Home » Thế giới » IMF thông qua động thái điều chỉnh lớn chưa từng có
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa thông qua một loạt cải cách bước ngoặt, trong đó có việc chuyển tỷ lệ hơn 6% quyền bỏ phiếu từ các nước tiên tiến cho các quốc gia đang phát triển, mà Giám đốc IMF gọi là “động thái điều chỉnh lớn chưa từng có”.

Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn.

Theo tuyên bố của IMMF, Ban giám đốc điều hành tổ chức này đã phê chuẩn các biện pháp cải tổ sự cai quản của tổ chức và dành cho Trung Quốc cùng với vài nước khác nhiều quyền hạn hơn trong việc làm ra quyết định.

Sự thay đổi bao gồm việc điều chỉnh tỉ lệ về quyền biểu quyết, giảm bớt quyền kiểm soát của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) và làm cho Trung Quốc trở thành cổ đông lớn hàng thứ 3, sau Mỹ và Nhật Bản. Diễn tiến này đưa Trung Quốc vượt qua vị trí của các nước hội viên Âu châu như Đức, Anh và Pháp.

Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn cho báo chí biết rằng hội đồng quản trị cao cấp của tổ chức này đã được nới rộng để bao gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Italia và Nga. Các nước vừa kể cùng với Anh, Pháp, Đức, Nhật và Mỹ nằm trong danh sách 10 nước đứng đầu trong hội đồng quản trị gồm 24 thành viên.

Theo ông Strauss-Kahn, việc xếp hạng tỷ lệ quyền bỏ phiếu mà mỗi nước nắm giữ trong IMF là vị trí thực tế của quốc gia đó trong nền kinh tế toàn cầu. Ông Strauss-Kahn còn nói rằng việc điều chỉnh này là động thái lớn chưa từng thấy phản ánh vai trò của các nước đang nổi đối với nền kinh tế toàn cầu.

Thỏa thuận này được đưa ra sau kết quả của Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20 đã được tổ chức vào tháng 10 tại thành phố Gyeongju, Hàn Quốc.

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc