Home » Cổ truyền, Văn hóa » Tào Xung cân voi
Tào Xung được công nhận là một người đặc biệt tài năng và thông minh từ khi còn rất nhỏ. Khi cậu bé lên 6 tuổi, trí thông minh của cậu được mọi người cho là đã tương đương với một người lớn.

Một ngày, Tôn Quyền, người sau này cai trị nước Đông Ngô trong thời Tam Quốc gửi cho Tào Tháo, nhà lãnh đạo thực quyền tại phương Bắc một con voi làm quà. Khi con voi được gửi tới Kinh thành Hứa Xương, Tào Tháo dẫn văn võ bá quan cùng con trai Tào Xung tới xem con thú.

Tào Tháo chưa từng trông thấy con voi bao giờ. Con voi rất cao và to, chân của nó dày như chiếc cột nhà và người ta có thể đi dưới bụng của nó.

Tào Tháo nói: “Đây thực sự là một con voi khổng lồ. Nhưng nó nặng bao nhiêu? Có ai biết cách cân nó không?”

(photos.com)

Đây là một câu hỏi hay và nó đã khuấy động sự bàn tán trong văn võ bá quan.

Một người nói: “Chúng ta phải làm một cái cân thật lớn.”

Người khác lại nói: “Chiếc cân ấy phải lớn đến như thế nào? Và ông có thể đảm bảo con voi không bước ra khỏi cái cân không? Cách duy nhất mà tôi có thể nghĩ ra là giết con voi và xắt thịt nó thành từng mảnh.”

Những người khác cười nhạo viên quan này; họ cho rằng đề nghị của ông ta đúng là một ý kiến ngu xuẩn. Họ cũng không đồng ý giết con voi.

Lúc ấy, một đứa bé bước ra và nói: “Cha, con biết cách cân con voi.”

Tào Tháo vô cùng thích thú và cười lớn khi ông thấy rằng đó là đứa con trai Tào Xung của ông. Ông nói: “Con vẫn chưa đến tuổi đâu. Con vừa nảy ra ý tưởng gì vậy? Hãy nói cho cha biết và cha sẽ xem nó có ý nghĩa gì không.”

Tào Xung bèn giải thích điều cậu vừa nghĩ ra. Tào Tháo rất hài lòng. Ông lập tức truyền lệnh cho binh lính chuẩn bị cân con voi. Rồi ông nói với văn võ bá quan: “Đi thôi! Chúng ta sẽ xem con voi được cân bởi dòng sông.”

Tất cả văn võ bá quan đi theo Tào Tháo ra bờ sông, nơi một chiếc thuyền lớn neo đậu ở đó. Tào Xung yêu cầu lính gác dẫn con voi lên trên thuyền. Khi chiếc thuyền đã thăng bằng, cậu bé vạch một vạch đánh dấu mức nước lên thân chiếc thuyền. Rồi cậu hạ lệnh đưa con voi ra khỏi chiếc thuyền. Sau đó cậu yêu cầu lính gác khuân những khối đá với nhiều kích cỡ lên trên thuyền, và chúng khiến chiếc thuyền chìm thêm xuống mặt nước. Khi mực nước đã đến mức được đánh dấu trên thân thuyền, cậu ra lệnh cho lính gác ngừng khuân đá.

Ban đầu, văn võ bá quan không hiểu điều gì đang diễn ra. Họ nhanh chóng hiểu được quá trình khi trông thấy mực nước đạt đến mức được đánh dấu. Họ thốt lên: “Ý kiến hay! Ý kiến hay quá!” Mọi người đã đoán được rằng tất cả những gì cần làm chỉ là cân đống đá và tính tổng lại để xác định trọng lượng của con voi.

(Theo Theepochtimes.com)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc