều kiện. Nó trưởng thành, nó thành công không phải vì nó, vì cuộc sống mà bởi những lẽ rất tự nhiên của chính nó, bởi chính niềm say mê với cuộc sống. Bạn có thể nhìn thấy ở người đam mê những nụ cười hồn nhiên, vô tư; những ánh mắt tin yêu cuộc sống và một trái tim ngập nắng và gió tự do. Tình yêu của đam mê như tình yêu của người mẹ dành cho đứa con: mát lành, ngọt ngào và vô điều kiện.

Đam mê như ngọn gió nóng bỏng, nó hút tất cả những thứ xung quanh. Người đam mê luôn hút người khác bới chính đam mê của họ. “Tôi chỉ có một ham muốn,một ham muốn tột bậc: Đó là ai cũng có cơm ăn, áo mặc; ai cũng được học hành….”. Với đam mê đó của mình, một đam mê lớn mang tầm dân tộc Chủ tịch Hồ Chí Minh không những đã thu hút được tất cả người dân Việt Nam từ Bắc tới Nam, từ miền núi tới đồng bằng…. mà còn tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thể giới.

2. Làm thế nào để duy trì đam mê?

Để giữ cho ngọn lửa cháy không ngừng bạn cần tiếp thêm nhiên liệu để luôn tạo ra niềm đam mê thường trực cho phép bạn đat được các mục tiêu và tân hưởng thắng lợi khi đạt tới mục đích cuộc đơì. Chúng tôi tạm chia ra các dạng năng lượng sau:

* Sức mạnh của tưởng tượng

Bạn hãy để cho ý thức hình dung ra những hình ảnh bạn muốn đạt đến trong cuộc sống. Hãy hình ảnh hóa mục đích của bạn một cách cụ thể và xác thực. Những hình ảnh đó sẽ tạo ra năng lượng sáng tạo của bạn và hướng các hành động theo mục đích.

* Niềm tin không suy chuyển

Từ tiếng Anh “confidence” – tin vào mình có xuất phát điểm từ tiếng Latinh nghĩa là “tin bằng trái tim”.

* Gíao dục và kiến thức


Theo facebook

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc