Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Libya dậy sóng – cập nhật 24.02
Giới trẻ nổi dậy ở Libya đã kiểm soát được thêm thành phố Kufra. Một số khu vực, tỉnh lỵ và hai thành phố quan trọng Benghazi và Tobruk đã thuộc quyền kiểm soát của dân biểu tình. Phóng viên của các hãng thông tấn quốc tế đã bắt đầu vào và chuyển tin tức tại chỗ từ hai thành phố này.

img5

img6

Thành phố Benghazi lớn thứ hai của Libya đã được giải phóng bởi quân đội và những người biểu tình. Bộ đội đóng tại thành phố này đã đứng về phía nhân dân và đã tràn vào các trụ sở cảnh sát nơi cất giữ các vũ khí của lực lượng trung thành với Tổng Thống Gaddafi đã được sử dụng để tấn công vào dân biểu tình ngày thứ Bảy vừa qua. Cùng lúc, quân đội đã bắt giữ được nhiều “lính đánh thuê” của Tổng Thống Gaddafi.

img7

Thiếu Tá Không Quân Rajib Faytouni cho biết đã chứng kiến tận mắt khoảng 4000 tên lính đánh thuê châu Phi đã được máy bay chở đến Libya trong thời gian 3 ngày trước ngày 14 tháng 2 vừa qua. Vị sĩ quan này nói “Đó là lý do vì sao chúng tôi chống lại chính quyền Gaddafi. Vì những điều này và việc ra lệnh dùng máy bay để tấn công thường dân”.

Đại tướng Suleiman Mahmoud, tư lệnh quân đội tại Tobruk , hiện đã đứng về phía nhân dân Libya. Trả lời phỏng vấn báo chí, Tướng Suleiman Mahmoud đã gọi Tổng Thống Gaddafi là “tên bạo chúa” và tuyên bố “nhân dân và quân đội đang sát cánh bên nhau” trong thành phố Tobuk.

Ông Nour Al Masmari, Trưởng Ban Nghi Lễ của Tổng Thống Gaddafi, cũng vừa tuyên bố từ chức vì ông cho rằng tiếp tục phục vụ cho những hành động “diệt chủng” của ông Gaddafi là “vô nhân đạo” và đã đến hồi kết cục. Ông nói thêm: “Hiện tại ông Gaddafi đang sử dụng lính đánh thuê, không phải vì ông ta muốn, nhưng vì ông ta không còn điều khiển được quân đội. Ông ta không thể điều khiển được quân đội vì quân đội là người Libya và họ trung thành với những người dân Libya lương thiện. Những người lính không thể tự giết chính họ. Giết chết họ hàng, anh em chú bác, bạn bè của họ chính là giết chết họ. Ông Gaddafi không còn tin vào quân đội. Ông ta cũng không còn tin vào ngay cả những người cận vệ thân tín”.

Theo tin từ tổ chức Liên Hiệp Quốc Tế Nhân Quyền (IFHR) thì đã có ít nhất 640 người bị giết chết, hơn gấp đôi con số được thông báo chính thức của chính quyền. Tuy nhiên theo ông Franco Frattini, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ý, thì số người tử thương lên tới 1000 người.

Đài phát thanh Tiếng Nói Lebanon cho biết một máy bay tư nhân từ Libya đã bị cấm không cho đáp xuống phi trường Beirut, Lebanon, vì trên phi cơ có các bà vợ của những người con của ông Gaddafi. Đài cũng cho hay một số nhân vật quan trọng của chế độ cũng có mặt trên chiếc phi cơ này.

Có tin đồn con gái của ông Gaddafi, Aisha, đã đào thoát bằng máy bay của hãng Hàng Không Quốc Gia Libyan và đang tìm cách xin đáp xuống Malta vào ngày mai. Tin cập nhật cho biết chính phủ Malta không cho phép chiếc máy bay đáp xuống, hiện chiếc máy bay này đang bay trở ngược lại Libya. Tuy nhiên, cô Aisha vừa xuất hiện trên đài truyền hình bác bỏ tin đồn này.

Buổi trưa, Tổng Thống Gaddafi lại tuyên bố sẽ chiến đấu đến “giọt máu cuối cùng” và tiếp tục kêu gọi những người ủng hộ ông ta hãy bước ra chiếm lấy đường phố.

img8

Theo bình luận gia Marwan Bishara của đài Al Jazeera nhận định, Tổng Thống Gaddafi đã mất 3 trụ cột của chế độ là sự ủng hộ của các sắc tộc, quân đội và ngoại giao. Đánh giá qua những lời tuyên bố, dường như ông ta đang bị rối loạn và bị thần kinh !

Một nhân chứng tại chỗ cho biết, tình hình tại thủ đô Triopoli như bị đứng lại. Đường phố vắng lặng chỉ có những người ủng hộ ông Gaddafi đi lại, một số cầm gươm đập cửa vào nhà những người dân tình nghi có chứa người biểu tình. Dân chúng dùng bàn ghế, vật nặng để chống đỡ không cho những người này xông vào nhà.

Trong khi đó, dân Libya tại thành phố Benghazi và Torbuk đổ ra đường tuần hành, bắn pháo bông và phất cờ mừng chiến thắng.

img9

Ông Hussein Muserati, nhà ngoại giao Libya mới từ chức phản đối Tổng Thống Gaddafi, đã nói với phóng viên đài Al Jazeera rằng cuộc cách mạng nổ ra bởi những người dân “đau khổ vì nghèo đói, vì bất công và tham nhũng”. Ông nói thêm: “Chúng tôi không chống cá nhân của ông Gaddafi, chúng tôi chống lại chính sách của ông ta, sự bất công, độc tài của ông ta, vì bây giờ những gì chúng tôi quan ngại, nó là biểu hiện của chủ nghĩa phát xít. Nó biểu hiện chính sách như của Hitler… giết hại những người dân vô tội và xúc phạm tất cả những giá trị đạo đức tốt đẹp của nhân dân Libya”.

Chiều hôm qua, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon tuyên bố trong cuộc họp báo, kêu gọi cộng đồng thế giới phải đảm bảo một sự chuyển tiếp quyền lực trong hoà bình ngay tức khắc cho Libya.

Lúc nửa đêm (giờ Libya) Tổng Thống Obama đã lên tiếng lần đầu tiên về sự cố xảy ra tại Libya. Ông lên án những hành vi xử dụng bạo lực của chính quyền Libya và cho biết Hoa Kỳ sẽ chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra tại Libya.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng thảo luận về khả năng phong tỏa tài sản của các viên chức chính quyền và của Tổng Thống Gaddafi và cân nhắc phản ứng đối với chính quyền Libya, tuy nhiên chưa có quyết định chính thức.

(theo danlambao, Mathaba, Al Jazeera, CNN, AP)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc