Home » Kinh doanh » ‘Cháy’ dịch vụ dọn dẹp nhà cửa dịp Tết
Thời tiết giá lạnh là nguyên nhân khiến các dịch vụ dọn dẹp, tân trang lại nhà cửa dịp Tết rơi vào tỉnh cảnh “cháy”. Nhiều đơn vị cung ứng đã chốt danh sách khách hàng từ cách đây nửa tháng và chỉ ưu tiên những mối quen.

Mấy ngày nay, chị Hạnh ở Đống Đa, Hà Nội gọi điện và nhờ vả hết chỗ quen thân để tìm thuê dịch vụ dọn dẹp nhà cửa. Nhà chị vừa kết thúc đợt sơn sửa lại tường, trang trí nội thất để chuẩn bị cho Tết. Thế nhưng, chị Hạnh gọi điện đến công ty nào cũng nhận được câu trả lời rằng: Công ty đã chốt sổ, không làm dịch vụ lau chùi, dọn dẹp nhà mà chỉ nhận các trường hợp có nhu cầu giặt thảm hoặc ghế sofa, ghế văn phòng…

“Không thuê được người có lẽ tôi phải thuê tạm mấy chị bán đồng nát gần nhà hoặc tự hì hục làm. Trong những ngày giá rét thế này, quả là động chân động tay vào việc gì cũng ngại. Chưa kể, nhà mới sơn sửa làm không khéo lại mất vệ sinh thêm”, chị Hạnh nói.

Giá lau sàn nhà trong dịp Tết này dao động quanh ngưỡng 20.000 đồng mỗi m2. Ảnh minh họa: Nhasach.

Ông Hoàng Lê Hiến, Giám đốc Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Việt cho biết cách đây nửa tháng, công ty đã chốt danh sách khách hàng. “Hiện tại chúng tôi chỉ thực hiện hợp đồng chứ không nhận thêm bất kỳ đơn đặt hàng nào nữa”, ông Hiến cho biết.

Năm nay, công ty này bố trí trên 100 nhân lực đảm nhận các công việc dọn dẹp nhà cửa cho các đơn hàng đặt thuê những ngày giáp Tết. Theo ông Hiến, do thời tiết giá buốt tại Hà Nội trong những ngày qua khiến việc bố trí người lao động cũng không mấy thuận lợi. Trong khi đó, nhu cầu dọn dẹp nhà cửa của người dân lại tăng cao. Chính vì vậy, giá cả cũng đắt hơn so với năm ngoái cỡ 20-30%. Đơn giá cho mỗi m2 mặt bằng là 20.000 đồng, còn giá giặt thảm là 8.000 đồng mỗi m2.

Ông Lê Đình Chí, Phụ trách công ty Thiên Uy phố Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết rất nhiều khách hàng vẫn gọi điện hoặc tìm đến công ty để đặt thuê dịch vụ dọn dẹp nhà cửa. “Trong khi đó, chúng tôi đã chốt danh sách khách hàng từ cách đây một tháng. Hầu hết các hợp đồng đã ký đều là khách hàng quen, thuê dịch vụ tại công ty trong một thời gian dài”, ông Chí nói. Tuy nhiên, riêng với khách hàng có nhu cầu giặt thảm, ghế bông… vẫn có thể thuê dịch vụ vào thời điểm này. Giá cho mỗi m2 thảm loại rộng 50m2 là 8.000 đồng. Với tấm thảm trải, giá dao động từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng một chiếc, tùy loại.

Hiện, giá dịch vụ tại Thiên Uy đã tăng khoảng 30% so với năm ngoái và căn cứ vào mức độ khó của đầu công việc. Ông Chí cho biết khi khách hàng làm hợp đồng thuê dịch vụ, thông thường công ty phải cử người đi khảo sát thực tế, sau đó báo giá cho khách. Và cũng tùy vào mức độ công việc, Thiên Uy sẽ bố trí nhân lực, huy động máy móc đến để triển khai.

Theo khảo sát của VnExpress.net, những ngày này, khách hàng có nhu cầu thuê dịch vụ nhà cửa đều nhận được những lời từ chối vì các công ty này không có người làm. Tuy nhiên, với các hợp đồng nhận giặt thảm, ghế sofa, ghế văn phòng… vẫn có thể đặt thuê được. Nhân viên của Artspace phố Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết công ty chỉ nhận dịch vụ giặt thảm, các loại ghế nỉ… trong vòng 3 ngày tới. Hiện giá giặt loại thảm tấm là 650.000-700.000 đồng một tấm. Còn ghế sofa giá 600.000 đồng một bộ.

Nhân viên công ty này giải thích, giá cả đắt hơn so với năm ngoái không phải do Tết mà vì nguyên liệu đầu vào tăng cao. Chẳng hạn như dầu giặt, thiết bị máy móc… đã tăng 30% so với năm ngoái.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc