Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Lớp 12, teen có nhất thiết phải chạy sô?

Những lớp học luyện thi cấp tốc có đảm bảo kiến thức như lời quảng cáo?

Hai kỳ thi quan trọng của các teen 12 đang đến rất gần, ngoài việc chăm chỉ học trên lớp, tại các lớp học thêm… nhiều lò luyện thi treo biển: “Luyện thi cấp tốc – đảm bảo chất lượng” cũng mọc lên như nấm. Không ít teen, vì thời gian thúc ép, vì thấy biển quảng cáo… hay hay đã quyết định ghi danh vào những lớp này để bổ sung kiến thức, nhưng điều đó có nên không?

Bạn T.Hằng (sinh viên năm 1 – ĐH Thương mại) chia sẻ: “Năm ngoái, cũng vào thời điểm này, áp lực thi cử và nghi ngờ về sức học của bản thân khiến mình muốn đi học nhiều để luyện cho yên tâm, hầu như lò nào mình cũng đến luyện.”

Hiếm có bảng quảng cáo ở các trung tâm nào là… kém hấp dẫn, thậm chỉ có nơi hứa như đinh đóng cột… chỉ 1 tuần sẽ lấy lại kiến thức cơ bản, với thầy cô nhiều năm kinh nghiệm, thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, như Hằng bộc bạch: “Chỉ mới học có 1 tuần, đầu óc mình đã loạn cả lên, lớp học luyện thi cấp tốc thường rất đông, cả trăm người, nhiều kiến thức không hiểu cũng không dám hỏi. Vì thế mình đã phải nhanh chóng tạm biệt với kiểu học như này”.

10-Luye
Cứ đến mùa thi, các lò luyện tích cực tung chiêu để teen chạy sô ầm ĩ.

Cùng một cảnh ngộ với Hằng, nhưng “thảm” hơn, Oanh (THPT Trần Phú, Hà Nội) than thở: “Mình học ở các lò luyện được 1 tháng thì không thể chịu nổi, vì là luyện thi cấp tốc nên lịch học thêm căng hơn cả lịch chính khóa. Đã vậy, mỗi người dạy một kiểu, mình không thể tóm gọn được kiến thức, càng ngày càng thấy lủng củng hơn, kết quả thi thử sau mấy lần luyện thi cấp tốc còn kém hơn lúc chưa học.”

Kinh nghiệm của teen vừa vượt qua ngưỡng cửa Đại học như Hằng và đang đối diện với kỳ thi căng thẳng như Oanh chưa phải là tiêu biểu nhất. M. Anh (THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội) kể: “Mình có nghe theo bạn bè đến học ở một số trung tâm cấp tốc, khá nổi tiếng và dạy dễ hiểu, nhưng đi học thêm cấp tốc, thông thường lịch học rất dày, chiếm quá nhiều thời gian, nên không thể tự học. Nhiều hôm đi học mệt quá, bài vở chẳng kịp chuẩn bị cho ngày mai lên lớp, thế nên mình nghĩ học thêm vừa phải thôi, cái chính là tranh thủ thời gian, tự học ở nhà chủ yếu, vừa đảm bảo sức khỏe, kiến thức là của mình.”

Thời gian thi cử đã cận kề, việc học thêm lúc này không chỉ để chắc chắn kiến thức mà với nhiều bạn chỉ là để tạo cảm giác an tâm, đỡ sốt ruột khi thấy bạn bè, nhà nhà đổ xô vào lò luyện. Thế nhưng, sáng suốt lựa chọn nơi học, chỗ học hiệu quả nhất với bản thân mình, teen mới có thể thu hoạch được kiến thức. Một mùa màng kiến thức bội thu hay không, phải cả quá trình, không nên nghĩ rằng chỉ nhờ vào việc học cấp tốc, như lời quảng cáo hay ho mà các trung tâm vẫn rao ra rả, đặc biệt trong thời điểm này.

Chuông Gió – Mai Thảo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc