Home » Kinh doanh » Thắt chặt quy định niêm yết chứng khoán
Ủy ban Chứng khoán dự kiến sẽ nâng 3 lần mức vốn điều lệ tối thiểu đối với doanh nghiệp niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Mức sàn này đối HOSE cũng được nâng gấp rưỡi, lên 120 tỷ đồng.

Những quy định này vừa được Ủy ban Chứng khoán (SSC) đưa ra tại dự thảo lần 2 Nghị định “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán”.

Doanh nghiệp muốn lên sàn TP HCM sẽ phải có vốn ít nhất 120 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Doanh nghiệp muốn lên sàn TP HCM sẽ phải có vốn ít nhất 120 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Theo dự kiến, vốn điều lệ tối thiểu đối với tổ chức niêm yết tại HNX được nâng từ 10 tỷ đồng hiện tại lên 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp muốn lên sàn TP HCM thậm chí còn phải có ít nhất 120 tỷ đồng, thay vì mức 80 tỷ hiện nay.

Ngoài ra, doanh nghiệp muốn niêm yết tại HOSE phải hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần và có lãi trong thời gian ít nhất là 2 năm trước khi đăng ký, trừ trường hợp là doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa. Với sàn Hà Nội, thời hạn này được rút xuống còn một năm. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm gần nhất đối với tất cả các tổ chức niêm yết phải đạt từ 5% trở lên.

Cũng tại dự thảo Nghị định này, Ủy ban chứng khoán cũng quy định rõ hơn về việc niêm yết cổ phiếu tại nước ngoài. Cụ thể, doanh nghiệp muốn “xuất ngoại” phải hoạt động trong lĩnh vực không thuộc danh mục ngành nghề mà pháp luật cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Việc niêm yết chứng khoán tại sàn ngoại cũng phải gắn liền với chào bán chứng khoán và đảm bảo không vi phạm tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài theo quy định hiện hành.

Dự thảo này đang tiếp tục được SSC xin ý kiến trước khi trình Bộ Tài chính và Chính phủ phê duyệt.

Nhật Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc