Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Bò sát cổ cũng bị sâu răng
Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí uy tín ‘Naturwissenschaften’ cho biết những chiếc răng bị rụng và xương hàm bị sâu của loài bò sát cổ Labidosaurus Hamatus là bằng chứng đầu tiên về bệnh sâu răng cách đây hơn 200 triệu năm.

[title]

Cận cảnh hàm răng của loài Labidosaurus Hamatus. (Diane Scott)

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là giáo sư Robert Reisz từ Đại học Toronto, Mississauga, đã phân tích một hàm răng của loài bò sát cổ Labidosaurus Hamatus được tìm thấy gần khu vực Coffee Creek, Texas. Nó được bảo quản cẩn thận và được phân tích bằng công nghệ chụp cắt lớp CT.

Labidosaurus Hamatus là loài ăn tạp đầu to có chiều dài khoảng 75 centimet tồn tại khoảng 275 triệu năm trước đây. Chúng đã thích nghi được với cuộc sống trên cạn nhiều hơn so với tổ tiên của chúng – loài động vật lưỡng cư vốn thường sống ở vùng đầm lầy ẩm ướt. Chúng có chân mập mạp, chắc khỏe hơn và lớp da cứng như sắt và có khả năng chạy nhanh để lẩn trốn kẻ thù.

Loài bò sát này có hàm răng gắn chặt vào hàm rất phù hợp với việc ăn thực vật và thân cây có xơ vốn là nguồn thức ăn bổ sung ngoài các loại côn trùng bay – món ăn truyền thống của chúng.

Theo các nhà nghiên cứu, do có hàm răng cố định nên loài Labidosaurus Hamatus dễ bị tổn thương do một loại vi khuẩn gây bệnh sâu răng ở con người tấn công.

Họ cũng phát hiện bằng chứng nhiễm bệnh sâu răng hàng loạt, dẫn đến hiện tượng mất một số răng và tổn thương xương hàm do bị áp-xe.

Theo các nhà khoa học, phát hiện này góp phần cho thấy nhược điểm của quá trình tiến hóa của loài bò sát, bắt đầu là rụng răng thưa và sau đó mọc trở lại thành bộ răng hàm vĩnh viễn. Đây cũng là một điểm hạn chế đối với loài người trong quá trình tiến hóa.

“Phát hiện cho phép chúng tôi xác định rằng trong suốt cuộc đời, con người chỉ có hai bộ răng là răng sữa và răng vĩnh viễn. Răng có lợi thế rõ rệt trong việc nhai và nghiền các loại thức ăn khác nhau nhưng chúng cũng rất dễ bị sâu”, các tác giả nghiên cứu kết luận.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc