Home » Sức khỏe » Chất tạo màu nâu trong đồ uống cola bị nghi gây ung thư

cola11Màu thực phẩm quen thuộc trong ngành công nghiệp đồ uống cola có thể gây ung thư và nên bị cấm, một nhóm vận động người tiêu dùng Mỹ mới đây tuyên bố.

Theo Telegraph, màu thực phẩm caramel nguyên chất được làm từ đường tan chảy nhưng hai dạng khác của nó được phép sử dụng trong thực phẩm để tạo màu lại có chứa ammonia. Theo Trung tâm khoa học vì lợi ích của cộng đồng (CSPI) những nghiên cứu trên động vật cho thấy hóa chất này có thể gây ra nhiều căn bệnh ung thư khác nhau.

Nhóm này đang kiến nghị Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cấm chất tạo màu caramel có chứa ammonia, loại cũng được sử dụng trong những đồ uống giải khát có màu đậm khác.

Công ty Coca-Cola, nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu thế giới, cho biết chất tạo màu nâu họ sử dụng không gây ung thư. Theo đó, sản phẩm cola của họ chỉ chứa một trong số những hợp chất mà CSPI đưa ra và rằng hợp chất này – hình thành trong “phản ứng hóa nâu” khi nấu – được tìm thấy ở dạng vết (rất nhỏ) trong rất nhiều loại thức ăn và đồ uống khác.

Trong khi đó, theo CSPI thì phản ứng hóa học giữa đường và ammonia có thể hình thành chất gây ung thư và vẫn có thể gây ra hàng nghìn trường hợp bị ung thư tại Mỹ.

“Người tiêu dùng không nên tiếp xúc với bất kỳ nguy cơ ung thư nào như là hậu quả của việc tiêu thụ những hóa chất như thế, đặc biệt là khi chúng được dùng vì mục đích thẩm mỹ không cần thiết”, nhiều nhà khoa học đã viết trong một lá thư gửi đến FDA.

Hiệp hội đồ uống Mỹ thì cho rằng không có bằng cớ chứng minh rằng những hợp chất được tìm thấy trong chất tạo màu caramel có thể gây ung thư ở người.

Theo một nhà khoa học Mỹ, khả năng con người bị ung thư từ đồ uống có chất tạo màu này rất nhỏ. Theo ông, một người phải uống đến một nghìn chai soda mỗi ngày mới có thể bị ảnh hưởng.

Phương Trang

Nguồn vnexpress.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc