Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Obama ra tối hậu thư dành cho Libya
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói quân đội Libya nếu không rút lui và ngưng ngay tấn công phiến quân, sẽ phải đối diện với hành động quân sự.

Chiến đấu cơ của không quân Anh và Pháp đang trong trạng thái sẵn sàng.

Ông nói nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ hậu thuẫn hành động quân sự, trao quyền cho quốc tế bảo vệ thường dân, là “bất khả thương lượng”.

Trong lúc Anh và Pháp lên kế hoạch tấn công Libya chiểu theo nghị quyết của LHQ, chính quyền của Đại tá Muammar Gaddafi loan báo lệnh ngưng bắn.

Một số tin nói rằng quân chính phủ vẫn tiến hành hoạt động quân sự, dù có lệnh ngưng bắn.

Quan chức Libya bác tin như vậy, gọi chúng là không có sự thật. Và Tripoli nói họ mời quan sát viên quốc tế đến kiểm định tình hình.

Tại thành phố Misrata do phiến quân kiểm soát, quân chính phủ đang tiến đến rất gần. Người dân cho hãng Reuters hay họ chưa thấy lệnh ngưng bắn được áp dụng, chiến đấu cơ và xe tăng tiếp tục bắn phá thành phố.

Đài truyền hình al-Jazeera tiếng Ả Rập đưa tin nói rằng hôm thứ Sáu lực lượng thân Gaddafi đang tiến nhanh tới Benghazi, thành phố lớn ở phía đông do phiến quân kiểm soát. Phái viên của đài nói rằng quân chính phủ đụng độ với phiến quân tại thị trấn al-Magroun và Slouq, cách thành phố 50km.

Gần đây thành phố Zawiya đã rơi vào tay của quân thân với Gaddafi. Tin nói đến giao tranh dữ dội đang xảy ra xung quanh thị trấn Ajdabiya.

Phải ngưng ngay

Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama nói: “Tất cả các cuộc tấn công nhắm đến thường dân phải được ngưng ngay lập tức. Gaddafi phải ngưng mũi tấn công đang hướng tới Benghazi, rút quân ra khỏi Ajdabiya, Misrata và Zawiya, nối lại dịch vụ điện, nước, gas tại các vùng này.

“Hoạt động của các tổ chức cứu trợ nhằm giúp người dân Libya phải được cho phép.

“Tôi muốn nói rõ điều này. Tất cả các yếu cầu vừa nói không thể thương thảo. Nếu Gaddafi không thực hiện, cộng đồng quốc tế sẽ buộc chính quyền phải chịu hậu quả. Nghị quyết của LHQ sẽ được thực hiện qua hành động quân sự.

“Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng, sứ mệnh chính trực, liên minh rất mạnh.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Susan Rice cho đài truyền hình CNN hay Đại tá Gaddafi vi phạm nghị quyết của HĐBA, vừa được thông qua hôm thứ Năm, kêu gọi ngưng bắn ngay lập tức và cấm toàn bộ các chuyến bay tại Libya.

Tuy nhiên chiều tối thứ Sáu, thứ trưởng ngoại giao Libya Khaled Kaim nói, kể từ khi loan báo lệnh ngưng bắn, quân của chính phủ đã ngưng hoạt động quân sự.

Trước câu hỏi về chiến dịch quân sự của chính phủ vẫn đang tiếp tục tại Misrata, và một số nơi khác, ông Khaled Kaim cho phái viên hay: “Kể từ khi loan báo lệnh ngưng bắn, không có hoạt động dội bom gì cả.”

Theo BBC

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc