Home » Uncategorized » Đổi tiền 2 USD: Tiếp tay cho nạn “đô la hóa”?

“Tiếp tay cho tâm lý sính ngoại”

Báo SGTT trích lời một độc giả: Liệu ngân hàng này có góp phần “tiếp tay” thêm tâm lý “sính ngoại” của một bộ phận người Việt có thu nhập cao?

Lì xì hay mừng tuổi là một phong tục đẹp trong dịp tết cổ truyền của người Việt. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng nhiều những người có thu nhập cao ở thành phố thích “phát vốn” trong dịp tết bằng USD hơn là bằng tiền Việt, nhỏ thì tờ 1 USD, 2 USD, lớn thì 5 USD, 10 USD hoặc hơn nữa.

Với họ, lì xì bằng “tiền đô” như là một cách thể hiện “đẳng cấp” hơn người. Nhưng họ có nghĩ rằng, việc làm này sẽ tiêm nhiễm một cách sai lệch vào ý nghĩ của các em nhỏ, những người nhận lì xì, rằng dùng tiền ngoại nói riêng và hàng ngoại nói chung như là một cách để thể hiện “giá trị”, “đẳng cấp” của mình?

Họ có biết những hành vi dù nhỏ như vậy sẽ thúc đẩy thêm tâm lý sính ngoại, thích dùng đồ ngoại, tiêu tiền ngoại của con em họ sau này.

Là một ngân hàng, dịch vụ đổi tiền của SCB là hoạt động kinh doanh không sai luật. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang vất vả đối phó với vấn đề nhập siêu, thâm hụt thương mại và ổn định tỷ giá VND/USD, việc làm của SCB (và không biết sẽ còn có bao nhiêu ngân hàng khác nữa) đã gián tiếp góp phần thúc đẩy thêm tình trạng đôla hoá của nền kinh tế và sự ổn định của đồng tiền.

Đổi tiền 2 USD: Tiếp tay cho nạn "đô la hóa" nền kinh tế?

Thiết nghĩ, các phương tiện truyền thông cần phải vào cuộc để có những phân tích và khuyến nghị người dân hiểu, đưa lì xì trở về ý nghĩa đích thực của một nét phong tục cổ truyền Việt Nam.

“Trưởng giả học làm sang”

Một độc giả khác lên án gay gắt: Tôi thật bất ngờ về tin người ta chuẩn bị tết con mèo này lì xì cho trẻ con bằng tiền đô. Thật hết biết, người ta đầu độc trẻ con bằng đủ mọi thứ chưa đủ sao, chỉ còn một chút đồng tiền Việt lì xì vào ngày tết, người ta cũng quyết dẹp ráo trọi bằng đồng tiền Mỹ.

Ôi, người ta mê Mỹ gì ghê quá. Đến nỗi coi thường đồng tiền nước ta. Hai đô, thì có nhiều lắm đâu, chỉ là 40.000 đồng, là hai tờ giấy bạc 20.000 đồng. Nếu ngon hơn lì xì luôn tờ 50.000 đồng.

Ngân hàng bày trò lì xì trên để kinh doanh và chắc là cũng nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng. Nhưng có lẽ họ quên bản sắc dân tộc. Tôi tha thiết kêu gọi mọi người không nên học bày cách trưởng giả học làm sang này.

Tuy nhiên, trên một số diễn đàn, rất nhiều người tỏ ra hứng thú với thông tin này, đặc biệt là giới nhân viên văn phòng, công chức hay doanh nghiệp. Lê Anh, nhân viên công ty máy tính ở Hà Nội đã nhờ người thân đi đổi 200 tờ đô la mệnh giá 2 đô để lì xì cho đồng nghiệp trong công ty hoặc người thân của “sếp”.

Theo Lê Anh, đồng 2 đô của Mỹ từ lâu đã được “mệnh danh” là đồng tiền may mắn. “Tôi hy vọng tiền lì xì của mình sẽ đem lại may mắn cho nhiều người thân” – chị nói.

Theo vef

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc