Home » Kinh doanh » ‘Sóng’ blue-chip
Trong nhiều phiên giao dịch gần đây, một số cổ phiếu lớn như BVH, MSN, HAG, CTG… tăng giá rất mạnh đẩy Vn-Index từ 480 điểm vượt 520 điểm. Những blue-chip đang tạo ra “sóng” trên thị trường.

Liên tục trong nhiều phiên, BVH và MSN là 2 cổ phiếu lớn tạo ra những động lực tăng điểm rất mạnh cho Vn-Index. Ngay cả trong những phiên nhiều chứng khoán khác giảm giá, 2 blue-chip này vẫn tăng trần giúp chỉ số sàn TP HCM lên điểm. Một số cổ phiếu lớn khác cũng theo đà tăng giá như DPM, CTG, HAG, VCB, PVD…

Trong phiên ngày 9/2, bất chấp việc giảm giá của nhiều mã chứng khoán, 3 cổ phiếu lớn gồm BVH, MSN và CTG tiếp tục tăng gần kịch trần giúp Vn-Index tăng gần 2 điểm.

BVH và MSN là 2 cổ phiếu đẩy Vn-Index mạnh nhất. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
BVH và MSN là 2 cổ phiếu đẩy Vn-Index mạnh nhất. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Kể từ giữa tháng 1 đến 9/2, Vn-Index đã có thêm 40 điểm – mức tăng rất ấn tượng trong nhiều tháng trở lại đây. Đi kèm với đó, rất nhiều cổ phiếu lớn cả những mã có kết quả kinh doanh tốt, khá, lẫn trung bình đều lần lượt lên giá khiến cho nhà đầu tư nghĩ tới những đợt sóng của blue-chip.

Một môi giới nổi tiếng trong giới chứng khoán, người chuyên đánh penny trong năm 2010, cũng đưa ra tư vấn cho khách hàng nên mua blue-chip trong nửa đầu năm 2011. Anh này thậm chí còn dự báo về mức tăng trưởng nóng tới 50-60% của Vn-Index nhờ dòng tiền đổ vào cổ phiếu lớn đến từ nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Bảo – Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt nhận xét, đà tăng của blue-chip giữ cho chỉ số sàn TP HCM tăng ổn định nhưng khó có đột biến. “Các cổ phiếu lớn tăng ở mức từ từ và sẽ có quãng nghỉ chứ không lên liên tục như kiểu penny hồi đầu năm 2010. Còn trường hợp đặc biệt như BVH, MSN là chuyện khác”, ông này nói.

Tuy nhiên, chuyên gia của Bản Việt khẳng định, giá tăng do blue-chip là xuất phát từ nhu cầu thật chứ không thể có chuyện làm giá bởi số lượng cổ phiếu lưu hành với các mã này quá lớn. Ông Bảo đưa ra dự báo, khi “sóng” blue-chip giảm thì các penny sẽ bắt đầu tăng nhưng còn tùy thuộc vào tình hình cụ thể của các biến số vĩ mô thời điểm đó.

Trong khi đó, lãnh đạo cấp cao của một công ty chứng khoán nói thẳng: “Sóng blue-chip có yếu tố ‘ảo’ bắt nguồn từ 2 cổ phiếu tác động mạnh đến Vn-Index là BVH và MSN”. Ông này cho biết, lượng cổ phiếu lưu hành thực sự của 2 mã chứng khoán trên không nhiều nên những nhà đầu tư lớn về mặt bản chất có thể kiểm soát được việc tăng giá.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Xuân Quyến – Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Liên Việt cho rằng, thị trường đang méo mó bởi một vài cổ phiếu lớn, với “bàn tay” của các tổ chức nước ngoài. Ông này cho rằng, “sóng” với một số blue-chip là không thực chất và Vn-Index lên nhanh thì cũng có thể xuống nhanh. “Trên thực tế, dòng tiền vào thị trường vẫn chưa nhiều, biểu hiện ở mức thanh khoản thấp trên thị trường”, ông Quyến nói.

Còn ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, một số blue-chip được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đều là những mã có kết quả kinh doanh tốt hoặc có những yếu tố đặc biệt. Thêm vào đó, xét ở góc độ các chỉ số thì mức tăng của nhiều blue-chip hiện nay chưa phải đột biến và cũng có cơ sở nhất định. Chuyên gia này chỉ lưu ý: “Trong khi các blue-chip đang giúp Vn-Index đang ở mức trên 520 điểm thì nhiều cổ phiếu cỡ vừa và nhỏ có giá ở ngưỡng chỉ số 450 điểm, thậm chí thấp hơn”.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc