Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Nữ sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất tại Olympic Hoá học 2014 say mê piano
Phạm Mai Phương, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã vinh dự trở thành học sinh Việt Nam có điểm số cao nhất tại kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế 2014 (IChO 46). Cô bạn bé nhỏ này thừa nhận mình là người “lười học” nhưng lại có biệt tài chơi piano.

Phạm Mai Phương, nữ sinh THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Vàng cho đội tuyển Việt Nam và là một trong ba thí sinh đạt số điểm cao nhất (83,99/100).

Bất ngờ vì đạt giải cao

Trước giờ nhận giải, Mai Phương cho biết: “Đề thi hay nhưng khá dài và có tính ứng dụng cao. Trong đó, nhiều câu hỏi đều được lấy từ chính công trình khoa học của các thầy cô đến từ Việt Nam”.

Oà khóc sau khi ban tổ chức công bố mình là một trong ba thí sinh đạt điểm cao nhất tại IChO 46, Mai Phương cho biết em thấy tự hào về kết quả đã đạt được.

 mai phuong

Mai Phương trong vòng vây của báo chí trong lễ nhận giải tại IChO 46

Chia sẻ về kỳ thi lần này, Mai Phương cho hay: “Ở phần lý thuyết em bị sốt nhưng vẫn cố gắng làm bài thật tốt. Còn phần thi thực hành vốn là điểm yếu nhiều năm của đoàn học sinh Việt Nam thì năm nay do được tập trung sớm nên mọi người có nhiều thời gian thực hành hơn. Em và các thành viên của đội đều cảm thấy rất tự tin”.

Nữ sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam thừa nhận cảm thấy bất ngờ với tấm HCV IChO 46 và đặc biệt là số điểm cao kỷ lục. Lí do được Phương đưa ra, “em là người lười học nhất đoàn”.

Nhận xét về cô học trò Mai Phương, cô giáo Lê Thị Ngọc Hà, người đã nhiều lần đưa đội tuyển Hóa học nhà trường tham dự kì thi Quốc tế cho biết: “Mai Phương rất thông minh, có trái tim say mê và nhiệt huyết với môn học”.

Ngay từ thời gian đầu dẫn dắt lớp 12 Hóa 1, cô Hà đã nhận ra tiềm năng và tư chất ẩn sâu ở trong học sinh này và tin tưởng đây là ứng cử viên sáng gia tham gia các kì thi với thành tích cao nhất. Đúng như sự kì vọng của cô, năm lớp 11 và 12, Mai Phương đã xuất sắc đạt giải nhất kì thi Hóa học Quốc gia và đứng đầu danh sách chọn đội tuyển tham dự kì thi Quốc tế trong năm nay, để rồi đạt thành tích cao nhất trong 4 đại diện của Việt Nam tham dự IChO 46.

Giỏi Hoá và say mê piano

Chia sẻ về cô con gái “vàng”, cô Bùi Thanh Huyền cho biết: “Mai Phương ở nhà học tập rất độc lập. Em luôn chủ động trong mọi việc. Trong học tập, bố mẹ không bao giờ ép con, thậm chí còn nhắc con chơi vì Phương học nhiều quá. Cách học của Mai Phương hơi khác, giải trí trong lúc học, vừa nghe nhạc, vừa xem phim hài”.

Qua lời cô Huyền, Mai Phương không chỉ học giỏi mà còn có năng khiếu với âm nhạc, đặc biệt là khả năng chơi piano. Cô Huyền chia sẻ: “Ngoài học, Mai Phương thích chơi nhạc. Thời gian đầu em học đàn organ, sau lên THCS thì học piano. Gia đình cũng mời thầy về dạy cho em thời gian đầu. Sau đó, Mai Phương phải tập trung vào học. Những khi rảnh rỗi, em thường tải trên mạng những bài hát trong các bộ phim mình yêu thích về rồi tự học và chơi cho cả nhà nghe”.

Trong khi đó, chú Phạm Quang Đạt, bố của Mai Phương chia sẻ về cô con gái: “Hồi thi vào lớp 10, Phương đỗ cùng lúc 3 trường: thủ khoa chuyên toán Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên; chuyên toán Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm HN điểm cũng tốp đầu và chuyên hóa Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Phương chọn trường Ams vì thấy học sinh của trường năng động, khá thoải mái và thú vị”.

Mơ ước sau này của Mai Phương đó là nhận học bổng du học Mỹ, Phương dự định sẽ lùi lại một năm so với cái bạn cùng trang lứa để chuẩn bị kĩ hơn về kiến thức tiếng Anh cho bản thân sau khi đã hoàn thành kì thi Hóa học Quốc tế năm nay. Tuy nhiên, trước mắt Mai Phương sẽ theo học ngành cử nhân tài năng tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

* Thành tích nổi bật của HCV IChO 46 Phạm Mai Phương:

– Giải nhất kì thi Hóa học Quốc gia năm học 2012 – 2013 và 2013 – 2014

– Đạt thành tích cao nhất trong 4 đại diện của ĐT Hoá học Việt Nam tham dự kì thi Olympic Hoá học Quốc tế 2014.

* Đoàn học sinh Việt Nam có 4 học sinh tham dự thì cả 4 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Trong đó, 2 HCV Olympic Hoá học đều thuộc về những học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang.

* Trong số 271 thí sinh tham gia kỳ thi có 28 Huy chương Vàng (9,6%), 63 Huy chương Bạc (21,5%) và 92 Huy chương Đồng (31,6%). Theo kết quả của ban tổ chức, không có thí sinh nào đạt từ 90-100 điểm. Ba thí sinh đạt điểm cao nhất thuộc về đoàn Việt Nam, Singapore và Ukraine.

Trần Quang

Theo vtv

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc