Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu biểu sideshow » Những thay đổi của laptop 2011

Các nhà sản xuất máy tính luôn chạy đua để tạo ra những thay đổi nổi bật cho dòng máy tính xách tay của mình vượt trội hơn các hãng khác. Chẳng hạn như, cấu hình “khủng hơn”, sử dụng chip đồ họa thế hệ mới, hướng tới giải trí tốt hơn, loại bỏ những thành phần không cần thiết,…

Dưới đây là những cải tiến chủ đạo của laptop trong năm 2011:

Truyền dữ liệu nhanh hơn


Trong nhiều năm, hầu hết laptop thường sử dụng các cổng kết nối điển hình USB 2.0. Tuy nhiên hiện nay, dữ liệu của người dùng lưu trữ tăng lên nhanh chóng và đòi hỏi các cổng kết nối cũng phải có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn.

Chẳng hạn như năm ngoái, chúng ta đã nhìn thấy một vài laptop ngạo nghễ với cổng USB 3.0 và dự đoán chuẩn này sẽ được trang bị phổ biến cho các laptop vào cuối năm nay. Chuẩn kết nối này cho tốc độ theo lý thuyết có thể lên tới 4,8Gb/giây, gấp 10 lần so với USB 2.0 hiện nay (480Mb/giây). Tuy nhiên, việc kiểm thử trên thực tế tốc độ này chỉ nhanh gấp hai hoặc 3 lần so với chuẩn cũ nhưng đó cũng không phải là một tốc độ tồi.

Nhưng điều đó cũng chưa thực sự phấn khích khi Intel công bố công nghệ Light Peak hỗ trợ tốc độ 10Gb/giây nhờ sử dụng cáp quang thay cho cáp đồng. Máy tính Macbook Pro mới của Apple có thể sẽ áp dụng công nghệ này nhưng với biệt danh ’Thunderbolt’.

Các ổ lai

Hầu hết laptop hiện nay đều trang bị các ổ cứng truyền thống (HDD). Các phương tiện lưu trữ từ tính rẻ tiền hơn so với các ổ trạng thái rắn (SSD) khác. Các ổ trạng thái rắn dựa trên Flash đã tạo ra một phân khúc khác cao cấp hơn như Macbook Air và chúng cung cấp tốc độ nhanh hơn, chống rung, không gây ồn và có sức chịu đựng tốt hơn nếu gặp phải những cú sốc vật lý. Các laptop trang bị ổ SSD cao cấp nhất có dung lượng khoảng từ 128 đến 256GB, dung lượng không đáng kể so với các ổ cứng thông thường hiện nay.


Các ổ lai về cơ bản là các ổ đĩa thông thường tích hợp thêm SSD dung lượng nhỏ. Điều này sẽ giúp ích gì? Các tệp tin hệ điều hành sẽ được cài đặt trong SSD để cung cấp khả năng truy cập nhanh hơn, còn ổ cứng sẽ để lưu trữ dữ liệu người dùng. Vì vậy, máy tính có thể khởi động cực nhanh tương tự như các PC trang bị ổ SSD. Điều này sẽ giúp chúng dung lượng lưu trữ lớn với giá thành vừa phải, đồng thời tiết kiệm điện năng.

Hệ điều hành Windows đã sẵn sàng hỗ trợ các loại ổ đó nhờ một tính năng có tên gọi ’ReadyDrive’, xuất hiện từ phiên bản Vista. Việc tắt bật mày nhanh giống như trên máy tính Macbook Air. Điều này được dự đóan sẽ được trang bị trên các laptop trong năm nay.

Tích hợp nhiều hơn trên một chip đơn

Như chúng ta biết, bộ xử lý trung tâm (CPU) gồm các đơn vị như ALU (bộ tính toán logic), Memory Registers, Control Unit,… còn các đơn vị điều khiển bộ nhờ và đồ họa được đặt riêng biệt so với CPU và cùng gắn trên bo mạch chủ. Nhưng xu hướng hiện này là các thành phần này sẽ cùng được tích hợp trên một con chip đơn và kích thước ngày càng giảm đi (giờ là cỡ 32nm).

Bộ xử lý Atom gần đây của Intel và thập chí dòng đầu bảng Sandy Bridge có bộ xử lý đồ họa và điều khiển bộ nhớ trên chip. Thậm chí nền tảng Fusion “APU” của AMD cũng có khá nhiều điểm tương đồng. Nhờ đó, việc truyền thông liên lạc giữa các thành phần đó sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn, do cải thiện hiệu suất và thậm chí còn tiết kiệm điện năng.

Xu hướng không dây trên màn hình lớn hơn.

Ngày nay, hầu hết laptop đều có cổng HDMI để trực tiếp kết nối độ nét cao với TV LCD màn hình lớn hay các máy chiếu. Điều tuyệt vời về HDMI là chúng sử dụng cáp đơn để truyền âm thanh và video tới mức giảm nhiễu.

Với sự tiến bộ của công nghệ không dây và sức mạnh xử lý, chúng ta đang trên bờ miệng của việc truyền nội dung không dây từ laptop tới màn hình lớn hơn. Intel gọi đó là công nghệ WiDi, Apple gọi là ’AirPlay’. WiDi yêu cầu bạn phải mua một hộp nhỏ kết nối dây tới TV và chấp nhận truyền từ laptop qua Wi-Fi. Trong khi đó, Apple yêu cầu bạn mua Apple TV để có thể đồng bộ được với máy tính.

Vì vậy, về cơ bản bạn có thể phát các bộ phim yêu thích lưu trữ trên laptop lên các TV màn hình LCD lớn hơn hoặc phục vụ cho việc trình chiếu.

Hiển thị 3D

Năm ngoái, người dùng có thể nhìn thấy laptop 3D với cặp kính phụ trợ nhưng không thực sự ấn tượng khi phải có kính mới xem được hình ảnh 3D trên máy tính và giá thì không hề rẻ. Nhưng cuối năm nay laptop sẽ xuất hiện một số mô hình tầm trung cho dù chúng không thể thay thế PC chơi game nhưng có thể xem được video 3D.

Sự tuyệt chủng ổ quang

Nhiều năm trước đây, tưởng tượng PC không có ổ CD sẽ là một sự thiếu hụt lớn nhưng nếu bây giờ liệu có cần không ? Nhờ tốc độ cao, truy cập Internet không giới hạn và lưu trữ dựa trên USB thực sự rẻ, lại có thể tái sử dụng và lưu trữ nhiều dữ liệu hơn so với cả đĩa Blu-ray, đĩa DVD.

Khi ngày càng nhiều người không lựa chọn phương tiện truyền thông quang học để truyền dữ liệu, thì nhiều nhà sản xuất laptop hơn sẽ đi theo hướng đó. Khi nhận thấy sự thừa thãi của việc trang bị ổ quang cho laptop, các nhà sản xuất có thể tận khoảng không dành cho ổ đĩa hiệu quả hơn. Điều đó có thể dành để trang bị pin lớn hơn hay laptop mỏng hơn thay vì trang bị ổ DVD.



Hà Bùi– (theo VnMedia/PCW)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc