Home » Xã hội » Thí sinh khốn khổ vì giá nhà trọ tăng vùn vụt
Mặc dù ở vào thời điểm những ngày giữa tháng sáu này lượng sĩ tử đổ về Hà Nội không nhiều như mọi năm. Tuy nhiên thị trường nhà trọ đang nóng lên từng ngày với những mức giá cắt cổ. Hành trình tìm nhà trọ của các sĩ tử vì thế không đơn giản chút nào.

Thị trường nhà trọ đang nóng lên từng ngày với những mức giá cắt cổ (ảnh minh họa, nguồn:vietbao)
Thị trường nhà trọ đang nóng lên từng ngày với những mức giá cắt cổ (ảnh minh họa, nguồn:vietbao)

Giá phòng trọ tăng vùn vụt

Hiện nay tại những khu vực trong TP Hà Nội nơi tập trung nhiều trường đại học như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa…, các phòng trọ đang “sốt xình xịch” khi mùa thi đại học sắp diễn ra.

Qua khảo sát, ở khu vực ven Cầu Giấy như Dịch Vọng, Nguyễn Khánh Toàn…, phòng đẹp rộng 15 m2 giá cũng phải từ 1,3 triệu đến 1,5 triệu đồng/phòng, tăng hơn so với thời điểm này năm ngoái 500 nghìn đồng/phòng. Tại khu vực Cầu Diễn – nơi được coi là nơi có giá phòng trọ mềm nhất cho sinh viên Hà Nội, giá phòng cũng đã tăng vùn vụt, phòng bình thường rộng 14 m2 thì cũng phải 900 nghìn đồng/phòng mà bình thường như năm ngoái chỉ có 500 nghìn đồng/phòng, còn phòng đẹp rộng từ 16 m2 từ cũng phải hơn triệu.

Nhiều thí sinh tỉnh lẻ lên Hà Nội luyện thi cấp tốc “chóng mặt” vì giá phòng “đắt khủng khiếp quá”.Thu Phương – quê ở Vĩnh Phúc đang luyện thi đại học gần Trường Đại học Sư phạm kể: “Em cùng bạn lang thang nửa ngày trời mà không tìm được phòng trọ, vì phòng đắt quá toàn có 1,7 triệu đến 2 triệu/phòng, mà điện những 4.000đ/ số, nước 20.000đ/ m3. Đắt quá, bọn em không ở được. Mãi sau mới xin được vào ở cùng với nhà chủ trên tầng 3 mỗi đứa cũng phải đóng 900 nghìn/ tháng cả điện nước.Thực sự em chỉ mong thi xong để nhanh chóng về quê, đỡ tốn tiền của bố mẹ”.

Còn ở khu vực Thanh Xuân gần trường Đại học KHXH &NV, Đại học Khoa học Tự nhiên thì giá phòng cũng “sốt” không kém, một phòng rộng chừng 15 m2 cũng phải giá 1,5 triệu đến 1,7 triệu đồng ở khu Khương Trung, Khương Hạ gần ngã tư Sở. Còn sát gần trường ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn khu vực đường Nguyễn Trãi thì giá phòng cũng phải lên đến 1, 7 đến 2 triệu đồng/phòng, tăng so hơn với thời điểm này năm ngoái 600 nghìn đồng/phòng.

Em Thùy Dương quê Hà Nam tâm sự: “Năm ngoái em thi trượt nên năm nay lên sớm để có thời gian ôn thi nhằm củng cố lại kiến thức, thế nhưng khi đi tìm phòng trọ em thực sự bị sốc bởi giá nhà ’đội’ lên khiếp quá, cùng thời điểm này năm trước phòng trọ cũng chỉ dao động từ 500.000 – 700.000 đồng, năm nay giá 1 phòng xoàng xoàng cũng từ 1 triệu – 1,2 triệu, thậm chí có nhiều phòng còn lên đến 2 triệu đồng. Giá nhà trọ thì cao, nhà chủ chỉ cho ở nhiều nhất là 3 người, thành thử em cầm lên 3 triệu chưa làm được gì nhiều đã tiếu hết hai phần rồi”.

Việc nâng giá phòng vô tội vạ hiện nay là do các chủ nhà trọ nắm được tâm lý của thí sinh muốn tìm được nơi ở hợp lý, thoáng đãng, gần những điểm mình đăng ký dự thi cũng như ôn luyện.

“Cò” nhà trọ “trăm hoa đua nở”

Năm nào cũng vậy, mùa tuyển sinh được xem là mùa làm ăn của “cò nhà trọ”. Những ngày nay, dạo quanh các nhà trọ trên địa bàn Hà Nội, chúng ta không khó để nhìn thấy những tấm biển “cho thí sinh thuê phòng” được dán chi chít khắp nơi.

Dạo quanh một số bến xe, chúng tôi bắt gặp không ít “cò” xuất hiện mỗi khi có thí sinh xuống xe. Ai cũng nhiệt tình hướng dẫn đi tìm nhà trọ với những quảng cáo hấp dẫn như phòng rộng rãi, thoáng mát ngay gần địa điểm thi, tiện nghi đầy đủ… “Cò” có thể là người của các phòng trọ đứng trực sẵn ở bến xe, nhưng cũng có khi là cánh “xe ôm” trong bến… Một lái “xe ôm” ở đây cho biết: Mỗi lần chở học sinh vào cho các phòng trọ, anh được trả từ 20 đến 30 nghìn đồng.

Anh Thư (sinh viên ĐH sư phạm Hà Nội) ngậm ngùi kể : Cô bạn được bác xe ôm “tốt bụng” tận tình chỉ giúp nhà trọ, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về giá phòng, giá điện nước. Thư định thuê phòng thì gặp chị chủ nhà, chị ấy cho biết bác xe ôm kia chỉ là “cò nhà” thôi, mà giá đúng của phòng trọ đó là 1,2 tr chứ không phải 900 ngàn như lời bác xe ôm đó quảng cáo. Lúc đó Thư mới giật mình, nhưng rốt cục vẫn mất 50 ngàn tiền “dịch vụ dẫn đường”.

“Chiêu” lừa đảo được nhiều “cò” áp dụng đó là chủ nhà và “cò” cùng phối hợp với nhau để “móc túi” người đi thuê. “Cò” dắt khách đến xem một phòng rộng rãi có thể nói là phòng “vip” và chủ nhà quát giá cao ngất trời làm khách bó tay. Hoặc đưa đến một phòng trọ tồi tệ như “ổ chuột” mà khách đến nhìn thấy là hãi hùng. Bằng cách này các “cò” và chủ nhà đã “nhử mồi” và thu 100.000đ tiền chỉ dẫn của mỗi khách rồi chia nhau.

Tại quán nước lề đường, cạnh một trung tâm luyện thi, một phụ nữ xấp xỉ 60 tuổi đang mời chào một thí sinh: “Cháu muốn thuê phòng giá bao nhiêu? Nếu ở hai người ít nhất cũng phải 500.000 đồng một người, ở ba thì 300.000 đồng. Nếu đồng ý đi xem phòng thì cho bác 50.000 đồng, bác đưa đến tận nơi, thuê được thì trả bác 50.000 đồng nữa”.

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến kỳ thi ĐH, CĐ, các thi sinh ở các tỉnh lẻ đổ về Hà Nội ngày một nhiều, giá phòng và các dịch vụ đi kèm đang được dịp tăng giá. Và vẫn đến hẹn lại lên, mùa “chặt chém” các sĩ tử bắt đầu.

Thật khó để tìm được một chỗ trọ thoáng đãng, yên tĩnh, giá không quá đắt dành cho thí sinh từ nơi xa về dự thi đại học.

Theo vietnamnet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc