Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu biểu sideshow » Chọn mua màn hình LCD cho máy tính để bàn
Với chi phí không hơn màn hình CRT thông thường là bao nhưng LCD lại mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho người sử dụng máy tính. Hiện nay, mẫu mã LCD đa dạng hơn nên người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với ngân sách.

Thiết kế bề ngoài là một điểm mạnh của một LCD trước mắt người mua.

Khái niệm cơ bản

Một số yếu tố dưới đây bạn sẽ cần phải xem xét:

Giá cả: giá của một màn hình LCD tùy thuộc vào tên loại, kích cỡ cũng như các tính năng của màn hình. Chẳng hạn, 2 màn hình có cùng kích cỡ hiển thị giống nhau nhưng một mẫu có tích hợp nhiều tính năng như cổng USB, khả năng điều chỉnh chiều cao, hiệu suất làm việc tốt hơn có thể chênh lệch hàng chục cho đến hàng trăm USD. Do đó, khi quan tâm đến vấn đề này, bạn hãy tập trung vào mục đích sử dụng của mình để đỡ lãng phí nguồn kinh phí.

Kích thước: màn hình LCD thông thường hiện nay có kích thước dao động trong khoảng 15 đến 30 inch. Kích cỡ của bảng điều khiển được đo theo đường chéo. Màn hình càng lớn, giá tiền càng cao cũng như sẽ phù hợp với những khu vực có không gian làm việc lớn. Một màn hình LCD có kích thước 22 đến 24 inch được sử dụng phổ biến để xem các phim tài liệu, các bộ phim mà không chiếm quá nhiều diện tích của phòng.

Thời gian đáp ứng: Được tính theo đơn vị miligiây, là thời gian cần để màn hình có thể thay đổi từ trạng thái đen sang trắng (b-w) hoặc bóng màu xám sang xám (g-g). Thời gian đáp ứng càng nhanh, màn hình sẽ hiển thị hình ảnh trong những đoạn video sẽ không bị tạo ra các bóng mờ khi chúng di chuyển. Những màn hình hiện nay phổ biến được trang bị thời gian đáp ứng 2/1000 giây (b-w) hoặc 5 ms (g-g) nên rất tốt cho việc chơi game.

Độ phân giải: Là số điểm ảnh một màn hình có thể hiển thị, được tính theo chiều ngang và theo chiều dọc. Ví dụ một màn hình có độ phân giải 1080×1920 pixel nghĩa là nó có thể hiển thị 1920 điểm ảnh trên bề rộng và 1080 điểm ảnh tính từ trên xuống. Độ phân giải các cao, hình ảnh càng được hiển thị trên màn hình một cách sắc nét.

Những đặc tính khác: Một màn hình loại đứng cho phép điều chỉnh góc nhìn theo chiều xoay hoặc chiều cao một cách thoải mái phù hợp với văn phòng. Bạn cũng có thể chọn một màn hình tích hợp webcam để hỗ trợ video chat, email hình ảnh nhưng độ phân giải của chúng là không cao. Trong khi đó, hầu hết các màn hình được tích hợp loa có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng ngày nhưng công suất cũng như âm bass không cao, điều mà các game thủ hay những ai thường nghe nhạc sẽ thấy thất vọng. Nếu bạn cảm thấy âm thanh đầu ra là quan trọng, hãy kiếm một loại có công suất loa tối thiểu là 2 watt cho mỗi loa.

Điều cuối cùng cần quan tâm đó là màn hình có thể cung cấp một chất lượng hình ảnh có độ tươi sắc, rõ nét nhưng cũng có thể là chói đối với mắt bạn, do đó bạn cần lựa chọn chính xác màn hình kính bóng hoặc kính mờ trước khi quyết định mua.

Các xu hướng hiển thị

Hiện nay, các xu hướng màn hình được sử dụng trong máy tính để bàn bao gồm Twisted Nematic (TN+), PVA/S-PVA , và IPS. Trong đó phần lớn màn hình sử dụng công nghệ TN+ vì nó là đỡ tốn kém nhất so với 3 loại cũng như cung cấp hiệu suất xử lý chuyển động khá cao.

Về khả năng hiển thị những chất lượng hình ảnh cao hiện nay thì người dùng phải cần một màn hình có một độ phân giải ít nhất là 1920 x 1080 pixels, tỷ lệ màn hình là 16:9. Hầu hết các màn hình được chiếu sáng với công nghệ đèn huỳnh cathode lạnh (CCFL), nhưng một số nhà sản xuất đang bắt đầu sử dụng công nghệ đèn điốt phát quang (LED) để chiếu lền đèn nèn màn hình. Không chỉ có đèn LED cung cấp một hình ảnh sáng hơn CCFL mà nó còn có thiết kế nhỏ hơn, đòi hỏi lượng điện năng tiêu hao ít hơn và đặc biệt là sẽ giúp màn hình hiển thị mỏng hơn nhiều.

Trong khi thị trường HDTV chuẩn bị cho sự tấn công của phim 3D và chương trình phát sóng TV nhưng chúng vẫn còn trong thời gian phát triển. Khi mua LCD cần tập trung đến nhu cầu giải trí tại gia hơn là khả năng hỗ trợ game 3D.

Các loại Màn hình LCD

Các loại màn hình LCD được chia làm bốn loại: ngân sách, kinh doanh/chuyên nghiệp, đa phương tiện và chơi game phục vụ các mục tiêu khác nhau. Giá mỗi thể loại tùy thuộc vào công nghệ panel được sử dụng, kích thước bảng điều khiển và tính năng của nó.

Đáp ứng nhu cầu về ngân sách: Nếu bạn chỉ cần kiếm một màn hình cơ bản để duyệt mail, lướt web, hiển thị các ứng dụng văn phòng thì không có lý do nào để tiêu một số tiền lớn để mua một màn hình có nhiều tính năng. Các loại màn hình phù hợp với ngân sách của người dùng thường không có cổng USB, đầu đọc thẻ, webcam tích hợp và thường sử dụng công nghệ panel TN+ với hiệu suất làm việc không cao, đặc biệt là khả năng xử lý hình ảnh chuyển động và độ chính xác của màu xám. Những loại này cũng không đi kèm tính năng điều chỉnh góc nghiêng, chiều cao của màn hình.

Phục vụ nhu cầu kinh doanh/chuyên nghiệp: Các màn hình loại này thường bao gồm tính năng  hiển thị nhiều chế độ, khả năng tiết kiệm năng lượng thích nghi với từng môi trường làm việc. Các mô hình phục vụ đồ họa thường mang trên mình công nghệ In-Plane Switching (IPS), đáp ứng các nhu cầu đồ họa chuyên nghiệp đòi hỏi độ chính xác về màu sắc. Nếu đáp ứng nhu cầu kinh doanh sẽ được thiết kế với một đế đứng có thể điều chỉnh góc nhìn cho thoải mái như quay góc 90 độ để xem ở chế độ chân dung. Ngoài ra, nó còn được bảo hành với thời gian lâu hơn (thường là 3 năm) với nhiều chính sách ưu tiên đặc biệt.

Phục vụ nhu cầu đa phương tiện: đáp ứng những nhu cầu giải trí đa phương tiện với khả năng hiển thị hình ảnh và video tốt, một hiệu năng làm việc cao và một số trường hợp còng trang bị hộp điều chỉnh TV kỹ thuật số. Các loại này được trang bị các tùy chọn kết nối đầu vào quan trọng hỗ trợ đa phương tiện bao gồm HDMI, DVI, VGA, trong khi hỗ trợ tính năng giải trí mạnh mẽ với các thành phần kết nối video và âm thanh. Chúng có ít nhất 2 cổng USB để cho phép truy cập dễ dàng vào dữ liệu lưu trữ, loa có công suất làm việc tốt với ít nhất là 2 watt hoặc tốt hơn. Ngoài ra, một số điểm quan trọng khác của loại này cũng đáng quan tâm như: đầu đọc thẻ đa định dạng, tích hợp webcam để chat video.

Màn hình LCD được tích hợp webcam của Asus.

Phục vụ chơi game: Một màn hình chơi game thì lại đòi hỏi về thời gian đáp ứng nhanh chóng để hiển thị hình ảnh chuyển động tốt hơn. Những loại này thậm chí có thời gian đáp ứng nhỏ hơn 5 ms (b-w) hoặc 2 ms (g-g), cung cấp các kết nối đầu vào video kỹ thuật số với nhiều nguồn giao tiếp như Sony PS3, Xbox hay PC.

Âm thanh cũng là một phần quan trọng trong game nhập vai, do đó hãy tìm một mô hình có hệ thống loa mạnh mẽ, đặc biệt lý tưởng nếu nó được trang bị một loa trầm phụ. Một jack cắm tai nghe được gắn trên mặt hoặc mặt trước của nó cũng là một lợi thế. Nếu chơi game 3D thì bạn cần một màn hình có tỷ lệ làm tươi 120Hz (hầu hết dưới 60Hz) để tận dụng sức mạnh của Nvidia 3DVision Kit, thế hệ đồ họa kép công nghệ kết nối DVI để hiển thị các trò chơi trong không gian 3D nhờ vào một kính 3D đặc biệt.

Theo timnhanh

Chuyên đề: , , , , , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc