Home » Xã hội » Đề thi không quá khó, dễ đạt điểm cao
Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi 2 môn đầu không quá khó, hợp với sức học trung bình của thí sinh.

Kết thúc ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2013, TP Hồ Chí Minh không có xảy ra sự cố đáng tiếc nào khiến thí sinh bị kỷ luật.

Trong ngày thi đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, tình trạng kẹt xe hầu như không xảy ra do ngày thi diễn ra đúng vào ngày cuối tuần. Ở trước cổng một số điểm trường, tuy có xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn do có sự hướng dẫn của bảo vệ trường và lực lượng dân phòng. 

Ngày thi đầu tiên cũng chứng kiến sự hồ hởi của các thí sinh ở cả hai hệ Trung học phổ thông và Giáo dục thường xuyên do đề thi không quá khó. Ở môn Văn, các thí sinh đánh giá đề nằm trong chương trình ôn tập và có những câu rất gần gũi với học sinh như bàn về lòng bao dung. Còn ở môn Hóa học chiều nay, hầu hết các thí sinh đều làm được trọn vẹn bài thi và tự đánh giá có số điểm trên 8. 

Kỷ luật phòng thi được siết chặt và không có thí sinh nào bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi. Cũng không có thí sinh nào bỏ thi do bị tai nạn giao thông, do bị kẹt xe, hoặc mang điện thoại vào phòng thi. 

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành giáo dục, y tế, cảnh sát giao thông đã giúp TP Hồ Chí Minh có ngày thi đầu tiên diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 150 thí sinh vắng thi ở cả hai hệ, tình trạng đi trễ, quên giấy tờ thi vẫn diễn ra. 

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh nói: “Ở cả hai môn Văn học và Hóa học, không có em nào đến trễ do bị tai nạn giao thông, cũng không có thí sinh vi phạm qui chế thi”. 

** Năm nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có gần 12.000 thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh này, ngày thi đầu tiên với 2 môn là Ngữ văn và Hóa học, tỷ lệ thí sinh dự thi hơn 99%, có 19 thí sinh bỏ thi không rõ lý do.

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi 2 môn đầu không quá khó, hợp với sức học trung bình của thí sinh. Riêng môn Hóa học theo hình thức trắc nghiệm, với học sinh khá, giỏi có khả năng làm đúng từ 90 đến 100%.

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc và an toàn, vấn đề an ninh được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt quan tâm. Ngoài lực lượng giám thị hơn 1.700 người, ngành giáo dục đã tăng cường lực lượng thanh tra túc trực tại các hội đồng thi. Ngày thi đầu tiên, công tác tổ chức thi tại 26 hội đồng thi diễn ra đúng qui chế, tình trạng phao thi ở sân trường và phòng thi không còn tái diễn như những năm trước.

** Cũng như các tỉnh, thành khác, hôm nay, 7.902 thí sinh của tỉnh Bình Dương trải qua hai môn thi Ngữ văn và Hóa học tại 17 hội đồng thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên, có tổng cộng 23 thí sinh vắng mặt, tất cả đều không rõ lý do. 

** Còn tại tỉnh Bình Thuận, kỳ thi tốt nghiệp Phổ thông trung học năm nay có gần 14.000 thì sinh dự thi tại 25 hội đồng coi thi với 592 phòng thi. Hơn 2.000 cán bộ, giáo viên được điều động làm công tác coi thi. Ngày thi đầu tiên ở tỉnh này diễn ra trong trật tự, an toàn. 

** Kỳ thi năm nay, thành phố Đà Nẵng có hơn 12.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong ngày thi đầu tiên, tại 26 hội đồngthi ở thành phố Đà Nẵng có 46 thí sinh vắng mặt ở 2 môn thi Ngữ văn và Hóa học, 3 thí sinh vi phạm quy chế thi. Công tác điều tiết giao thông, tránh ùn tắc đượccác lực lượng chức năng đảm bảo tốt trong ngày thi đầu tiên.

Trường hợp thí sinh Lê Thị Mỹ Tiên, bị ngất xỉu khi làm bài thi tại Hội đồng thi THPT Trần Phú,thành phố Đà Nẵng được Sở Giáo dục và đào tạo thành phố quyết định phải thi ítnhất một môn do học lực trung bình. Đa số học sinh nhận xét đề thi năm nay sátvới chương trình học. 

** Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, các huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị có gần 1.000 thí sinh thamgia dự thi. Do điều kiện của các trường miền núi còn quá khó khăn, chính quyền địa phương đã hỗ trợ kinh phí cho các trường để tổ chức ôn tập và ăn ở cho học sinh trong thời gian ôn tập và thi tốtnghiệp.

Ông Hoàng Đức Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị chobiết: “Kết thúcngày thi đầu tiên rất tốt, không có sự cố gì xảy ra. Đối với những em ở miền núi, đặc biệt là cácem dân tộc, nhà trường hỗ trợ phương tiện đi lại về địa điểm thi và tổ chức nấu ăn, hỗ trợ sinh hoạt cho các em”. 

** Còn tại tỉnh QuảngNam, ngày thi đầu tiên cóhơn 21.000 thí sinh dự thi. Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh đã điều động hơn 3.100 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại cácphòng. Kết thúc ngày thi đầu tiên, tại 56 hội đồng thi có 34 thí sinh vắng mặt,4 trường hợp bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi. 

** Đầu giờ thi chiều nay, thành phố Cần Thơ có mưa và gió nhẹ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến các điểm thi, ánh sáng và phòng thi đều đảm bảo đủ chuẩn. Nếu buổi sáng có 39 thí sinh bỏ thi thì chiều nay có thêm 4 thí sinh nữa bỏ thi không có lý do và 4 thí sinh có điểm bảo lưu không phải thi môn Hóa học… 

Tình hình an ninh cả trong các hội đồng thi và khu vực bên ngoài đều trật tự và nghiêm túc, chứng tỏ thái độ tôn trọng đặc biệt kỳ thi của tất cả cư dân thành phố. Do được ôn tập đúng định hướng, kiến thức cơ bản và phương pháp làm bài từ đầu năm với nhiều lần thi thử nên thí sinh thành phố Cần Thơ không còn lo ngại trước các môn thi trắc nghiệm, bắt đầu là môn thi Hóa học chiều nay. 

** Sở Giáo dục – đào tạo Sóc Trăng cho biết, kết thúc môn thi hoá học chiều nay có 7 thí sinh ở hội đồng thi THPT vắng mặt. Ở hệ giáo dục thường xuyên, có 14 thí sinh vắng mặt, trong đó 1 trường hợp có điểm bảo lưu không phải thi, chưa phát hiện trường hợp nào quy phạm. 

Theo nhận định chung của các thí sinh, chỉ cần học lực trung bình sẽ đủ khả năng làm tốt đề thi năm nay. 

** Tại tỉnh Hậu Giang, trong tổng số hơn 5.260 thí sinh đăng ký dự thi chỉ có 1 thí sinh hệ THPT vắng thi do bệnh và 13 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên bỏ thi. Theo đánh giá của ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2013 tỉnh Hậu Giang, các hội đồng thi đã đảm bảo các mặt an ninh trật tự, an toàn đề thi, không xảy ra sự cố hay vi phạm nào. Chỗ nghỉ ngơi của thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi cũng được sắp xếp ổn định. 

** Theo thống kê, tại 5 tỉnh khu vực Tây Bắc trong ngày thi đầu tiên chỉ có 100 thí sinh trong tổng số hơn 31.000 thí sinh bỏ thi, không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Tại Hội đồng thi các huyện vùng sâu, vùng xa như Sông Mã, Sốp Cộp tỉnh Sơn La; Mường Nhé, tỉnh Điện Biên; Mường Tè –Lai Châu… 2 buổi thi cũng diễn ra an toàn, thuận lợi; không có thí sinh nào đến muộn giờ thi. 

** Tỉnh Sơn La là địa phương có số lượng thí sinh đông nhất trong khu vực với gần 10 ngàn thí sinh thi ở 33 Hội đồng thi. Trong ngày thi đầu tiên toàn tỉnh có 15 thí sinh bỏ thi, không có thí sinh và cán bộ coi thi nào vi phạm qui chế thi. Hầu hết, thí sinh đều tận dụng hết thời gian để làm bài, phấn đấu đạt kết quả cao nhất. 

** Còn tại Lào Cai, tỉnh thành lập 24 Hội đồng coi thi cho hơn 6.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Để đảm bảo cho các em tham gia kỳ thi thuận lợi nhất, đối với các thí sinh ở vùng cao cách xa điểm thi, các hội đồng thi bố trí cho các em được nghỉ ở gần điểm thi để đảm bảo giờ giấc. Kết thúc ngày thi đầu tiên, các thí sinh đều cho rằng làm bài đạt yêu cầu. Đặc biệt, việc đưa hành động cứu người của em Nguyễn Văn Nam ở Nghệ An vào đề thi năm nay được các thí sinh đánh giá cao và hầu hết các em làm rất tốt phần thi này. 

** Tại tỉnh Điện Biên, ngày thi hôm nay cũng diễn ra an toàn, nghiêm túc. Toàn tỉnh có 9 thí sinh bỏ thi không có lý do. Hầu hết tại các điểm thi không xuất hiện tình trạng đáp ném phao thi cho thí sinh. Tình hình an ninh, trật tự và các điều kiện phục vụ cho kỳ thi được chuẩn bị chu đáo. 

Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở giáo dục-đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết: “Tình hình ở tất cả các hội đồng đều không có thí sinh vi phạm qui chế thi, không có giám thị vi phạm qui chế thí. Trong hai ngày tới Sở giáo dục đào tạo tiếp tục chỉ đạo các hội đồng coi thi quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Bộ, thực hiện nghiêm túc qui chế thi để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc”. 

** Tại Yên Bái và Lai Châu thời tiết không có mưa, nhưng khá mát mẻ thuận lợi cho các thí sinh làm bài thi. Theo đánh giá của các hội đồng thi, hai môn thi đầu tiên khá sát với chương trình học, các em làm được bài. Mọi điều kiện phục vụ cho kỳ thi đều được các cơ quan chức năng chuẩn bị khá chu đáo, phục vụ tốt nhất cho kỳ thi. 

** Tại tỉnh Đắk Lắk, tỉ lệ thí sinh tới dự thi trong cả ngày thi đầu tiên đạt 99%. Ngoại trừ 2 thí sinh không thể dự thi do bị tai nạn giao thông trước ngày thi, 48 thí sinh bỏ thi đều không rõ lý do và chủ yếu là thí sinh tự do. Kết thúc ngày thi thứ nhất, có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi, 2 thí sinh này đều dự thi ở hệ giáo dục thường xuyên; trong đó có trường hợp thí sinh tại hội đồng thi Việt Đức, thuộc huyện Chư Quynh nhờ người thi hộ và bị phát hiện. Cả hai trường hợp vi phạm quy chế đều bị hủy kết quả và đình chỉ thi. Việc thực hiện nghiêm quy chế thi được các học sinh và phụ huynh đồng tình, ủng hộ. 

** Mặc dù đầu giờ chiều nay tại tỉnh Đắk Nông có mưa to trên diện rộng, nhưng không có thí sinh đi muộn, do địa điểm thi được đặt ngay tại trường học hàng ngày của các em, việc đi lại rất thuận lợi. Cả tỉnh cũng chỉ có 13 thí sinh tự do đã vắng thi từ buổi sáng. 

Trong ngày thi đầu tiên, tại Đắk Nông không phát hiện trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi môn Văn buổi sáng và môn Hóa học chiều nay đều phù hợp kiến thực học sinh đã ôn tập, thậm chí là khá dễ. 

** Các địa phương khác trong khu vực là Gia Lai, Lâm Đồng, diễn biến trong môn thi đầu tiên cũng rất thuận lợi. Tại Gia Lai, trong số hơn 13.300 thí sinh đăng ký dự thi ở 50 hội đồng thi trong tỉnh, có 41 thí sinh vắng, trong đó có 3 trường hợp bị ốm, không thể dự thi, các trường hợp còn lại vắng không có lý do. 

Tại Lâm Đồng, 14.400 thí sinh cũng hoàn thành ngày thi đầu tiên an toàn, nghiêm túc. Ông Nguyễn Văn Sang, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tại Lâm Đồng cho biết, nhờ làm tốt khẩu chuẩn bị nên ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp vi phạm quy chế thi, cũng như các sự cố đáng tiếc khác xảy ra./.

Nhóm PV/VOV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc