Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Thế giới xôn xao trước hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời

Hồi nhỏ, ai cũng cho rằng Thái Dương hệ có 9 hành tinh, rồi sao Diêm Vương bị loại bỏ và chỉ còn 8, nhưng nay nghi vấn lại đặt về hành tinh mới thứ 9.
Nếu trước kia bạn cứ đinh ninh rằng Thái dương hệ có 9 hành tinh tất cả và hoàn toàn bị sốc khi 5 năm trước người ta loại bỏ sao Diêm Vương khỏi danh sách thì ngày nay, một tin sốc khác có thể sẽ lại xảy đến. Thái dương hệ có thể có 9 hành tinh tất cả và trong đó, sao Mộc vẫn chưa phải là hành tinh lớn nhất. Cuộc săn tìm hành tinh thứ 9, được cho là lớn gấp 4 lần sao mộc xoay quanh quỹ đạo Tyche, xa Trái Đất tới 15 nghìn đơn vị thiên văn học (khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất tính là một đơn vị thiên văn học). Các nhà khoa học tin rằng sự tồn tại của nó đã sớm được biết đến nhờ những kính viễn vọng WISE của NASA và tất cả đang chờ để phân tích.
1602111
Vị trí nghi vấn của Tyche.
Những thông tin đầu tiên về hành tinh mới này sẽ được ra mắt công chúng vào tháng 4 tới đây. Hai nhà thiên văn học John Matese và Daniel Whitmire thuộc Đại học Lousiana tại Lafayette cho rằng họ sẽ sớm tìm ra Tyche trong vòng 2 năm tới. Dù cho nó có được công nhận là hành tinh thứ 9 hay không (sẽ do Hiệp hội thiên văn quốc tế công nhận) thì vấn đề chính khiến người ta quan tâm đó là có thể, Tyche được hình thành xung quanh các ngôi sao khác và sau đó bị hút vào lực từ trường của Mặt Trời. Hiệp hội thiên văn quốc tế có thể xếp Tyche vào một dạng hoàn toàn khác.

1602112
Jupiter vẫn chưa phải là hành tinh lớn nhất.
Đây là những thông tin ít ỏi mà người ta ghi nhận được:
· Nếu nó là thật, Tyche có thể chứa toàn khí heli và hydro.
· Nó không hề ẩn trốn ở đâu đó mà chỉ là vì nó quá xa (gấp 15 nghìn lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời).
· Khí quyển của Tyche về cơ bản giống với sao Mộc (Jupiter) và “siêu hành tinh” này cũng có vành đai, mây và mặt trăng.
· Nếu nó tồn tại thực sự thì có thể cái tên Tyche sẽ được “chỉnh” lại. Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Tyche đại diện cho may mắn và sự phồn vinh.
Trong một thời gian rất ngắn nữa thôi, chúng ta sẽ sớm biết liệu xung quanh Mặt Trời có 9 hay chỉ là 8 hành tinh.
theo genk



Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc