Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Càn quét địa đạo ‘thiếc tặc’
Hàng chục hầm hố, địa đạo ngang dọc như mạng nhện quanh những đồi thông rừng phòng hộ Đa Nhim, Lâm Đồng, để khai thác thiếc trái phép, đã bị triệt phá hôm 2/3.

Lực lượng kiểm tra do UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) tổ chức bất ngờ truy quét 4 điểm khai thác, đào đãi thiếc trái phép trên địa bàn xã Đạ Sar. Đây là khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim. Đường vào nằm ẩn khuất sau các thung lũng cách xa trung tâm xã. Tại tiểu khu 142, còn gọi Núi Cao, có hàng chục hầm hố, địa đạo dọc ngang như mạng nhện quanh những sườn đồi thông, thậm chí chui vào lòng đất dưới đồi.

Hầm hố được đào dưới lòng đất để khai thác thiếc trái phép. Ảnh: Lưu Quỳnh

Khi lực lượng chức năng xuất hiện, những người khai thác thiếc bỏ chạy để lại nhiều máy móc, đồ đạc có giá đến hàng trăm triệu đồng như máy xay đá, máy bơm nước, xe máy, lán trại. Nhiều nhu yếu phẩm được tập kết ở các lán như gạo, nước, thức ăn… cùng một số vật dụng đào đãi khoáng sản.

Tại tiểu khu 144, cách tuyến đường 723 nối Đà Lạt – Nha Trang khoảng một km, lực lượng chức năng thu giữ 3 máy xay đá, 2 giàn rung dùng để lọc khoáng sản và 3 mô tơ điện…

Ông Đoàn Quang Giao, Phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện Lạc Dương cho biết, đây là đợt truy quét thiếc tặc đầu tiên trong năm nay. Sau Tết, các nhóm khai thác thiếc trái phép mới hoạt động trở lại khoảng 5 ngày nay.

Cận cảnh khu lán trại của người khai thác thiếc. Ảnh: Lưu Quỳnh

Một cán bộ đoàn kiểm tra cho biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần thành lập đoàn truy quét, đẩy đuổi, giải tỏa, nhưng do bãi thiếc nằm ngầm bên dưới các quả đồi và nối thông bằng “địa đạo” với nhiều ngõ ngách, nhiều tầng, nhiều bậc, hầm hố ăn sâu vào trong lòng đất… nên không xử lý dứt điểm được. Ngoài ra do khu vực khai thác thiếc xa khu dân cư, địa hình cách trở, nên khó khăn trong việc triệt phá.

Ông Phạm Triều – Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, Trưởng ban chỉ đạo giải tỏa khai thác khoáng sản trái phép cho biết, cuối năm 2010, ngành chức năng địa phương cũng đã sử dụng đến cả thuốc nổ đánh sập hệ thống “địa đạo” của bãi thiếc trên. Sau đó những người khai thác thiếc lại đào hầm khác và khôi phục “địa đạo” để khai thác trở lại.

“Lần này chúng tôi cương quyết truy quét thiếc tặc ra khỏi địa phương, đồng thời tiêu hủy toàn bộ những tang vật thu được”, ông Triều nói.

Tình trạng khai thác thiếc trái phép tràn lan ở huyện Lạc Dương được đánh giá là gây hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, môi sinh địa phương. Dòng chảy sông suối bị lệch, cạn khô nước; các loại hóa chất sử dụng trong đào đãi thiếc làm ô nhiễm nước, gây bệnh tật cho người dân quanh vùng; mất an ninh trật tự…

Lưu Quỳnh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc