Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Mẹo tìm việc trong năm mới
Năm 2011, thị trường việc làm được dự báo có nhiều biến động. Sẽ không có nhiều công ty tuyển dụng người lao động và việc chọn lọc ứng viên sẽ khắt khe hơn rất nhiều.

Bạn nên tập trung tìm những ngành nghề, công việc "dành riêng" cho bạn... (Ảnh minh họa)

Đa số các nhà tuyển dụng đều muốn có những ứng viên có thể làm việc được ngay mà không cần qua quá trình đào tạo, họ cần những người có kinh nghiệm và kỹ năng thật tốt.

Mặc dù cạnh tranh khó khăn hơn nhưng không có nghĩa là bạn không thể tìm được một công việc như ý. Những gợi ý sau sẽ giúp bạn biến sự khó thành không khó:

– Thu hẹp phạm vi tìm việc

Đừng apply nếu cảm thấy bạn không đủ tiêu chuẩn nhà tuyển dụng đưa ra, hoặc nếu thấy việc đó mình không mấy hứng thú bởi nó chỉ khiến bạn lãng phí thời gian mà thôi. Hãy trung thực với chính mình, đừng tự huyễn hoặc bản thân mà nên xem xét nghiêm túc xem mình có đủ kinh nghiệm, kỹ năng mà nhà tuyển dụng đòi hỏi hay không. Bạn có thể bắt đầu công việc ngay mà không cần đào tạo? Bạn đã đủ kinh nghiệm để giải quyết ổn thỏa công việc được giao?… Nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng tìm những ứng viên có thể “nhảy” ngay vào công việc mà không phải mất thời gian đào tạo, vì thế, để không mất thời gian, bạn nên tập trung tìm những ngành nghề, công việc “dành riêng” cho bạn.

– Biết chính xác mình muốn gì

Thu hẹp phạm vi tìm việc sẽ khiến bạn phải nghiêm khắc hơn với chính bản thân mình. Bạn phải xác định xem mình thực sự muốn gì, yêu thích công việc nào và có những kỹ năng gì nổi bật. Nếu không biết chính xác, hãy lập ra một danh sách những kỹ năng công việc bạn có, và chia ra một số kỹ năng nổi bật nhất. Sau đó, bạn lấy những kỹ năng này làm thuật ngữ tìm kiếm khi tìm việc qua mạng.

– Làm mới kỹ năng của bản thân

Bạn đã xem qua khắp lượt các công việc cần tuyển dụng nhưng vẫn không tìm được công việc phù hợp với bản thân, với những kỹ năng mình đang có. Đây là lúc bạn nên đi học bổ sung cho mình những kỹ năng mới, hiện đại và phù hợp hơn. Đừng ngại tham gia các lớp đào tạo kỹ năng nhất là đối với những người đang thất nghiệp, hãy coi như đây là cơ hội để bạn học hỏi, bổ sung thêm kiến thức. Khi đã tự tin vào các kỹ năng mới, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề tìm việc nữa.

– Đặt ra mục tiêu cụ thể

Tất nhiên, cái đích cuối cùng của bạn là tìm được một công việc ổn định, phù hợp với mong muốn của bản thân, thế nhưng, trong ngắn hạn, mục tiêu của bạn là phát triển kỹ năng của bản thân và phải đánh giá được mức độ tiến bộ đó. Đây là lúc bạn nên nâng cao kỹ năng về mạng, tham gia các nhóm chuyên nghiệp, một vài sự kiện có thể giúp bạn mở rộng cơ hội tìm việc… Coi đây là mục tiêu ngắn hạn cung cấp cho bạn những thông tin mới về thị trường việc làm.

Mẹo tìm việc trong năm mới, Chuyện công sở, Bạn trẻ – Cuộc sống, Tim viec, nha tuyen dung, ky nang, cong viec, ho so xin viec

Chủ động tiếp cận thị trường việc làm thường xuyên để nắm bắt thông tin nhanh chóng... (Ảnh minh họa)

– Vươn sang những lĩnh vực mới

Nếu bạn đang mắc kẹt khi tìm những công việc ở những lĩnh vực cũ, quen thuộc với bạn, hãy mạnh dạn lấn sang những lĩnh vực mới. Thay vì chỉ tìm việc trực tuyến, cố gắng liên hệ với nhà tuyển dụng qua điện thoại hoặc gặp gỡ nói chuyện trực tiếp. Biết đâu, những cách tiếp cận này sẽ giúp bạn có kết quả tốt nhất.

– Vượt trội hơn các ứng viên khác

Nếu bạn tìm được một công việc như ý, hãy làm gì đó để chứng tỏ bạn nổi bật hơn so với hàng loạt ứng viên khác. Chẳng hạn, khi tìm thấy công việc phù hợp, muốn apply, thay vì gửi email một cách chung chung cho bộ phận tuyển dụng của công ty, bạn hãy tìm tên của người phụ trách, gửi hồ sơ trực tiếp hoặc gửi vào địa chỉ email của người đó. Năm 2011, bất cứ thông tin gì cũng có thể được tìm thấy qua Internet, từ thông tin về công ty đến các thành viên của công ty, chức danh của họ đều được công bố. Và bạn sẽ nhìn vào chức danh của họ để gửi hồ sơ cho đúng chỗ.

– Lập trang web cá nhân

Nếu bạn muốn sự hiện diện của bản thân trên Internet thật dễ dàng cho các nhà tuyển dụng tìm kiếm, thì tốt nhất là hãy bắt tay vào tạo lập một trang web cá nhân. Đây sẽ là nơi giới thiệu kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân một cách thú vị, tạo tính chuyên nghiệp cho bạn và nhà tuyển dụng luôn đánh gái cao điều đó.

– Thường xuyên để ý đến thị trường việc làm

Ngay cả khi bạn đang đi làm, bạn cũng nên thường xuyên theo dõi báo chí, internet hay các chính sách có thể tác động đến con đường sự nghiệp của mình. Điều nay không chỉ giúp bạn nắm được tình hình thị trường việc làm mà còn giúp bạn có cơ hội gặp gỡ các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp. Họ có thể đưa đến cho bạn nhiều ý tưởng, mối quan hệ mới và vấn đề việc làm của bạn chỉ là chuyện nhỏ.

– Thể hiện mình

Trong cuộc phỏng vấn, bạn đừng quá khiêm tốn mà giảm bớt năng lực, kinh nghiệm của bản thân. Hãy chuẩn bị ít nhất là 5 điểm tốt ở bạn trước khi bước vào phỏng vấn, phải trả lời được mấy câu hỏi: “tại sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn”, “bạn có thể học hỏi nhanh như thế nào”… Và đừng bao giờ quên ghi số điện thoại của bạn trong hồ sơ để nhà tuyển dụng liên lạc.

Năm 2011, tìm việc sẽ khó khăn hơn nhưng không có nghĩa là bạn không thể tìm được công việc như mơ ước. Điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị kỹ năng thật tốt và chủ động tiếp cận thị trường việc làm thường xuyên để nắm bắt thông tin nhanh chóng.

Theo 24h

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc