Home » Ảnh đẹp, Chuyện lạ, Giải trí » Kì lạ bãi biển phát sáng
Mỗi khi sóng tràn tới, một bãi biển vắng trên đảo Maldives bừng sáng bởi sự hiện diện của vô số sinh vật phù du phát quang.

 

Sự tập trung của sinh vật phù du phát quang với mật độ lớn khiến bãi biển trên đảo Vaadhoo trở nên lấp lánh trong đêm không trăng


Vào một đêm không trăng, nếu bạn bước ra bãi biển trên đảo Vaadhoo thuộc quần đảo Maldives, những sinh vật nhỏ xíu phát sáng sẽ bám vào chân bạn. Ngoài ra bạn còn thấy ánh sáng phát ra từ nước biển.


Nhiều người sẽ nghĩ cảnh tượng trên chỉ xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng hoặc hoạt hình, song trên thực tế nó thường xuyên xảy ra trên đảo Vaadhoo – Newscientist cho biết. Nước biển phát sáng bởi sự hiện diện của sinh vật phù du có khả năng phát quang với mật độ rất lớn trong nước. Có thể chúng là những sinh vật đơn bào hoặc động vật thuộc nhóm giáp xác.


Khả năng phát quang giúp động vật thoát khỏi sự chú ý của những kẻ săn mồi. Khi thấy ánh sáng từ con mồi, những “thợ săn” cũng phải đề cao cảnh giác, vì rất có thể kẻ thù của chúng sẽ tới nơi mà ánh sáng phát ra. Vì thế ánh sáng giúp những con vật nhỏ bé xua đuổi kẻ săn mồi.


Ánh sáng từ động vật được tạo ra bởi luciferin, một loại sắc tố, và một enzyme có tên luciferase. Luciferin phản ứng với oxy, còn luciferase giúp phản ứng này diễn ra nhanh hơn. Hàng loạt loài động vật như bướm lửa, cá vây chân và sứa… sử dụng luciferin và luciferase để tạo ánh sáng.

 

 

Theo Yume


Comments are closed.