Home » Uncategorized » Mua, bán đường như… bao cấp để tránh đầu cơ
Tại một số siêu thị thượng đế phải xếp hàng chờ mua đường, có tình trạng hết hàng… Đại diện nhiều siêu thị khẳng định, có hình ảnh mua đường như thời bao cấp trên là để tránh tiểu thương bán lẻ gom hàng đầu cơ chứ không phải do khan hàng.
Ghi nhận giá đường tại các chợ ở TPHCM như Gò Vấp, ĐaKao, Bà Chiểu… dao động 22.000 – 24.000 đồng/kg. Trong khi tại các siêu thị, giá đường bình ổn bán ra với giá khoảng 18.000 đồng/kg nên người dân đổ xô đến đây mua.

Đường bình ổn bán tại siêu thị Big C của công ty Thành Thành Công được bán với giá 17.900 đồng/kg. Tại siêu thị Co.opMart, đường bình ổn được bán với giá 18.000 đồng và đường không thuộc hàng bình ổn ở mức 19.000 đồng/kg. Nhiều thời điểm, tại siêu thị khách phải xếp hàng chờ tới lượt mua đường, thậm chí khách phải ra về tay trắng vì khay hết hàng.

giaduon
Chiều 9/11, gian hàng đường tại siêu thị Big C Nguyễn Kiệm (Gò Vấp) trống trơn (Ảnh: Hoài Nam).
Đặc biệt nhiều người dân tỏ ra bất ngờ kèm tâm lý lo lắng khi các siêu thị trên áp dụng mỗi khách hàng chỉ được mua số lượng khá khiêm tốn.

Vụ mía 2010 – 2011 tại khu vực ĐBSCL đến muộn hơn năm trước nên các nhà máy cũng hoạt động muộn hơn. Do nhiều khu vực mía chưa chín, các nhà máy chưa hoạt động được hết công suất dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn hàng, đẩy giá đường lên cao. Đánh giá của các đại diện công ty sản xuất đường phía Nam, giá đường sẽ sớm được cân bằng khi các nhà máy đường đủ mía để hoạt động hết công suất.

Chiều 9/11, tại siêu thị Big C Nguyễn Kiệm (Gò Vấp), rất nhiều người tìm đến gian hàng bán đường có thông báo, mỗi khách hàng chỉ được mua 01 gói đường (loại 0,5kg và 1kg)/ngày. Tuy nhiên, hai khay hàng lớn đã hoàn toàn trống trơn.

Tại siêu thị Co.opMart nhiều người còn chất từng xe đường (giá bình ổn 18.000 đồng/kg), dầu ăn nhưng rồi té ngửa khi được biết mỗi khách hàng chỉ được mua 2 kg đường và 2 lít dầu ăn thuộc diện bình ổn.
Chị Vân, một người dân ở quận Phú Nhuận cho hay, thấy nhiều người xếp hàng mua đường tại siêu thị nên chị cũng… chen vào tham gia. Giá rẻ hơn nhiều ở ngoài nên chị tính lấy luôn 5 kg về dùng dần nhưng kết cục chỉ mua được 2 kg.
Siêu thị hạn chế lượng bán để tránh đầu cơ
Ngay chiều 9/11, Dân trí đã liên lạc với đại diện các siêu thị để tìm hiểu rõ về hiện tượng mua đường như bao cấp nói trên.
Bà Trần Thị Mai Trang, đại diện siêu thị Co.opMart khẳng định, lượng đường tại Co.opMart vẫn ổn định. Tuy nhiên do giá bình ổn thấp hơn nhiều giá thị trường nên thu hút người mua, có dấu hiệu các tiểu thương đến thu gom, đầu cơ. Để tránh tình trạng trên, siêu thị đưa ra chính sách mỗi khách hàng chỉ được mua 2 kg đường/lần.

giaduon01
Giá đường bình ổn thấp hơn nhiều thị trường từ 4.000 – 6.000 đồng/kg nên các siêu thị hạn chế lượng bán (ảnh: Hoài Nam).
Bên cạnh đó, dầu ăn trong diện bình ổn cũng có dấu hiệu bị thu gom nên Co.opMart cũng quy định mỗi khách hàng chỉ được mua 2 lít dầu ăn.
Theo bà Mai Trang, khi nhập hàng siêu thị đã cân đối trên cơ sở nhu cầu tiêu dùng của người dân từ giờ đến Tết nên không có tình trạng khan hàng. Có chăng là do hiện tượng đầu cơ hàng bình ổn nên khi tình hình có đột biến, siêu thị buộc phải có những chính sách để hạn chế việc “gom” hàng.
Vị đại diện Co.opMart cũng nhấn mạnh, trong tháng tháng 11, Co.opMart chỉ nhận được thông báo tăng giá của 2 mặt hàng là dầu ăn (tăng 3%), mỳ gói (tăng 5%).
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại siêu thị Big C cho hay, nguồn cung ứng đường trên thị trường thời điểm này có thiếu hụt do đây là thời điểm trái vụ sản xuất, cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 vào chính vụ lượng hàng sẽ dồi dào hơn.

Tuy nhiên, do những cam kết đặt hàng từ trước nên nguồn cung cấp đường của Big C vẫn hoàn toàn ổn định. Siêu thị này cam kết bán đường diện bình ổn thấp nhất thị trường (17.900 đồng/kg) đẩy sức mua tăng mạnh, có dấu hiệu đầu cơ nên có lúc hết hàng, siêu thị chưa kịp cung ứng hàng mới.

“Thấy hiệu thất thường trong cung cầu chúng tôi đã đưa ra quy định mỗi khách hàng chỉ được mua 01 gói/ngày để tránh tiểu thương gom hàng. Điều này làm nhiều người lầm tưởng khan hàng hay siêu thị sẽ tăng giá bán nhưng hoàn toàn không phải vậy”, bà Quỳnh Trang nhấn mạnh giá đường thuộc diện bình ổn ở Big C từ giờ đến cuối năm sẽ được đảm bảo, không tăng giá.
Hiện tại, Big C vẫn đang nỗ lực tiếp tục triển khai kết hợp với các nhà cung cấp để cam kết bình ổn một số mặt hàng. Siêu thị cũng tăng cường thu mua tận gốc, đa dạng hàng hóa nguồn hàng, hợp tác lâu dài với nhà cung cấp để có được khung giá tốt nhất so với thị trường.
Các siêu thị cũng phản ánh tình trạng cửa hàng, đại lý bán lẻ thu gom hàng bình ổn lên Sở Công thương TPHCM và được cơ quan này đồng tình với việc nhà phân phối hạn chế lượng đường và dầu ăn bán cho mỗi người để tránh tiểu thương đầu cơ.

Hoài Nam
Theo dantri
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc