Home » Kinh doanh » Nở rộ dịch vụ ăn theo sen Hồ Tây
Mùa sen Tây Hồ nở, các chủ đầm không chỉ bán hoa, chè ướp sen mà còn thu bộn tiền nhờ dịch vụ cho thuê hậu cảnh để chụp ảnh với giá 100.000 -150.000 đồng một lần.

Cả tuần nay, sáng nào anh Trọng, chủ nhân khu đầm sen rộng cả hecta ở khu vực công viên nước Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội) cũng phải dậy từ 4-5h sáng. Dậy sớm hái sen để ướp trà, đồng thời đợi khách đến uống trà, ngắm sen và cho thuê thuyền, hậu cảnh chụp ảnh.

Căn lều rộng khoảng 12m2 của anh có đầy đủ “đạo cụ” cho một buổi chụp ảnh cùng hoa sen. Từ chiếc đèn Hoa Kỳ cũ kỹ, chiếc gáo dừa đến những chiếc thuyền nan, cây cầu tre bắc ra hồ Tây…

Giá thuê hậu cảnh sen để chụp ảnh năm nay đắt hơn năm ngoái khoảng 20%. Mỗi lượt vào chụp ảnh (không giới hạn thời gian, số người), người thuê phải trả 150.000 đồng. Ảnh: Tuệ Minh
Giá thuê hậu cảnh sen để chụp ảnh năm nay đắt hơn năm ngoái khoảng 20%. Mỗi lượt vào chụp ảnh (không giới hạn thời gian, số người), người thuê phải trả 150.000 đồng. Ảnh: Tuệ Minh

Anh Trọng cho hay, cho thuê hoa sen làm hậu cảnh chụp ảnh không phải là dịch vụ mới. Dù thế, mỗi năm, công việc này giúp cho anh có một khoản thu nhập đáng kể. Anh cho biết mọi năm, việc ướp trà, kinh doanh dịch vụ hoa sen bắt đầu từ những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5. Năm nay hoa nở muộn nên khoảng hơn một tuần nay mới bắt đầu có khách đến. Tuy nhiên thời điểm đông khách nhất là khoảng một tháng nữa, khi sen nở nhiều, dồn dập hơn bây giờ.

Giá bán mỗi kg chè ướp sen (loại khô) thời điểm này từ 3,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng, tùy điểm bán. Trong khi đó, mỗi bông sen ngậm chè mạn đủ để pha một ấm trà có giá 20.000 đồng. Mức giá này so với năm ngoái, đắt hơn khoảng 20% song vẫn có khá đông người mua. Mỗi ngày, có khoảng 3-4 lượt khách đến chụp ảnh, ngày cuối tuần đông hơn, có khi hơn chục lượt cũng giúp cho những chủ đầm sen có thu nhập đáng kể.

Chủ một đầm sen tại khu vực bến Hàn Quốc cho biết, hầu như ai đến đây cũng mua ít nhất một ấm trà để uống và mua thêm về nhà làm quà. Tính sơ sơ, mỗi lượt khách uống một ấm trà giá 20.000 đồng, mua một chục sen để chụp ảnh giá 50.000-60.000 đồng và thuê hậu cảnh 150.000 đồng, người kinh doanh cũng thu về hơn 200.000 đồng. Cuối tuần trung bình chục lượt khách một ngày, chủ đầm sen có thể đút túi cả triệu, hai triệu đồng cũng là chuyện bình thường.

Dù thế, hầu hết các chủ đầm đều phủ nhận ý kiến cho rằng việc kiếm tiền từ hoa sen quá dễ dàng. Anh Hùng, chủ một đầm sen rộng hai sào cạnh bến Hàn Quốc (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, có làm nghề mới biết vất vả như thế nào. “Mọi người chỉ nhìn vào số tiền triệu mỗi ngày, nhưng không để ý đó chỉ là việc làm thời vụ. Mỗi năm có một mùa sen, kinh doanh đâu phải dễ”, anh tâm sự.

Chè sen 20.000-25.000 đồng một ấm cũng là một trong những dịch vụ thu hút nhiều người hưởng ứng. Ảnh: Tuệ Minh
Chè sen 20.000-25.000 đồng một ấm cũng là một trong những dịch vụ thu hút nhiều người hưởng ứng. Ảnh: Tuệ Minh

Theo lời anh này, để có được những bông sen tươi ngậm chè mạn bán với giá 20.000 đồng một bông, mỗi sáng, anh phải chèo thuyền ra tận hồ, gói chè vào hoa, lấy lá sen non bọc lại, để qua một đêm hoa ngậm sương rồi sáng hôm sau mới hái mang vào bán cho khách. Thời điểm này, ngày nào nhiều nhất anh cũng chỉ bán được 50 bông hoa có ngậm chè bên trong vì mới đầu mùa, không có nhiều sen nở.

Riêng với loại chè ướp sen có giá bán lên tới cả vài triệu đồng một kg, anh cho hay rất kỳ công mới ướp được một mẻ chè. Mỗi sáng, mất hơn một tiếng chèo thuyền đi hái, chủ đầm cũng chỉ hái được khoảng 700-800 bông sen, thời điểm chính vụ có thể lên tới 1.500 bông. Nhụy hoa sen (còn được gọi là gạo sen) của 1.500 bông này được dùng để ướp 1 kg trà có giá bán khoảng 4 triệu đồng. “Hoa hái về phải ướp ngay, do đó với người làm sen, không có khái niệm được ngủ đến khi trời có nắng”, anh Hùng chia sẻ.

Cũng theo tính toán của anh này, nếu bán hoa, 1.500 bông được khoảng hơn 7 triệu đồng. Trong khi đó, với 1.500 bông ướp được 1 kg chè, chỉ được khoảng 4 triệu đồng thì rõ ràng bán hoa tươi sẽ lãi hơn. “Song làm sao bán được hết 1.500 bông hoa trong một buổi sáng. Đây cũng là lý do người làm sen chúng tôi phải thường xuyên thức khuya dậy sớm vì công việc. Kiếm được đồng tiền không dễ”, anh kể.

Ngoài công sức bỏ ra, hằng năm, người thuê mặt nước trồng sen còn phải đóng phí. Mức phí phổ biến khoảng 50-100 triệu đồng trong khi sen mỗi năm chỉ có một mùa, do đó theo những người làm nghề trồng sen ở Hồ Tây, việc thu lãi lớn chỉ có trên lý thuyết. “Thực tế, chúng tôi vẫn phải tăng gia bằng cách nuôi thêm cá. Mỗi năm thu về khoảng 2-3 tấn cá cũng đủ ăn, đủ tiêu”, anh Trọng vừa pha trà mời khách, hồ hởi kể.

Tuệ Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc