Home » Uncategorized » Những bệnh bị ảnh hưởng bởi thời tiết
Những mối liên hệ giữa bệnh tật và các kiểu thời tiết luôn rất đáng chú ý vì hiểu rõ sẽ giúp bạn chuẩn bị hoặc phòng ngừa bệnh tốt hơn.

0d7thoi
Thời tiết không chỉ ảnh hưởng tới tâm trạng mà còn ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người

Bão

Hen suyễn, đau đầu, đau nửa đầu, dị ứng, tính khí

Tỷ lệ bệnh hen suyễn có thể tăng nghiêm trọng chỉ trong vòng 60 phút khi có bão. Nghiên cứu tại trường Imperial College vào những ảnh hưởng của 1 cơn bão ở London chỉ rõ: “Dịch hen suyễn nhanh và lan rộng đã xảy ra chỉ trong vòng khoảng 1 tiếng, ảnh hưởng tới hàng ngàn bệnh nhân”.

Hầu hết những người này đều có kháng thể với phấn hoa cỏ nhưng các nhà nghiên cứu đã không thể kết luận chính xác ngay trong nghiên cứu đầu tiên về việc cơ bão đã gây gia tăng tình trạng hen suyễn như thế nào. Nhưng nghiên cứu thứ 2 cho thấy các hạt phấn hoa đã bị phá hủy trong cơn dông bão và một lượng lớn chất gây dị ứng đã bị giải phóng.

Độ ẩm

Nhức đầu, đau nửa đầu, tai sáp, thiếu máu hồng cầu liềm, mất ngủ, bệnh gút, vi-rút đường hô hấp, viêm khớp dạng thấp

Hơn một nửa số trường hợp đau đầu là do thời tiết, các nhà nghiên cứu ở bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) cho biết.

Trong nghiên cứu của họ, cứ 3 người đau đầu, có 1 người bị đau đầu do sự thay đổi độ ẩm và nhiệt độ, trong khi 13% là do sự thay đổi áp suất không khí.

Một nghiên cứu tại ĐH Kingston (Mỹ) cho thấy các biểu hiện tế bào hồng cầu hình liềm bị tổn thương tăng lên khi độ ẩm giảm và sức gió tăng cao (thời tiết mát mẻ).

Nghiên cứu tại Bệnh viện Nahdha Oman cho thấy rằng những người sống ở các khu vực có độ ẩm cao sẽ có vấn đề về ráy tai cao gấp 2 lần.

Một nghiên cứu khác tại Boston cho thấy bệnh gout sẽ thấn công thường xuyên hơn vào những ngày có độ ẩm cao.

Một nghiên cứu tại ĐH New York cho thấy vi rút đường hô hấp hoạt động mạnh nhất khi độ ẩm tăng cao.

Áp suất không khí

Viêm khớp, đau đầu, sinh đẻ, đau nhức, trí nhớ, bạo lực, sức khỏe tâm thần, rối loạn hành vi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng áp suất thấp thường xuyên dù ở mức nhẹ cũng ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thần kinh, gây ra các thay đổi từ mức độ chú ý tới trí nhớ.

Từ lâu, viêm xương khớp cũng được cho là liên quan chặt chẽ với thời tiết xấu và nghiên cứu của ĐH Tufts (Mỹ) cho thấy nó liên quan với cả áp suất và nhiệt độ.

Và một nghiên cứu ở DDH Y Tokyo chỉ ra rằng các ca chuyển dạ tăng lên khi áp suất giảm, có lẽ là kết quả của tình trạng màng ối bị phá vỡ.

Nghiên cứu của ĐH Y Louisville (Pháp) chỉ ra rằng các hoạt động tội ác và tâm thần cũng nhiều hơn khi áp suất không khí thay đổi trong khi bệnh nhân viêm thấp khớp ở Ý thấy bệnh trở nặng hơn khi áp suất và nhiệt độ giảm thấp.

Các nhà khoa học Nga thì nhận thấy áp suất thấp có thể khiến các hoạt động của thần kinh chậm lại.

Mặt trời

Ung thư, rối loạn cảm xúc theo mùa, đau nhức, khả năng sinh sản, đái tháo đường, bệnh tim, huyết áp cao, đa xơ cứng, bệnh vẩy nến

Tiếp xúc với ánh nắng có thể làm tăng cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư. Nghiên cứu của ĐH King (Anh) cho thấy những phụ nữ phát hiện ung thư vú vào mùa hè có cơ hội sống cao hơn 14% so với những phụ nữ phát hiện bệnh vào mùa đông. Trong khi cả nam và nữ giới phát hiện ung thư phổi vào mùa hè sẽ giảm được 5% nguy cơ tử vong so với những người phát hiện bệnh vào mùa đông.

Các nhà khoa học tại TT Nghiên cứu Y tế Hải quân (Mỹ) nhận thấy cơ thể đủ vitamin D sẽ giúp giảm 50% nguy cơ ung thư ruột và các bác sĩ ở ĐH Milan thì phát hiện ra rằng bệnh nhân điều trị trầm cảm sẽ ít phải nằm viện hơn so với thông thường là 3,67 ngày nếu được tiếp xúc với nắng nhiều.
* Còn tiếp
Nhân Hà
Theo dantri
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc