Home » Xã hội » Khẩn cấp giải quyết vụ 11 thủy thủ Việt Nam gặp nạn

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết các thuyền viên chết và mất tích đều ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Cục đã yêu cầu 5 công ty đưa lao động đi khẩn cấp cử cán bộ sang Hàn Quốc để phối hợp giải quyết vụ việc.

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết, trên tàu No. 1 Insung bị chìm tại Nam Cực, cách Newzealand khoảng 2.250 km, có 11 thủy thủ Việt Nam, trong đó có 3 người mất tích, một người tử nạn.

Những nạn nhân xấu số đều quê ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, trong đó người tử nạn là Nguyễn Tương, 24 tuổi ở xã Kỳ Khang, 3 người mất tích là Nguyễn Song Hào, 28 tuổi ở xã Kỳ Khang; Nguyễn Văn Thành 21 tuổi và Nguyễn Văn Sơn 25 tuổi cùng ở xã Kỳ Ninh.

7 người được cứu sống là Trần Đình Khánh, Trần Ngọc Sơn, Lê Quang Rực, Nguyễn Văn Nam, Hoàng Văn Bắc, Nguyễn Mậu Hiền và Nguyễn Văn An, quê Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

11 lao động được 5 công ty Việt Nam đưa đi, trong đó Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD (5 người); Công ty cổ phần TRAENCO (1 người); Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 CIENCONo 1 (2 người); Tổng công ty đường sông miền Nam SOWATCO (1 người); Công ty cổ phần xuất khẩu lao động thương mại và du lịch TTLC (2 người).

tau han quoc
Tàu No. 1 In Sung trước khi bị chìm. Ảnh:Yonhap.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn yêu cầu các công ty khẩn cấp cử cán bộ sang Hàn Quốc phối hợp với chủ tàu, công ty đại lý Hàn Quốc, để tìm hiểu thêm thông tin và cung cấp những giấy tờ cần thiết để đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cấp giấy tờ đi lại cho lao động (nếu đã bị mất) và đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc. Phía công ty thông báo vụ việc cho gia đình lao động và địa phương, đồng thời có chính sách hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn.

Đối với lao động bị nạn được cứu sống, Cục Quản lý yêu cầu 5 công ty phối hợp và yêu cầu chủ tàu đưa lao động vào bờ để điều trị, phục hồi sức khỏe. Nếu lao động có nguyện vọng về nước, công ty có trách nhiệm mua vé máy bay và làm thủ tục đưa họ về nước an toàn.

Đối với lao động bị tử nạn hoặc mất tích, công ty có trách nhiệm tổ chức tang lễ, đưa tro cốt hoặc thi hài và tài sản của người quá cố về nước; phối hợp với đối tác, chủ tàu thanh toán đầy đủ khoản tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp… và các chế độ phúc lợi khác cho lao động.

Khoảng 6h30 sáng 13/12, tàu đánh cá No. 1 Insung của Hàn Quốc cùng 42 thủy thủ, trong đó có 8 người Hàn Quốc, 8 người Trung Quốc, 11 người Indonesia, 11 người Việt Nam, 3 người Philippines và một người Nga đã bị đắm ở vùng biển Nam Cực cách Newzealand khoảng 2.250 km, làm 5 người chết và 17 người mất tích.

Các tàu cứu hộ của Newzealand và Hàn Quốc đã nỗ lực tìm kiếm người mất tích. Tuy nhiên, Trung tâm điều phối cứu hộ của New Zealand cho biết 17 người mất tích trên tàu No. 1 Insung không thể sống sót bởi con tàu chìm quá nhanh và các thủy thủ phải nhảy ra khỏi đó mà không kịp mặc phao cứu hộ,APcho hay.

Vụ việc đang được các cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân.

Theo Hồng Khánh

vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc