Home » Thế giới » Tổng thống Putin đối đầu với một nền kinh tế xuống dốc
Một năm sau ngày trở lại điện Kremli với nhiệm kỳ ba, tổng thống Nga Vladimir Putin đối mặt với tình hình kinh tế hụt hơi. Tỷ lệ tăng trưởng từ 3,4% trong năm 2012 rơi xuống 1,1% trong quý đầu năm nay, đe dọa làm suy sụp thêm uy tín của người hùng, đang bị lung lay.

Tỷ lệ tăng trưởng của Nga từ 3,4% năm 2012 rơi xuống 1,1% trong quý đầu 2013 (REUTERS /RIA Novosti)

Trong hai nhiệm kỳ đầu tiên của tổng thống Putin từ 2000 đến 2008, tỷ lệ tăng trưởng GDP của Nga phất phới từ 7% đến 8%. Vào ngày 07/05/2012, khi ông trở lại điện Kremlin cách ngay đúng một năm, tỷ lệ tăng trưởng đã giảm còn 3,4%.

Các biện pháp đổ tiền đầu tư vào các tập đoàn được xem là « vô địch » để kéo tỷ lệ tăng trưởng lên cao không mang lại kết quả lâu bền. Quý một 2013 kết thúc với tỷ lệ 1,1%. Lần đầu tiên từ năm 2009, sản xuất công nghiệp bị co thắt và sức mua của người dân bị hãm phanh.

Hệ qủa là chính phủ Nga phải điều chỉnh dự báo tăng trưởng trong năm nay từ 3,6% xuống 2,4% không bằng phân nửa so với hứa hẹn của tổng thống Nga đem lại phồn vinh cho đất nước với mức độ tăng trưởng trung bình và bền vững ở 5%.

Theo AFP, các nhà phân tích thuộc xu hướng bi quan cho rằng nước Nga sẽ rơi trở lại vào thời kỳ đen tối của năm 2008-2009 khi khủng hoảng tài chính thế giới và dầu hỏa trượt giá kéo kinh tế Nga vào trì trệ.

Phó thủ tướng Igor Chouvalov nhìn nhận là không thể canh tân xứ sở với nhịp độ tăng trưởng thấp như thế này. Chuyên gia Nicolai Petrov phê bình chính phủ không có một chiến lược phát triển « rõ ràng » làm một năm trôi qua trong lãng phí.

Trong khi đó, theo AFP, giới tài chính nêu ra hai mối lo lo ngại đặc biệt : tình trạng tham nhũng, cửa quyền gây bất lợi cho môi trường kinh doanh cùng với một chính sách kinh tế lệ thuộc vào giá dầu hỏa và khí đốt.

Giới chuyên gia dự báo sẽ có những cuộc biểu tình lớn khi người dân nhận rõ được khủng hoảng kinh tế quốc gia tác hại đến đời sống hàng ngày.

Tú Anh

Theo rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc