Home » Thế giới » ‘Choáng’ với kết quả giám định lợn siêu nạc (kỳ 2)
“19 con lợn siêu nạc tại Hà Nam phản ứng dương tính với chất Clenbuterol sau khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu”, chính quyền Tế Nguyên (tỉnh Hà Nam) chính thức công bố với giới truyền thông Trung Quốc ngày 17/3.

Kết quả chỉ rõ: “Trong số 689 con lợn chuẩn bị đưa vào giết mổ và chế biến của Công ty TNHH Song Hội, Tế Nguyên, Hà Nam; có 19 con phản ứng dương tính với hormon tăng trưởng độc hại này”.

Sự việc chưa khép lại khi chưa có kết quả điều tra cuối cùng

Hơn 1.300 trang trại lợn và 130 mẫu thức ăn cho lợn cũng đang được tiến hành điều tra, giám định. Chính quyền thành phố Tế Nguyên khẳng định, sự việc sẽ chưa khép lại khi chưa có kết quả điều tra cuối cùng.

14 người, trong đó có 7 chủ trại lợn, 6 nhà môi giới và một đầu mối nhập hàng của Công ty TNHH Song Hội (Tế Nguyên) hiện bị công an tạm giữ để tiến hành điều tra làm rõ hành vi phạm pháp.

Ít nhất 6 cán bộ, nhân viên thuộc các trạm kiểm dịch động vật tại Hà Nam bị sa thải hoặc tạm thời bị đình chỉ công tác.

Lợn siêu nạc tại một trang trại nuôi Tế Nguyên, Hà Nam
Tập đoàn Song Hội hiện giữ mức tài sản khổng lồ 10 tỷ NDT, tương đương với 1,52 tỷ USD với hệ thống nhà máy, phân xưởng rải khắp 12 tỉnh thành trên toàn quốc và nhiều chi nhánh tại Nhật Bản, Singapore, Philippines và Hàn Quốc.Tập đoàn Song Hội là một thành viên của Hiệp hội thịt Trung Quốc. Theo thông tin từ trang web chính thức của Hiệp hội, Song Hội là thương hiệu cung ứng thịt hàng đầu Trung Quốc và có tiếng trên thị trường thế giới. Năm 2010, tổng doanh thu của Tập đoàn này đạt mức kỷ lục 50 tỷ NDT.

Tất cả các sản phẩm thịt siêu nạc nghi nhiễm độc đều được “bốc” ra khỏi kệ hàng của hệ thống các siêu thị, cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ tại Tế Nguyên, Hà Nam. Những thức ăn gia xúc và thịt xác nhận có chứa chất phụ gia “chết người” này cũng bị tiêu hủy. Đại diện Phòng chăn nuôi động vật tỉnh Hà Nam cũng chính thức tuyên bố: “Các xét nghiệm sẽ được tiếp tục tiến hành trên địa bàn tỉnh”.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Bộ Công thương hôm 16/3 đã lập tức ra chỉ thị cho Sở Công thương các tỉnh liên quan chỉ nhập lợn có nguồn gốc từ Hà Nam khi có giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm dịch của Bộ Nông nghiệp và Ban quản lý giết mổ động vật sống.

Đồng thời, hai Bộ này cũng yêu cầu các hệ thống siêu thị tại Nam Kinh, Giang Tô, Hà Nam và các tỉnh thành khác ngưng bán sản phẩm có nguồn gốc từ Công ty TNHH Song Hội, Tế Nguyên, Hà Nam, để tránh mọi rủi ro lớn.

Ông Lý Thủy Long, Hội trưởng Hiệp hội thịt Trung Quốc, bày tỏ: “Hiệp hội rất quan tâm tới sự việc này và kịp thời phản ánh tình hình tới các ban ngành chức năng”. Trước câu hỏi của báo giới: “Nếu kết quả giám định đúng như báo chí đưa tin, Hiệp hội sẽ xử lý thế nào?”, ông Lý Thủy Long cho hay: “Cần căn cứ vào tình hình thực tế mới quyết định hình thức xử phạt”.

Các sản phẩm của Song Hội được bày bán tràn lan trong các siêu thị
Quảng Châu với giá 14.80 NDT

Thị trường tiêu dùng bấn loạn và hoang mang

Trước thông tin gây sốc về lợn siêu nạc nhiễm Clenbuterol của CCTV, thị trường tiêu dùng Trung quốc đang bấn loạn và hoang mang. Phần lớn dư luận cho rằng, cơn sóng gió này sẽ khiến tập đoàn Song Hội “bầm dập” bởi khoản tiền phạt khổng lồ, thậm chí hứng chịu tương lai đầy u ám. Tuy nhiên, cũng có luồng quan điểm cho rằng, cho dù kết quả giám định là có thật, nhưng Song Hội vẫn phát triển bình thường sau khi chữa cháy sự cố.

Để hiểu rõ thực hư, phóng viên Tân Hoa xã mở cuộc điều tra phản ứng của thị trường trên diện rộng. Tại Quảng Châu, xúc xích và thịt đông lạnh Song Hội vẫn được bày bán tràn lan tại nhiều cửa hàng. Thậm chí, xúc xích của hãng này chiếm tới 60-70% thị phần.

Các ông chủ của cửa hàng thực phẩm Gia Lạc Phúc, Bách Gia, Hoa Nhuận Vạn Gia tại Quảng Châu cho biết, họ vẫn khá tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của Song Hội, vì hiện tại chưa có kết luận chính thức về hàm lượng Clenbuterol.

Thậm chí có người còn chủ quan cho rằng: “Phần lớn thực phẩm Song Hội cung cấp trên thị trường Quảng Châu đều có nguồn từ phân xưởng tại Thanh Viễn, chỉ một số nhỏ là đến từ Hà Nam”.

Nhiều nhà đầu tư khóc ròng vì Song Hội

Thị trường chứng khoán nước này cũng bị “vạ lây” bởi thông tin thịt siêu nạc Song Hội nhiễm độc. Ngay khi CCTV đưa tin, giá cổ phiếu Song Hội Phát triển (00895) trong phiên giao dịch sáng qua có dấu hiệu tụt dốc, và càng thảm bại hơn vào chiều qua khi tụt tới 8.66 NDT. Hiện cổ phiếu Song Hội niêm yết trên sàn với mức giá thê thảm 77.94 NDT. Nhiều nhà đầu tư đang hoảng loạn trước sự cố này.

Đại diện Tập đoàn Song Hội công khai trước giới truyền thông: “Hiện, sự việc vẫn chưa có kết luận giám định cuối cùng. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, cổ phiếu của Song Hội Phát triển (00895) chính thức tạm ngưng giao dịch từ 9h30 ngày 16/3”.

>>’Phù phép’ lợn nhiễm độc thành thực phẩm siêu dinh dưỡng (kỳ 1)


Theo baodatviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc