Home » Thời nay, Văn hóa » Phiên tòa đẫm nước mắt của Lý Hương tại Mỹ
Mắt sưng mọng, tay nắm chặt thánh giá, run rẩy lần tràng hạt và khai trong tiếng nấc nghẹn, nữ diễn viên khiến thẩm phán xúc động tìm khăn giấy cho cô lau nước mắt. Lý Hương ra tòa Mỹ với cáo buộc bắt cóc con ruột.

Giữa tháng 12/2010, luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường (người từng cùng luật sư Nguyễn Văn Hậu tham gia bảo vệ cho Lý Hương trong phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử vụ ly hôn tại Việt Nam giữa nữ diễn viên và chồng cũ Tony Lam), được mời sang Mỹ làm nhân chứng cho phiên xử cáo buộc Lý Hương bắt cóc con gái ruột tại Tòa án liên bang Mỹ ở Brooklyn (New York).

Phiên tòa diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 11 đến 16/12/2010. Vì đây là vụ hình sự nên diễn ra khá căng thẳng. Mỗi ngày đều bắt đầu từ sáng và kéo dài đến chiều tối với các cuộc lấy lời khai từ nhân chứng để củng cố bằng chứng liên quan.

Hiện tại, ở Mỹ, sinh hoạt của Lý Hương chỉ quanh quẩn ở phòng trọ, nhà thờ và nơi học Anh văn để chờ ngày tiếp tục ra tòa. Ảnh: T.H.

Trở về Việt Nam, luật sư Thúy Hường chia sẻ với VnExpress.net, dự phiên xử trên đất khách, chị rơi nước mắt khi chứng kiến hoàn cảnh thương tâm của nữ diễn viên. “Trong quá trình tham dự phiên tòa xét xử Lý Hương, tôi đã khóc rất nhiều, các chị của Lý Hương đều khóc. Không ai cầm lòng được trước cảnh Lý Hương gần như lả người vì kiệt sức sau mỗi phiên xử”.

Có chị gái Lý Hồng cùng một vài bạn bè đến dự tòa ủng hộ tinh thần, đôi mắt nữ diễn viên vẫn ầng ậng nước. Cô vẫn cố kiếm tìm đâu đó hình bóng cha mẹ, dù đã biết, vợ chồng diễn viên Lý Huỳnh do tuổi già, sức yếu và không chịu được cú sốc tinh thần nên không thể sang Mỹ.

Nữ luật sư kể thêm, ngày thường, Lý Hương vốn rất bản lĩnh, biết chấp nhận hoàn cảnh khó khăn để tìm cách vượt qua. Trong suốt những ngày tháng bị quản thúc, Lý Hương rất ít khi khóc trước người khác. Mỗi khi gọi điện về nhà cho bố mẹ, cô cũng hạn chế tối đa việc khóc hay kể nỗi khổ tâm của mình. Nhưng ngày ra tòa, những dồn nén, chịu đựng của nữ diễn viên như vỡ òa. Trước những câu hỏi của tòa, cô kể về nỗi khổ của cuộc hôn nhân bị cưỡng bức, lạm dụng, về tình trạng gần 3 năm chỉ biết quanh quẩn ở căn phòng trọ chật hẹp tại khu Little Sai Gon (California), sống với vòng gắn chip điện tử ở chân.

Từ trái qua: diễn viên Lý Hương, luật sư của nữ diễn viên tại Mỹ Edward Kratt và luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường bên lề phiên tòa xét sử vào tháng 12/2010 tại Mỹ. Ảnh: T.H.
Từ trái qua: diễn viên Lý Hương, luật sư của nữ diễn viên tại Mỹ Edward Kratt và luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường bên lề phiên tòa vào tháng 12/2010 tại Mỹ. Ảnh: T.H.

Đến đoạn khai về con, tay Lý Hương run rẩy lần tràng hạt và nắm chặt cây thánh giá mang theo. Đó là đức tin mà cô vịn vào để vượt qua gần 3 năm trời đằng đẵng sống tại nước Mỹ với con mà không được phép gặp mặt, không được nói chuyện dù chỉ qua điện thoại.

“Lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh thẩm phán Sterling Johnson của tòa án Brooklyn bảo thư ký đi tìm khăn giấy và tự ông đứng lên cầm khăn đưa cho Lý Hương lau nước mắt”, luật sư Thúy Hường kể lại một tình tiết tại phiên xử.

Sau 5 ngày lấy lời khai, nữ diễn viên tiếp tục quay lại cuộc sống bị quản thúc trong căn phòng thuê nhỏ, rét buốt khi đông về tại khu Little Sai Gon. Do bị cáo buộc tội hình sự, hầu như mọi hoạt động của Lý Hương trong gần 3 năm qua đều hạn chế và được theo dõi sát sao. Cô chỉ có thể đến nhà thờ để cầu nguyện, làm bán thời gian cho một người Việt và học Anh văn cho qua thời gian. Gia đình phải gửi chu cấp hàng tháng để Lý Hương xoay sở trong những ngày khốn khó.

“Tôi tin Hương là người vô tội và tôi muốn làm hết sức để giúp cô ấy”, luật sư Mỹ Edward Kratt, người bảo vệ cho diễn viên Lý Hương trong vụ kiện này, tâm sự với luật sư Thúy Hường.

Sau phiên tòa lấy lời khai, dù bồi thẩm đoàn kết luận Lý Hương mang tội bắt cóc con, thẩm phán Sterling Johnson ở Brooklyn tuyên bố, ông muốn chờ thêm một khoảng thời gian nữa để tòa án tiếp tục xem xét, cân nhắc các chứng cứ do luật sư của Lý Hương cung cấp rồi mới đưa ra phán quyết cuối cùng.

Dự kiến đến tháng 4, thẩm phán sẽ tuyên án. “Nếu kết quả bán án bất lợi cho Hương, cô ấy vẫn còn quyền tiếp tục làm đơn kháng cáo và gửi lên tòa Mỹ”, luật sư Thúy Hường nói.

Hiện tại, gia đình nữ diễn viên cũng như Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu và cộng sự, đã có gửi văn bản gửi Chủ tịch nước, Thủ tướng và Bộ ngoại giao Việt Nam để tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt pháp lý.

“Là một công dân Việt Nam, diễn viên Lý Hương cần được hỗ trợ từ chính phủ để tránh khỏi án tù tại Mỹ. Lý Hương đã có trong tay bản án ly hôn do pháp luật Việt Nam công nhận nhưng giữa Mỹ và Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên mới xảy ra tình huống như thế này. Luật pháp của Mỹ là dạng luật pháp có án lệnh. Nếu Lý Hương bị xử thua trong vụ này thì vụ án dễ trở thành một án lệnh để từ đó về sau tòa án Mỹ chiếu theo, xử các vụ tương tự với công dân Việt Nam”, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Thoại Hà

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc