Home » Thời nay, Văn hóa » ‘Nghĩ về anh’ đoạt 4 giải phim ngắn Yxineff
Những thước phim trong trẻo, câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, rung động của đạo diễn Vũ Quang Huy chiếm trọn cảm tình của khán giả và ban giám khảo ở Giải thưởng phim ngắn trực tuyến đầu tiên của Việt Nam.

Khởi động từ ngày 20/5, tiệc phim trực tuyến dành cho phim ngắn diễn ra tại địa chỉ http://www.yxineff.com/ – Yxine Film Fest 2010 – khép lại với lễ trao giải được tổ chức tối 26/12 tại BHD Cinema Star, TP HCM.

jhgjhjhg
Một cảnh trong phim “Thinking of you”. Với giải “Trái tim vàng”, đạo diễn Vũ Quang Huy nhận giấy chứng nhận, 20 triệu đồng để làm bộ phim ngắn tiếp theo hoặc phát triển kịch bản phim dài, bộ ba cuốn sách mới nhất của “Tủ sách điện ảnh”.

Bám sát chủ đề “Tình yêu” của giải Yxineff đầu tiên này, bộ phim Thinking of you với câu chuyện tình nhẹ nhàng lồng vào những khuôn hình lãng mạn, lung linh được ban giám khảo nhất trí trao giải cao nhất là Trái tim vàng. Bộ phim được đạo diễn Vũ Quang Huy (hiện sống ở San Jose, California, Mỹ) thực hiện từ năm 2009.

Trong chưa đầy 10 phút, Thinking of you nói về chuyện tình đơn phương, thầm lặng của một cô gái trẻ tại một tiệm bán hoa tươi dành cho chàng trai hàng ngày đi qua cửa hàng. Ngày ngày, cô gái đặt trên bệ cửa một chậu lan đỏ tươi tắn. Và khoảnh khắc cô đặt hoa vào vị trí là thời khắc hạnh phúc nhất trong ngày khi cô thoáng gặp hình bóng chàng trai lướt qua cửa kính. Một lần, chàng trai bất ngờ đẩy bước vào tiệm để hỏi mua hoa tặng người yêu. Giấu nỗi buồn và sự thất vọng, cô gái tận tay gói bó hoa cúc và hồng trao cho vị khách “trong mộng” của mình. Điều gây bất ngờ và tạo điểm sáng cho bộ phim ở chỗ, vào đoạn kết, nụ cười cô gái trẻ vẫn ấm áp nở mỗi ngày bên chậu lan rung rinh, như niềm tin, sự trân quý tình yêu, dù không phải ai cũng nắm giữ được người yêu ở bên cạnh.

“Không tham vọng lớn lao, không cố sức chứng tỏ sự độc đáo như thường thấy ở các tác phẩm đầu tay; nhưng bằng nghiệp vụ khá vững, đạo diễn, cũng là biên kịch, quay phim, dựng phim của phim Nghĩ về anh đã kể cho chúng ta một câu chuyện tươi tắn, trong trẻo, rung động và gần gũi. Nghĩ về anh trở nên nổi bật chính vì sự chân thành, dung dị và trầm tĩnh của mình.”, đó là nhận xét chung của 5 thành viên giám khảo cuộc thi dành cho bộ phim ngắn đoạt giải cao nhất.

Diễn viên Hồng Ánh (trái) trao giải 'Trái tim hồng' cho đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Ảnh: Thoại Hà
Diễn viên Hồng Ánh (trái) trao giải “Trái tim hồng” cho đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Vũ Ngọc Phượng có một thời gian dài làm việc trong lĩnh vực truyền hình và phim ảnh, với các chương trình như “Tôi 20”; “Sao Online”; “Đồng hành cùng Miss Teen”, và các phim truyền hình như “Chít & Pi” (trợ lý đạo diễn); “Bộ tứ 10A8” (biên tập kịch bản); “Hành trình xanh” (diễn viên). Đầu năm 2010, anh đã ngừng lại tất cả để theo đuổi ước mơ điện ảnh của mình tại Học viện Quốc tế về Điện ảnh và Truyền hình, Philippines. Ảnh: Thoại Hà

Ngoài ra, phim này còn nhận các giải “Diễn viên xuất sắc” cho Christy Yang (Berkeley, California, Mỹ) với vai diễn cô gái bán hoa tươi trong phim, giải “Đạo diễn xuất sắc” và “Quay phim xuất sắc” cho Vũ Quang Huy.

Vũ Quang Huy chia sẻ, tình yêu dành cho điện ảnh của anh được ấp ủ từ lúc anh còn học trung học. Khi vào đại học, Quang Huy quyết định theo ngành Hóa Sinh tại UC Berkeley. Bên cạnh đó, anh cũng học quay phim và đã làm công việc này bốn năm. Cho tới nay, tác phẩm của anh đã được giới thiệu tại nhiều liên hoan phim, trong đó bao gồm ViFF và San Diego Asian Film Festival. Vũ Quang Huy đang hoàn thiện kịch bản phim truyện dài của mình và cố gắng để hoàn thành bộ phim trong 2 năm tới.

Ban tổ chức giải phim Yxineff cho biết, trong vòng 7 tháng diễn ra Tiệc phim, sự kiện này đã giới thiệu đến công chúng 20 bộ phim ở hạng mục Tranh giải (Competition), 21 phim ở hạng mục Toàn cảnh (Panorama) và 12 phim ở hạng mục Cận cảnh (In Focus).

Đạo diễn Việt Linh, trưởng ban giám khảo chia sẻ, nhìn chung, các phim ở hạng mục tranh giải chưa thật xuất sắc, vượt trội. Nhưng trên 3 tiêu chí đã đề ra ban đầu là “rung cảm, độc đáo và nhân văn”, 5 vị giám khảo đã đưa ra quyết định cuối cùng cho giải thưởng Trái tim vàng và 5 giải thưởng cá nhân.

“Những phim được chọn để trao danh hiệu là những phim hay nhất, tốt nhất trong số 20 phim tranh giải. Chúng tôi đã làm việc độc lập, minh bạch và không bỏ phiếu kín để đưa ra các giải thưởng khả dĩ nhất”, Việt Linh nói.

Từ trái qua: Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, Đỗ Đăng Thường và Bùi Quốc Thắng tại lễ trao giải phim Yxineff.
Từ trái qua: Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, Đỗ Đăng Thường và Bùi Quốc Thắng tại lễ trao giải phim Yxineff.

Ý tưởng hình thành giải thưởng phim ngắn trực tuyến có từ cách đây 3 năm. Khi ông Vũ Mạnh Cường, trưởng ban tổ chức xin ý kiến của đạo diễn Việt Linh, ông lo ngại cuộc thi không thu hút được nhiều người tham gia. Nhưng nữ đạo diễn đã trấn an: “Cứ đi những bước ngắn còn hơn là không dám bước đi. Và đến buổi trao giải này, rõ ràng các bạn đã tạo được cho mình một sân chơi bổ ích. Tôi cho rằng, ở cuộc chơi điện ảnh này, các bạn đã đi theo đúng cung cách, đúng đường”.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, người có phim ngắn L.o.v.e đoạt Trái tim hồng, từ Philippines trở về để nhận giải. Anh chia sẻ, giải thưởng là một động lực to lớn bởi một năm trước, Phượng khăn gói sang nước ngoài du học và bỏ lại tất cả công việc ở quê nhà. Khi đó, bên cạnh niềm đam mê phim ảnh là nỗi hoang mang, đắn đo với con đường anh chọn. “Nhưng giờ tôi hoàn toàn tự tin”, anh nói.

Trưởng ban tổ chức, ông Vũ Mạnh Cường, cho biết, Yxineff ra đời với mong muốn giới thiệu tác phẩm của các nhà làm phim mới và sáng tạo đến khán giả, đồng thời tạo dựng một cộng đồng các nhà làm phim để cùng giúp đỡ nhau phát triển tiếng nói của điện ảnh độc lập Việt Nam ra thế giới.

Dự kiến Yxineff sẽ diễn ra hằng năm, với mong muốn không chỉ là sân chơi dành cho cộng đồng người Việt sống khắp nơi trên thế giới mà còn có cả hạng mục dành cho các phim quốc tế.

Các giải thưởng khác được trao tại tiệc phim Yxineff:

– Kịch bản xuất sắc và Dựng phim xuất sắc: Đỗ Đăng Thường (TP HCM) với bộ phim The Journey Unknown (Hành trình không tên), thực hiện trong năm 2009.

– Giải thưởng Trái tim hồng (Red Heart), do cộng đồng khán giả bình chọn: L.o.v.e (T.ì.n.h.y.ê.u) của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng (Cebu, Philippines) thực hiện trong năm 2010.

– Giải thưởng Trái tim trẻ (New

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc