Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Nước sông Sài Gòn đang bị nhiễm mặn nặng
Sự xâm nhập mặn trên hệ thống sông Đồng Nai – Sài Gòn đang tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho hàng triệu người dân TP HCM.

Theo ông Nguyễn Minh Giám, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, số liệu quan trắc mới nhất tại một số sông Nam Bộ cho thấy tình hình xâm nhập mặn năm nay đến sớm và sâu hơn so với các năm trước.

Các sông khu vực Nam Bộ bị nhiễm mặn cao gấp nhiều lần cho phép, như sông Nhà Bè là 15 (g/lít), Vàm Cỏ Đông 4,6 (g/lít), Vàm Cỏ Tây 3,3 (g/lít)… Trong khi đó, tiêu chuẩn Việt Nam quy định độ mặn trong nguồn nước cấp sinh hoạt không vượt quá 0,25 g/lít.

Hiện nước mặn đã lấn sâu những con kênh khu vực nội thành TP HCM như: kênh Đôi, kênh Tẻ nhiễm mặn 3-4 (g/lít), kênh An Hạ, kênh Xáng, nhiễm mặn 1-2 (g/lít). Tại cầu Nhị Thiên Đường (quận 8) độ mặn là 3-4 (g/lít). Khu vực Bình Chánh, mức mặn cũng đạt 9 (g/lít).

Sông Sài Gòn đang cạn dần và bị nhiễm mặn nặng. Ảnh: Vĩnh Phú.

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết, nước mặn đã ảnh hưởng trực tiếp đến trạm bơm nước thô Hòa Phú của Nhà máy nước Tân Hiệp (huyện Củ Chi). Trước tình hình nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng, để đảm bảo các nhà máy nước tiếp tục hoạt động, Công ty khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa phải điều chỉnh xả nước đợt 4.

Ông Bùi Xuân Đại, Phó giám đốc Công ty khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa (đơn vị chủ quản hồ Dầu Tiếng) cho biết, từ ngày 16/3 hồ Dầu Tiếng đã phải xả nước đợt 4 với công suất hơn 3,8 triệu m3 nước nhằm đẩy mặn cho khu vực hạ lưu sông Sài Gòn, cứu nguy cho nhà máy nước Tân Hiệp (công suất 300.000 m3/ngày).

Mực nước hồ Dầu Tiếng sáng 17/3 là 19,58 m, cao hơn mực nước chết là 2,58 m. Do khô hạn, mực nước hồ Dầu Tiếng cũng đang cạn dần, nhưng vẫn phải xả nước đẩy mặn và cung cấp nước sinh hoạt tưới tiêu cho khu vực tỉnh Tây Ninh, TP HCM.

Các nhà máy cung cấp nước sinh hoạt cho người dân TP HCM đang hoạt động cầm chừng vì thiếu nước ngọt trong những tháng cao điểm mùa khô 2011. Ảnh: Vĩnh Phú.

Lý giải nguyên nhân mặn đến sớm và sâu hơn năm trước, các chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết, do lượng nước khu vực đầu nguồn năm nay rất ít. Hơn nữa, để đảm bảo đủ điện cung cấp cho mùa khô, các hồ thủy điện khu vực thượng nguồn đã tăng cường tích trữ khiến cho tình trạng xâm nhập mặn phía hạ lưu càng trở nên nghiêm trọng.

Tháng 3 và 4 là cao điểm của mùa khô, dự báo độ mặn sẽ tiếp tục tăng. Các vùng ven sông Cần Giuộc, Chợ Đệm bao gồm: phía Nam huyện Bình Chánh, quận 8, 6, 4 do dao động triều trung bình, nước mặn còn có khả năng vào sâu hơn, kết hợp với nhiễm chua, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Vĩnh Phú


Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc