Home » Kinh doanh » Tuần tới, chứng khoán đối mặt với nhịp điều chỉnh
Dòng tiền đầu cơ đổ vào thị trường nhiều hơn, song có thể rút ra bất cứ lúc nào. Giới chứng khoán dự đoán một lượng lớn cổ phiếu sẽ chốt lãi trong tuần sau và nhịp tăng của các chỉ số sẽ đứt gãy.

Công ty chứng khoán Thăng Long (TLS)

Dòng tiền đầu cơ xuất hiện mạnh. Vn-Index và HNX-Index trải qua 2 tuần hồi phục kể từ đợt sụt giảm về đáy ngày 26/5. Chỉ số tăng và thanh khoản dâng đều là những dấu hiệu tốt của một giai đoạn hồi phục.

Tuy nhiên, dòng tiền bắt đầu tập trung vào một số mã năng động và có vốn hóa trung bình hoặc nhỏ. Nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát dấu hiệu biến động giá ở nhóm mã này.

Ở đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ hôm 9/6, lãi suất trúng thầu các trái phiếu kỳ hạn 3 năm chỉ còn 12,7%. Tháng trước, cũng ở đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ 3 năm, đã không có lượng trái phiếu nào trúng thầu, trong khi lãi suất trần ở mức cao 13,25%.

SBV công bố chi tiết phân bổ tăng trưởng tín dụng cho 5 tháng đầu năm. Tín dụng vào sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu đạt mức tăng trưởng tới 25%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng chung chỉ là 6,92%.

Cuộc họp giữa kỳ của nhóm tư vấn các nhà tài trợ Việt Nam, số liệu dự trữ ngoại hối được công bố 13,5 tỷ USD, tăng 0,9 tỷ USD trong tháng 5. Như vậy, các biện pháp mạnh mẽ trên thị trường tiền tệ thực hiện theo Nghị quyết 11 của Chính phủ đã có những kết quả bước đầu.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Một số cổ phiếu có tính đầu cơ cao bên sàn HNX tăng giá mạnh tạm thời góp phần giúp cho toàn thị trường có được sự tích cực.

Tuy nhiên, sau những đợt tăng giá lớn của sóng đầu cơ, sự đảo chiều có thể đến bất cứ lúc nào. Bởi các nhà đầu cơ lớn dẫn dắt thị trường chốt lãi. Trong quá khứ, thông thường sau những đợt tăng là đợt giảm giá khá mạnh.

Thị trường chỉ bền vững khi yếu tố đầu cơ (cả hai chiều lên và xuống) không tác động quá nhiều đến thị trường. Nhiều khả năng một lượng cổ phiếu lớn sẽ sớm chốt lãi vào tuần tới và cả hai chỉ số có thể giảm điểm.

Chứng khoán có thể điều chỉnh trong tuần tới, song đây được cho là bước lùi hợp lý, sau giai đoạn phục hồi mạnh. Ảnh: B.H.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Nhiều khả năng sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh ở tuần sau. Nhịp điều chỉnh này là cần thiết để xác lập mặt bằng giá mới cho các cổ phiếu sau đợt hồi phục mạnh.

Nếu hiện tượng phân hóa, luân phiên giữ nhịp cho thị trường tiếp tục diễn ra, chứng khoán sẽ sớm quay lại xu hướng tăng. Nhịp điều chỉnh tới được xem là cơ hội tái cơ cấu danh mục hoặc tham gia vào thị trường cho những nhà đầu tư chậm chân.

Lãi suất đấu thầu trái phiếu Chính phủ đang có xu hướng giảm. Trong phiên đấu thầu ngày 9/6, cả 3.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm và 5 năm đã được bán hết với mức lãi suất giảm 0,3% so với phiên đấu thầu trước đó. Như vậy, kỳ vọng lãi suất tăng trong thời gian tới của các nhà đầu tư tổ chức không còn nhiều.

Sau lãi suất liên ngân hàng, lãi suất trên thị trường trái phiếu Chính phủ đang dần phát đi những tín hiệu tích cực về bức tranh tiền tệ. Những chuyển biến về lãi
suất huy động và cho vay có thể sẽ xảy ra trong thời gian ngắn sắp tới.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Dòng tiền đầu cơ đang tăng khá mạnh. Tuy nhiên, đây là dòng tiền không bền và có thể rút ra bất cứ lúc nào. Do đó để Vn-Index tăng bền vững còn cần có sự hỗ trợ bởi những chuyển biến vĩ mô tích cực.

Tuần tới, nếu không có biến động đột biến từ vĩ mô, Vn-Index có thể dao động 430-460 điểm. Nhà đầu tư lướt sóng xem xét bán khi Vn-Index tiến gần về ngưỡng 460 và mua vào khi chỉ số này gần về 430. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể giải ngân dần vào các mã cơ bản tốt.

Hiện Vn-Index chịu tác động của hai mô hình trái chiều là mô hình hai đỉnh và mô hình hai đáy nhỏ. Nếu vượt vùng 450-452 và đỉnh cũ 460 thì mô hình hai đáy nhỏ sẽ hình thành, Vn-Index sẽ tiếp tục tăng để chinh phục vùng 470-475. Ngược lại, chỉ số sàn TP HCM có thể test lại vùng 430-435.

Công ty chứng khoán ACB (ACBS)

Các yếu tố vĩ mô chuyển biến khả quan. Thanh khoản hệ thống ngân hàng cải thiện, do hạn chế giải ngân cho vay nhưng tiền gửi tăng đáng kể (1,37% trong tháng 5) nhờ vào sự hấp dẫn của lãi suất. Sự cải thiện thanh khoản được thể hiện rõ qua biểu đồ lợi suất của trái phiếu chính phủ.

Lợi suất trái phiếu ngắn hạn có xu hướng giảm dần, cho thấy thanh khoản đã phần nào thoải mái hơn. Thời gian tới có khả năng lãi suất của các ngân hàng sẽ đứng yên hoặc giảm nhẹ. Nếu điều này xảy ra sẽ tác động tích cực tới chứng khoán.

Từ đầu tháng đến nay không có nhiều biến động lớn về giá cả các mặt hàng. Tuy nhiên, đây là những tháng mà lạm phát thường ở mức thấp trong lịch sử. Do đó, có khả năng lạm phát cao vẫn sẽ quay lại trong những tháng cuối năm.

Vn-Index có khả năng đi ngang trong thời gian tới, bởi các blue-chip không có chuyển biến tích cực để nâng đỡ thị trường. Trong khi đó, sàn HNX với những dấu hiệu tích cực hơn có khả năng tiến về mức 88-90. Nếu tình hình vĩ mô tương đối ổn định thì hiện tại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư tham gia vào HNX.

Công ty chứng khoán Đông Dương (DDS)

Vn-Index nhiều khả năng đi ngang trong vùng 430-450 điểm và có sự luân chuyển dòng tiền giữa các cổ phiếu vốn hóa lớn và các mã khác. Sự luân chuyển này mang yếu tố tích cực vì nó tạo ra sự ổn định cho quá trình đi lên bền vững.

Ngưỡng kháng cự 450 điểm chỉ được chinh phục thành công khi các cổ phiếu vốn hóa lớn trở lại xu hướng tăng giá.

Dòng tiền ổn định, vĩ mô chưa có dấu hiệu xấu hơn, HNX-Index tiếp tục tăng điểm và chinh phục ngưỡng kháng cự tâm lý 80 điểm. Song, nhà đầu tư không nên mua vào tại vùng giá cao hiện tại, nhất là những mã tăng giá rất mạnh trong giai đoạn vừa qua vì rủi ro T+ đang không ngừng gia tăng.

Nhật Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo.

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc